Venezuela chính thức cuộc đua tranh cử Tổng thống

Hai ứng cử viên: Nicolas Maduro, Tổng thống lâm thời và Henrique Capriles, Đảng đối lập đã đăng ký tranh cử tổng thống.

Cuộc bầu cử Tổng thống Venezuela đã bắt đầu được khởi động. Ngày 11/3, Tổng thống lâm thời Nicolas Maduro cùng ứng cử viên Đảng đối lập ông Henrique Capriles chính thức đăng ký tranh cử vị trí lãnh đạo đất nước trong cuộc bầu cử tổng thống sẽ tiến hành vào ngày 14/4 tới.

Ứng cử viên Đảng đối lập ông Henrique Capriles. (ảnh: Reuters)
Ứng cử viên Đảng đối lập ông Henrique Capriles. (ảnh: Reuters)

Cuộc bầu cử nhằm tìm ra người kế nhiệm cố Tổng thống Hugo Chevez, người qua đời hồi tuần trước sau một thời gian dài chiến đấu với căn bệnh ung thư.

Trong chiếc áo mang màu cờ Tổ quốc và được các quan chức chính phủ cùng những người ủng hộ tháp tùng, ông Maduro đã tự lái xe tới trụ sở Hội đồng Bầu cử quốc gia (CNE) để trình chương trình hành động của chính phủ trong trường hợp thắng cử. Đó chính là kế hoạch xây dựng chủ nghĩa xã hội giai đoạn 2013-2019 đã được cố Tổng thống Chavez đưa ra khi tranh cử năm ngoái.

Phát biểu khi nộp văn kiện cho Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia, ông Tibisay Lucena, ông Maduro khẳng định sẽ tiếp tục dẫn dắt đất nước tiến hành cuộc Cách mạng Boliva do cố Tổng thống Chavez khởi xướng.

Trong khi đó, nói chuyện với hàng nghìn người ủng hộ tập trung bên ngoài trụ sở Hội đồng Bầu cử quốc gia, ông Maduro kêu gọi người dân trung thành với cố lãnh đạo, đồng thời thông báo nhóm vận động tranh cử cho ông sẽ mang tên Hugo Chavez để tôn vinh vị cố Tổng thống vì dân này.

Ông nói: “Một trong vấn đề quan trọng nhất mà tôi cam kết đó là tìm ra một giải pháp trong chương trình 6 năm của Tổng thống Chavez về vấn đề an ninh, hình sự, bạo lực, ma túy và bài trừ văn hóa tư bản”.

Kế hoạch xây dựng chủ nghĩa xã hội giai đoạn 2013-2019 do cố Tổng thống Chavez soạn thảo nhằm làm sâu sắc những thay đổi về chính trị, xã hội và kinh tế tại Venezuela.

Văn kiện này đề ra 5 mục tiêu lớn: củng cố nền độc lập, tiếp tục xây dựng chủ nghĩa xã hội, đưa Venezuela trở thành một cường quốc, góp phần xây dựng một thế giới đa trung tâm và đa cực và bảo tồn cuộc sống trên Trái Đất.

Cùng ngày, đối thủ chính của ông Maduro là Thủ lĩnh phe đối lập Henrique Capriles, người năm ngoái đã thua cuộc trong tranh cử với Tổng thống Chavez cũng đã đăng ký tranh cử tổng thống. Ông thông báo sẽ đại diện cho Hội nghị đoàn kết dân chủ (MUD) - liên minh tập hợp gần 20 chính đảng và tổ chức đối lập, ra tranh cử tổng thống vào ngày 14/4 tới.

Ngoài ra, tại cuộc bầu cử sắp tới tại Venezuela còn có 5 ứng cử viên khác, trong đó có 2 nữ chính khách. Chiến dịch tranh cử sẽ kéo dài 10 ngày, từ ngày 2 đến 11/4./.

Theo Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast