Trực thăng AH-1 Cobra cơ động di tản nhanh

Sau khi rút về nước vào năm 1973, toàn bộ trực thăng vũ trang AH-1 Cobra cùng UH-1 Gunship đã theo chân binh lính viễn chinh Mỹ hồi hương.

AH-1 Cobra là loại trực thăng tấn công có kết cấu rotor chính hai lá, một động cơ và hai ghế ngồi ra đời từ năm 1965, đây là loại máy bay lên thẳng vũ trang mạnh nhất mà Quân đội Mỹ từng mang tới Việt Nam.

So với UH-1, AH-1 "tỏ ra chuyên nghiệp" hơn cho các nhiệm vụ chi viện hỏa lực quân mặt đất, hộ tống và chống tăng. Mặc dù sử dụng khung thân, động cơ cánh quạt của UH-1 nhưng AH-1 khác biệt đáng kể ở thiết kế buồng lái và hỏa lực.

Máy bay được trang bị hai cánh nhỏ bên hông cho phép mang theo pod súng máy 6 nòng 7,62 mm hoặc pod pháo 20 mm, rocket 70 mm và ở đầu mũi có tháp pháo M28 lắp 2 khẩu minigun 7,62mm hoặc 2 khẩu súng phóng lựu 40 mm M129.

Trên chiến trường, AH-1 Cobra nổi lên với chiến thuật "nhóm tìm - diệt" kết hợp với trực thăng trinh sát OH-6A. Những chiếc OH-6 bay cực thấp và tìm kiếm, phát hiện dấu hiệu khả nghi sẽ báo cho Cobra tới "đi săn".

Trực thăng AH-1 Cobra cơ động di tản nhanh

Trực thăng vũ trang AH-1 Cobra của Mỹ trên chiến trường Việt Nam

Theo thống kê của Mỹ, trong giai đoạn 1967-1973, các trực thăng AH-1 Cobra đã đạt tới 1 triệu giờ bay ở Việt Nam..

Ước tính gần 1.110 chiếc AH-1 được chuyển giao cho Quân đội Mỹ trong đó xấp xỉ 300 chiếc bị mất do chiến đấu hoặc tai nạn. Loại trực thăng này không được Mỹ viện trợ cho Không lực Việt Nam Cộng Hòa và chúng đã theo chân các binh lính viễn chinh về nước vào năm 1973.

Trực thăng AH-1 Cobra cơ động di tản nhanh

Biên đội trực thăng vũ trang AH-1 Cobra của Mỹ trên chiến trường Việt Nam

Theo tài liệu của Nga, tháng 5/1968, một nhóm đặc nhiệm Tổng cục Tình báo (Spetsnaz GRU) gồm khoảng 10 người đã tấn công một căn cứ bí mật của Mỹ nằm trong rừng sâu trên lãnh thổ Campuchia, cách biên giới Việt Nam 30 km.

Trong trang bị của căn cứ quân sự này có 2 trực thăng hạng nhẹ, 10 trực thăng vận tải và 4 trực thăng tấn công AH-1 Cobra hiện đại nhất của Mỹ tại thời điểm đó.

Một trong những mục tiêu hàng đầu đối với nhóm đặc nhiệm Spetsnaz GRU là lấy cho được 1 trong 4 chiếc trực thăng Cobra này. Chúng được trang bị hệ thống dẫn đường tối tân và các tên lửa có điều khiển, Quân đội Liên Xô rất cần những thiết bị như vậy.

Sau 25 phút tấn công, 3 chiếc AH-1 đã bị phá hủy, nhóm Spetsnaz GRU mang được 1 chiếc Cobra về Việt Nam, chắc chắn chúng ta đã có dịp tiếp xúc rất gần chiếc trực thăng vũ trang này nhưng đáng tiếc là chưa thể giữ lại để phục vụ nghiên cứu.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast