“Vườn ươm công đoàn” tiết kiệm hàng trăm triệu đồng làm hàng rào xanh

(Baohatinh.vn) - Thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới tại địa phương trong điều kiện kinh phí hạn hẹp, Liên đoàn Lao động huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã phát động các công đoàn cơ sở xây dựng mô hình vườn ươm công đoàn, tiết kiệm hàng trăm triệu đồng.

Năm 2015, xã Hương Minh (Vũ Quang) về đích nông thôn mới. Một trong những phần việc mà công đoàn xã cùng các đoàn thể đảm nhận để duy trì kết quả là chăm sóc, quản lý các tuyến đường chính của xã, các nhà văn hóa thôn và khu dân cư kiểu mẫu. Việc trồng và chăm sóc bồn hoa, cây cảnh cần khá nhiều chi phí, trong khi kinh phí của công đoàn cơ sở không có nhiều.

“Vườn ươm công đoàn” tiết kiệm hàng trăm triệu đồng làm hàng rào xanh

Nhiều tuyến đường, công trình văn hóa được phủ xanh bằng nguồn cây giống từ vườn ươm công đoàn

“Đầu năm 2017, Liên đoàn Lao động huyện phát động xây dựng vườn ươm công đoàn, chúng tôi đã hưởng ứng tích cực. Sau một thời gian triển khai, cây cảnh đã đủ phục vụ cho việc ươm trồng của địa phương, tiết kiệm một nguồn lớn cho công đoàn. Nếu như trước đây, một cây hoa giấy mua khoảng 250 nghìn đồng thì nay với phương pháp chiết cành, chúng tôi chỉ mất khoảng 5- 10 nghìn đồng/cây.” - chị Phan Thị Như Trang, Chủ tịch Công đoàn xã Hương Minh cho biết.

Cũng như xã Hương Minh, thay vì phải mua cây cảnh từ các tỉnh thành khác như trước đây, hiện nay công đoàn cơ sở của 7/12 xã, thị trấn huyện Vũ Quang đã xây dựng được vườn ươm, phục vụ cơ bản nhu cầu làm đẹp các tuyến đường thôn, ngõ xóm, nhà văn hóa.

“Vườn ươm công đoàn” tiết kiệm hàng trăm triệu đồng làm hàng rào xanh

Đã thành thông lệ, thứ 7 hàng tuần, đoàn viên các công đoàn cơ sở tham gia ươm trồng, chăm sóc vườn cây

Chủ tịch LĐLĐ huyện Vũ Quang Lê Văn Hùng cho biết: “Đã thành thông lệ, thứ 7 hàng tuần, tất cả đoàn viên công đoàn trên địa bàn huyện ra quân ươm giống, trồng và chăm sóc cây cảnh tại địa phương mình. Bằng phương pháp chiết cành, mỗi vườn đã ươm được khoảng 2.500 bầu cây cảnh các loại.

Cán bộ, người dân đóng góp cây, đoàn viên công đoàn hỗ trợ ngày công; cán bộ nông thôn mới của xã, huyện phụ trách tư vấn kỹ thuật chiết cành, ươm cây… Nhờ đó, các công đoàn cơ sở đã tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng so với việc mua cây giống như trước đây”.

“Vườn ươm công đoàn” tiết kiệm hàng trăm triệu đồng làm hàng rào xanh

Sau khi ươm, cây cảnh được cung cấp miễn phí cho các nhà văn hóa, khu dân cư kiểu mẫu

Nhiều loại cây dễ ươm trồng như chè mạn hảo, hoa giấy, chiều tím, chuỗi ngọc, sử quân tử… được lựa chọn. Sau khi ươm thành công, cây giống sẽ được trao tặng miễn phí cho khu dân cư hoặc giao cho các nhà văn hóa thôn để xây dựng những tuyến đường hoa, hàng rào xanh.

Sau gần 2 năm triển khai, nhiều khu dân cư trên địa bàn huyện đã được phủ xanh bằng những hàng rào cây mạn hảo, lung linh hoa giấy, hoa chiều tím. Các công trình giao thông, văn hóa sáng, xanh, sạch đẹp nhờ sáng kiến của công đoàn.

“Vườn ươm công đoàn” tiết kiệm hàng trăm triệu đồng làm hàng rào xanh

Hiện đã có 7/12 công đoàn cơ sở xã, thị trấn xây dựng vườn ươm, tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng

Được biết, Vũ Quang là đơn vị đầu tiên phát động và triển khai mô vườn ươm công đoàn sâu rộng đến tận cơ sở. Sáng kiến không chỉ giúp tiết kiệm chi phí cho công đoàn mà còn là một sự đổi mới, sáng tạo trong cách thức hoạt động. Đồng thời, thể hiện vai trò, sự đóng góp của cán bộ công chức trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast