Theo các cơ quan chức năng Hà Tĩnh, thời gian qua, việc xử lý xe quá tải đã được tập trung vào cuộc quyết liệt. Song, nhìn từ thực tế hiện nay, xem ra để giải quyết dứt điểm tình trạng này đang là bài toán khó…
Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh Trần Quang Tuấn đề nghị các đơn vị, địa phương cần tập trung, quan tâm tới công tác giải phóng mặt bằng, góp phần đẩy nhanh xây dựng công trình, dự án, giải ngân vốn đầu tư công.
Dù nhiều lần kiến nghị nhưng các hộ dân thôn Trà Sơn ở xã Phú Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) vẫn đang phải sống chung với ô nhiễm và nguy cơ tai nạn giao thông từ hàng trăm chuyến xe chở đất trên địa bàn.
Trước nguy cơ tái diễn tình trạng xe quá khổ quá tải do trên địa bàn Hà Tĩnh đang triển khai nhiều công trình, dự án, các lực lượng chức năng đã chủ động ngăn chặn.
Dù ý thức chấp hành của các doanh nghiệp, chủ xe, tài xế trong hoạt động vận tải hàng hóa ở Hà Tĩnh đã có sự chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn một số trường hợp cố tình vi phạm hoặc tìm cách trốn tránh để chở quá khổ, quá tải.
Cùng với việc ái ngại do phải chịu mức phạt cao, lại được lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) tuyên truyền, giải thích, vận động kỹ càng về các quy định pháp luật liên quan, nên các chủ doanh nghiệp vận tải ở Hà Tĩnh đã chủ động tự cắt bỏ, tháo dỡ phần thành thùng cơi nới sai quy định, đưa về thiết kế nguyên bản ban đầu.
Từ đầu năm 2022 lại nay, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh đã phát hiện, xử phạt hành chính 311 phương tiện vi phạm vận tải hàng hóa với số tiền gần 2,3 tỷ đồng.
Lực lượng chức năng Hà Tĩnh phải mất hơn 2 giờ tuyên truyền, vận động, tài xế mới chấp hành việc xuất trình giấy tờ và đưa phương tiện vào cân tải trọng. Kết quả cho thấy, phương tiện có tải trọng lên tới 36 tấn, quá tải cầu đường trên 10% đến 20%.
Trong 5 ngày (1-5/3/2022), Đội CSGT - Trật tự Công an huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã phát hiện, lập biên bản xử phạt 5 lái xe, chủ phương tiện vi phạm chở quá tải, chở vật liệu rơi vãi.
Trước tình trạng chủ xe, tài xế tìm đủ mọi cách trốn tránh, cản trở việc bị xử phạt khi chở quá khổ, quá tải, lực lượng chức năng ở Hà Tĩnh đã phải khá vất vả trong việc phát hiện, xử lý.
554 phương tiện vi phạm tải trọng và cơi nới thành thùng trong quá trình vận chuyển hàng hóa bị Thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh xử phạt số tiền gần 2,1 tỷ đồng.
Tỉnh lộ 552 đoạn qua thị trấn Đức Thọ (Đức Thọ - Hà Tĩnh) từng “oằn mình” trước xe container thì nay đang bị xe tải ben cơi nới thành thùng chở vật liệu xây dựng “đe dọa”...
Sau 2 tuần ra quân thực hiện theo chuyên đề tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn và tự ý cải tạo phương tiện, Đội CSGT Công an huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã phát hiện, xử lý 35 trường hợp vi phạm.
Sau hơn 1 tuần ra quân (từ 1/4/2021 đến nay), Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh đã phát hiện 13 trường hợp vi phạm về quá khổ, quá tải và phần lớn các phương tiện là xe tải chở vật liệu xây dựng.
Các chủ phương tiện vận tải hành khách ở Hà Tĩnh có hành vi đón trả khách không đúng nơi quy định, chở quá số người cho phép, bán giá vé cao hơn so với niêm yết… đã bị Thanh tra Sở GTVT xử lý nghiêm.
Từ đầu năm đến nay, Thanh tra Giao thông Hà Tĩnh đã xử phạt 654 trường hợp vi phạm vận tải hàng hóa, với số tiền 2,5 tỷ đồng; trong đó, có 471 phương tiện quá khổ, quá tải bị xử phạt 2 tỷ đồng.
Thanh tra Giao thông Hà Tĩnh tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm tải trọng xe, nhất là tại các khu vực đầu mối mỏ vật liệu, bãi tập kết vật liệu xây dựng…
Tình trạng này đang diễn ra hằng ngày trên tuyến đường Vượng – An (dài 7km, nối xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc với xã An Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) khiến hàng ngàn hộ dân 7 xã thuộc 2 địa phương này rất bức xúc.
Trong 2 ngày gần đây, PV Báo Hà Tĩnh điện tử đã mục sở thị các mỏ đất ở Kỳ Phong (huyện Kỳ Anh), Cẩm Trung (Cẩm Xuyên) - những nơi được cho là điểm xuất phát của các chuyến hàng quá tải (xe nội tỉnh) và chứng kiến nhiều phương tiện ngày đêm “tung tăng” trên các tuyến đường ở khu vực phía Nam của tỉnh...