Người "Bí thư lão làng” của chi bộ thôn vùng giáo ở Thạch Hà

(Baohatinh.vn) - 68 tuổi đời nhưng có đến hơn 48 năm tham gia công tác xã hội, trong đó, 16 năm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức Đảng cơ sở ở vùng giáo, ông Hoàng Danh Mông - Bí thư chi bộ thôn Nam Lĩnh, xã Thạch Điền, Thạch Hà (Hà Tĩnh) được người dân địa phương gọi là “Bí thư lão làng”.

Người Bí thư lão làng” của chi bộ thôn vùng giáo ở Thạch Hà

Ông Hoàng Danh Mông còn là một trong 2 đảng viên gốc giáo của xã Thạch Điền

Năm 1971, sau khi hoàn thành nhiệm vụ dân công hỏa tuyến, ông Hoàng Danh Mông phục viên về địa phương, tham gia công tác tại hợp tác xã, rồi đảm nhiệm công việc tại văn phòng ủy ban, cán bộ văn hóa xã, văn phòng thống kê...

Năm 2003, vừa về hưu, ông được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư chi bộ thôn. Từ đó đến nay, công tác Đảng trở thành “hơi thở” trong cuộc sống của người bí thư chi bộ tâm huyết.

Quãng thời gian từ năm 2003 - 2011 có lẽ là thời gian hoạt động bận rộn nhất của Bí thư Chi bộ Hoàng Danh Mông, bởi đây là giai đoạn chuyển đổi đất nông nghiệp lần 2 và khởi đầu của quá trình xây dựng nông thôn mới. Địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, thôn có hơn 98% là giáo dân nên việc để hoàn thành khối lượng công việc lớn, người đứng đầu chi bộ đã hết sức tâm huyết và nỗ lực.

Người Bí thư lão làng” của chi bộ thôn vùng giáo ở Thạch Hà

Bí thư Chi bộ Hoàng Danh Mông cùng Trưởng thôn Nam Lĩnh trao đổi công việc với đại diện lãnh đạo Đảng ủy xã Thạch Điền

Ông Nguyễn Văn Nhật - Trưởng thôn Nam Lĩnh chia sẻ: "Thời điểm đó, đường đi khó khăn nhưng với chiếc xe đạp "cọc cạch", ông Hoàng Danh Mông thường xuyên đi đến từng nhà để tuyên truyền, vận động, họp bàn người dân thực hiện chủ trương chuyển đổi đất và hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới. Lắm hôm, trời mưa, đường lầy không đi được xe đạp thì cuốc bộ. Cứ như thế, ông đã thổi ngọn lửa nhiệt tình đến mỗi đồng chí cán bộ, đảng viên trong thôn rồi lan tỏa đến từng người dân".

Để góp phần mang đến kết quả đạt chuẩn nông thôn mới cho xã Thạch Điền vào cuối năm 2018 vừa rồi, với vai trò Bí thư chi bộ thôn, ông Mông đã cùng ban công tác mặt trận, các đoàn thể thôn xây dựng kế hoạch, thúc đẩy phong trào thi đua toàn thôn chung sức thực hiện các tiêu chí.

Riêng năm 2018, thôn Nam Lĩnh đã giải tỏa 480m tường rào, cải tạo hơn 30 vườn tạp, xây dựng 1.700m đường bê tông, 2.500m rãnh thoát nước... Ngoài phần hỗ trợ từ địa phương với 40 triệu đồng, người dân trong thôn còn đóng góp tiền của, huy động ngày công, nâng cấp khuôn viên nhà văn hóa và sân vận động với trị giá hơn 100 triệu đồng.

Người Bí thư lão làng” của chi bộ thôn vùng giáo ở Thạch Hà

Khuôn viên nhà văn hóa thôn Nam Lĩnh được xây dựng khang trang nhờ sự chung sức, đồng lòng của người dân trong thôn

Theo Bí thư Chi bộ Hoàng Danh Mông, trong thực hiện các phong trào, không có cách tuyên truyền, vận động nào hiệu quả bằng đảng viên đi đầu, làm trước. “Tôi đã đổ hàng trăm xe đất, tự cải tạo vườn tạp để xây dựng vườn mẫu; thực hiện xây dựng “5 không 3 sạch” ngay trong gia đình mình. Đồng thời khởi xướng xây dựng lò đốt rác mini trong gia đình, thực hiện tự phân loại rác thải. Đến nay, các gia đình trong thôn đều đã cùng nhau xây dựng lò đốt, góp phần giải quyết vấn đề môi trường”.

Ghi nhận những đóng góp của Bí thư chi bộ vùng giáo tận tụy, UBND huyện Thạch Hà đã vinh danh ông Hoàng Danh Mông là điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; cá nhân tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới năm 2018.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast