Để rác thải không ứ đọng trong dịp tết

(Baohatinh.vn) - Để xử lý lượng rác thải sinh hoạt tăng cao trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các công ty môi trường ở Hà Tĩnh đang tập trung nhân lực, phương tiện để thu gom, vận chuyển, kiên quyết không để rác ứ đọng, đảm bảo cảnh quan môi trường sạch sẽ.

Để rác thải không ứ đọng trong dịp tết

Lượng rác thải tăng cao trong dịp tết đang được công nhân của Công ty CP Môi trường & Công trình đô thị Hà Tĩnh tích cực thu dọn, xử lý kịp thời.

Hiện nay, trung bình mỗi ngày, TP Hà Tĩnh phát sinh từ 110 – 120 tấn rác thải sinh hoạt. Những ngày giáp tết, do nhu cầu ăn uống, mua sắm, dọn dẹp, trang trí nhà cửa của người dân, các cơ quan, đơn vị tăng, lên nên lượng rác thải cũng nhiều hơn so với ngày thường.

Theo ước tính, từ ngày 23 tháng Chạp, lượng rác thải sinh hoạt phát sinh ở TP Hà Tĩnh đã tăng lên 220 tấn/ngày. Riêng ngày 29, lượng rác có thể tăng lên 300 tấn/ngày. Không chỉ có phát sinh về khối lượng mà rác thải trong dịp tết cũng khó dọn dẹp hơn với thức ăn thừa, túi nilon, bao bì các loại, cành cây, đồ da dụng trong nhà…

Để rác thải không ứ đọng trong dịp tết

Theo ông Nguyễn Công Hoài - Phó Trưởng phòng Kế hoạch - Kỹ thuật (Công ty CP Môi trường & Công trình đô thị Hà Tĩnh), để thu gom hết lượng rác thải, không để ứ đọng, tạo môi trường sạch đẹp trong những ngày tết, ngay từ đầu tháng Chạp, đơn vị đã xây dựng kế hoạch cụ thể đảm bảo cho việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán.

Theo đó, vào những ngày này, 270 lao công cùng với hàng chục xe chuyên dụng làm việc suốt ngày đêm, tăng ca, tăng kíp để có thể thu dọn số lượng rác tăng gấp 3 lần ở TP Hà Tĩnh.

Để rác thải không ứ đọng trong dịp tết

Công nhân Công ty CP Môi trường & Công trình đô thị Hà Tĩnh “đội mưa” thu gom, vận chuyển rác thải vào ngày 30/1 (28 tháng Chạp).

Không chỉ ở TP Hà Tĩnh mà các địa phương khác cũng đang tập trung cao cho việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt, không để ứ đọng ảnh hưởng tới cảnh quan, môi trường trong dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán.

“Địa phương yêu cầu HTX Dịch vụ môi trường thị trấn Đức Thọ bố trí đủ số lượng nhân viên cùng phương tiện chuyên dụng để duy trì quét dọn, thu gom, vận chuyển rác ở tuyến đường chính, địa điểm công cộng và nơi tập trung đông dân cư ở thị trấn và 5 xã vùng trung tâm. Cũng trong dịp tết này, huyện đưa vào vận hành xe vận chuyển rác tải trọng 14 tấn, đảm bảo việc chuyên chở với khối lượng rác lớn” - ông Thái Sơn Vinh, Trưởng phòng TN&MT huyện Đức Thọ thông tin.

Theo ông Vinh, cuối ngày 30/1 (tức ngày 29 tết), địa phương sẽ hoàn tất việc vận chuyển số rác thải phát sinh vào xử lý ở Nhà máy xử lý rác Phú Hà (xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh) đảm bảo môi trường sạch đẹp. Từ ngày mùng 3 tết Nguyên đán Nhâm Dần, việc thu dọn rác lại được tiếp tục.

Để rác thải không ứ đọng trong dịp tết

Trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần, lượng rác thải phát sinh trên địa bàn toàn tỉnh dự kiến tăng hơn 30%.

Trưởng phòng Môi trường Sở TN&MT Hà Tĩnh Phạm Hữu Tình cho hay: "Hiện nay, mỗi ngày lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn toàn tỉnh là hơn 700 tấn. Vào dịp tết Nguyên đán, khối lượng rác thải sinh hoạt tăng lên hơn 30% khiến việc thu gom, vận chuyển và xử lý của các địa phương, đơn vị có phần khó khăn.

Để tránh tình trạng tồn đọng rác thải sinh hoạt trong dịp tết, tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các địa phương và các cơ sở thu gom rác thải sinh hoạt phải tăng cường số lượt xe thu gom, vận chuyển, xử lý, kiên quyết không để rác thải tồn đọng, ảnh hưởng tới cảnh quan, môi trường và người dân."

Cũng theo ông Tình, từ việc kiểm tra công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải trong dịp tết, Sở TN&MT nhận thấy các địa phương, đơn vị, HTX môi trường đã có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng và có phương án cụ thể để đảm bảo rác thải sinh hoạt được xử lý kịp thời.

Tuy vậy, để Hà Tĩnh thực sự sạch đẹp, thoáng đãng trong dịp tết, bên cạnh nỗ lực của các đơn vị môi trường thì cũng rất cần sự chia sẻ của cộng đồng, người dân bằng việc bỏ rác thải đúng nơi quy định, đưa rác ra đúng giờ thu gom và tuyệt đối không đổ rác bừa bãi ra đường.

Chủ đề Tài nguyên – môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast