Libya: Bạo loạn lại bùng phát, ít nhất 28 người chết

AFP và Reuters đưa tin một quan chức bệnh viện cho biết ít nhất 28 người đã thiệt mạng và 70-80 người khác bị thương trong ngày 8/6 khi người biểu tình tấn công tổng hành dinh ở thành phố Benghazi của nhóm nổi dậy phát động cuộc chiến lật đổ cố lãnh đạo độc tài Libya Muammar Gaddafi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo phóng viên AFP tại hiện trường, giao tranh bùng phát sau khi hàng chục người biểu tình, một số trang bị vũ khí, cố gắng đẩy lùi lữ đoàn hùng mạnh “Lá chắn của Libya” khỏi doanh trại của lực lượng này ở Benghazi.

Họ đã bao vây trụ sở và kêu gọi lực lượng an ninh chính quy đến can thiệp. Một nguồn tin quân đội cho biết sau vài giờ giao tranh, lực lượng đặc nhiệm của quân đội đã tiến vào khôi phục trật tự và kiểm soát khu nhà này.

Phát biểu trong đêm 8/6, Thủ tướng Libya Ali Zeidan cho biết các thành viên lữ đoàn “Lá chắn của Libya” đã rời tổng hành dinh của họ và quân đội chính quy đã tiếp quản cơ sở này đồng thời chịu trách nhiệm về số vũ khí hạng nặng tìm thấy ở đó.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh nhà chức trách mới của Libya không thể giải giáp và giải tán các nhóm nổi dậy trước đây, cũng như chưa thành lập được lực lượng cảnh sát và quân đội chuyên nghiệp mới, trong khi lại tìm cách hợp pháp hóa một số tổ chức phiến quân bất chấp sự phản đối của đông đảo công chúng.

Chính quyền thời hậu Gaddafi thường kêu gọi “Lá chắn của Libya” can thiệp vào nhiều cuộc xung đột bộ lạc đang gây bất ổn ở nước này./.

Theo Vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast