Người dùng Việt Nam bắt đầu nhận được thông báo rò rỉ dữ liệu từ Facebook

Sáng hôm nay, ngày 13/04, nhiều người dùng Facebook tại Việt Nam cho biết đã nhận được thông báo từ mạng xã hội này về việc dữ liệu từng bị Cambridge Analytica lợi dụng theo cách trực tiếp hoặc gián tiếp.

nguoi dung viet nam bat dau nhan duoc thong bao ro ri du lieu tu facebook

Cụ thể, theo nhiều tài khoản Facebook, khi họ truy cập vào mạng xã hội này, thông báo kiểm tra tài khoản của mình có bị Cambridge Analytica lợi dụng dữ liệu hay không bất ngờ xuất hiện trên dòng thời gian tài khoản.

nguoi dung viet nam bat dau nhan duoc thong bao ro ri du lieu tu facebook

Thông báo kiểm tra Facebook gửi người dùng

Tiếp đến, trên News Feed bắt đầu xuất hiện dòng thông báo “Bảo vệ thông tin của bạn” và kèm theo đường dẫn chuyển đến trang cài đặt tài khoản. Khi nhấn vào đường dẫn, Facebook sẽ cho người dùng biết những ứng dụng từ bên thứ 3 nào đang thu thập thông tin của mình. Nếu người dùng là nạn nhân trong vụ rò rỉ dữ liệu Cambridge Analytica, họ cũng sẽ nhận được thông báo riêng tại đây.

nguoi dung viet nam bat dau nhan duoc thong bao ro ri du lieu tu facebook

Facebook thông báo những dữ liệu đã bị rò rỉ theo cách trực tiếp hoặc gián tiếp

Theo nhiều tài khoản chia sẻ, trước đó họ không thực hiện cuộc khảo sát trên ứng dụng “This Is Your Digital Life” nên không nghĩ mình cũng là nạn nhân của vụ rò rỉ. Tuy nhiên, Facebook đã thông báo rằng dữ liệu của họ bị rò rỉ gián tiếp từ những bạn bè đã sử dụng ứng dụng. Bên cạnh đó, những dữ liệu bị rò rỉ này đa phần là thông tin về trang cá nhân, số trang đã like,ngày sinh, nơi ở hiện tại,…

Trong khoảng thời gian qua, Facebook đang bị người dùng và phía chính phủ tại nhiều quốc gia lên án gay gắt vì để lộ thông tin cá nhân của 87 triệu người dùng mạng xã hội này cho Cambridge Analytica. Số dữ liệu này sau đó được cho là đã dùng để thao túng cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 về phía có lợi cho ứng viên Donald Trump. Đồng thời, số dữ liệu này còn được dùng để chi phối những lá phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý lịch sử Vương quốc Anh rời khỏi EU, hay còn được gọi tắt là Brexit.

nguoi dung viet nam bat dau nhan duoc thong bao ro ri du lieu tu facebook

Việt Nam đứng thứ 9 trong top 10 quốc gia chịu nhiều ảnh hưởng nhất từ vụ bê bối rò rỉ dữ liệu.

Việt Nam cũng là 1 trong 10 quốc gia chịu nhiều ảnh hưởng nhất từ vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica (CA), xếp hạng thứ 9 với 427.466 tài khoản bị CA sử dụng dữ liệu phục vụ cho cuộc bầu cử Mỹ.

Theo Saostar

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast