Các kênh truyền hình châu Âu hợp sức đối đầu Facebook và Google

Nếu không thể một mình đánh bại Google và Facebook, hãy liên minh với những người khác.

cac kenh truyen hinh chau au hop suc doi dau facebook va google

Channel 4 đã trở thành kênh truyền hình đầu tiên ở Anh gia nhập một liên minh. (Nguồn: Channel 4)

Theo trang Digiday, Channel 4 đã trở thành kênh truyền hình đầu tiên ở Anh gia nhập một liên minh video chương trình của các kênh truyền hình toàn châu Âu do ProSiebenSat.1 của Đức, TF1 của Pháp và Mediaset của Italy khởi xướng hồi đầu năm nay.

Channel 4, kênh truyền hình chuyên phát sóng các chương trình nổi tiếng ở Anh như The Great British Bake Off có 25% cổ phần trong liên doanh này và đang lên kế hoạch xây dựng một kho video có giá trị lên đến 7 con số từ ứng dụng video theo yêu cầu All 4 của mình.

Channel 4 đang sử dụng dữ liệu từ 16 triệu người xem đã đăng ký của mình để nâng cao và cá nhân hóa quảng cáo nhắm mục tiêu dựa trên những thông tin như độ tuổi, giới tính, địa điểm, các mối quan tâm và hành vi của người xem.

Bằng cách gia nhập liên minh toàn châu Âu, kênh truyền hình này muốn khám phá những cách khác nhau để làm tăng các cơ hội chia sẻ dữ liệu với các cổ đông khác, những người sẽ gặp nhau hàng tháng để thảo luận chiến lược.

"Chúng tôi muốn biết đi trước khi biết chạy, nhưng có rất nhiều cơ hội từ đây," Jonathan Lewis, trưởng bộ phận đổi mới kỹ thuật số và quan hệ đối tác của Channel 4 cho hay. "Cơ hội xung quanh tập trung dữ liệu [với các kênh truyền hình đối tác khác] là rất lớn, và khả năng hợp tác để cùng họ thực hiện các công việc hiện tại trong không gian tuyến tính có thể định vị cũng vậy."

Các liên minh truyền thông đang mọc lên khắp châu Âu lục địa, ở Pháp, Đức và Bồ Đào Nha. Axel Springer đã bắt tay với nhà sản xuất ôtô Daimler, gã khổng lồ bảo hiểm Allianz, ngân hàng Deutsche Bank, hãng hàng không Lufthansa và công ty viễn thông Deutsche Telekom để giúp người dùng của họ chỉ mất một lần đăng nhập - một điều sẽ cho liên minh này lợi thế so với dữ liệu đăng nhập của Google và Facebook.

Điều này càng đóng vai trò quan trọng hơn sau khi Quy định bảo vệ Dữ liệu chung được áp dụng vào tháng 5 năm sau. Ở Pháp, hai tờ báo Le Figaro và Le Monde đã hợp tác với nhau, trong khi các tờ Lagardère, Prisma Media, Condé Nast, Le Parisien và các tờ báo khác cũng đã lập nên liên minh của riêng mình.

Tuy nhiên, các liên minh này vẫn chưa vươn tới Anh ở mức độ tương đồng, và những thành tích của các liên doanh này vẫn chưa thật sự mang tính khích lệ.

Ở Anh, liên minh lớn duy nhất là Pangaea giữa tờ Guardian, CNN International và nhà xuất bản Dennis Publishing. Nhưng liên doanh này cũng có những thất bại, chẳng hạn như phải từ bỏ dự án đối tác công nghệ quảng cáo Rubicon sau khi tờ Guardian đưa sự việc ra tòa do những khoản phí ẩn.

Sau đó, AppNexus đã tiếp quản hợp đồng này. Một liên minh chương trình khác có sự tham gia của các tờ báo lớn ở Anh như tờ Telegraph thì chưa bao giờ trở thành sự thật.

Điều tương tự cũng xảy ra với Dự án Juno, một sáng kiến giữa các tập đoàn báo chí quốc gia lớn ở Anh nhằm mang đến một cơ hội doanh thu quảng cáo hợp tác.

Lewis tin rằng sẽ có thêm nhiều liên minh được lập ra trong năm tới, khi các công ty truyền thông buộc phải từ bỏ những hiềm khích truyền thống để duy trì khả năng cạnh tranh với lưỡng độc quyền.

"2018 sẽ là năm của những quan hệ đối tác khi các doanh nghiệp sát cánh vì một mục đích chung là cạnh tranh với những gã khổng lồ kỹ thuật số," ông nói. "Điều đó cần xảy ra trước khi đã quá muộn để làm bất cứ điều gì."

Thành lập các liên minh để cung cấp cho các doanh nghiệp những dữ liệu quy mô nhằm cạnh tranh hiệu quả hơn với Facebook và Google từ lâu đã trở thành một xu hướng của các nhà xuất bản, ít nhất là ở châu Âu.

Điều này chủ yếu là do doanh thu quảng cáo hiển thị của họ đã giảm mạnh do Google và Facebook đã chiếm phần lớn trong số đó.

Trong bối cảnh nhu cầu của nhà quảng cáo vẫn vượt quá nguồn cung, kho video chất lượng của các kênh truyền hình vẫn chưa bị ảnh hưởng ở mức độ bằng với quảng cáo hiển thị. Channel 4 chưa có tổn thất nào. Họ đã thu về 102 triệu bảng Anh (134 triệu USD) doanh thu kỹ thuật số trong năm 2016, tăng 24% so với năm trước đó, và chiếm 10% trong tổng doanh thu thường niên là 1 tỷ bảng Anh (1.3 tỷ USD).

Nhưng Facebook và YouTube vẫn đang tiếp tục tấn công ngân sách quảng cáo của truyền hình, với ví dụ mới nhất là ứng dụng Watch của Facebook.

Các kênh truyền hình đang tìm cách tránh dẫm vào vết xe đổ của các nhà xuất bản, cũng như tránh hành động quá muộn trước sự xâm lấn của lưỡng độc quyền với doanh thu kỹ thuật số của họ.

"Chúng tôi đã thấy những dấu hiệu cảnh báo đầu tiên và đã thấy những người trong ngành báo chí không chịu nhìn thẳng vào những vấn đề đó," Lewis cho hay. "Chúng tôi không muốn lặp lại sai lầm đó."

Các công ty truyền thông Đức như ProSiebenSat.1, Axel Springer và những tên tuổi khác đã thành lập các liên minh dữ liệu đang rất tập trung vào các mục tiêu của họ: thiết lập một lựa chọn dữ liệu quy mô thay thế cho các nền tảng công nghệ Mỹ đang thống trị ngân sách quảng cáo.

Ở Pháp, Le Figaro, Le Monde và những công ty khác đã gia nhập các liên minh chia sẻ dữ liệu cũng có chung thông điệp như vậy.

Các công ty rất quan tâm đến những lựa chọn thay thế tình trạng lưỡng độc quyền, nhất là khi chúng có liên quan tới các chiến dịch liên châu Âu. Theo Holden, giám đốc chiến lược toàn cầu của Starcom, hiện chỉ có Facebook và Google đang đưa ra một cơ hội để dễ dàng mua các chiến dịch video liên châu Âu.

"Lựa chọn thay thế cho việc này sẽ rất được hoan nghênh," Holden cho biết. "Để đối đầu với Facebook và YouTube, chúng tôi cần biết loại dữ liệu chi tiết mà Channel 4 có thể cung cấp là gì. Chúng tôi muốn biết họ có thể chính xác đến đâu khi đưa ra dữ liệu về những mối quan tâm và hành vi, cũng như bảo đảm tính cạnh tranh với những gì họ mang đến cho thị trường trong nước"./.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast