TP Hà Tĩnh sáng tạo, góp thêm cho tỉnh cách làm hay về đánh giá cán bộ

(Baohatinh.vn) - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn nhấn mạnh như vậy tại hội nghị sơ kết 2 năm triển khai thực hiện quy định tiêu chí đánh giá, chấm điểm, phân loại người đứng đầu các phòng, ban, đơn vị và chủ tịch UBND phường, xã (quy định chấm điểm người đứng đầu) của TP Hà Tĩnh, diễn ra sáng nay (8/8).

TP Hà Tĩnh sáng tạo, góp thêm cho tỉnh cách làm hay về đánh giá cán bộ

Cùng dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Văn Thạch cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.

Trách nhiệm người đứng đầu

Trước thực trạng quy định về trách nhiệm của người đứng đầu còn chung chung, việc phân loại, đánh giá cán bộ chủ yếu dựa trên các tiêu chí định tính, kết quả đánh giá chưa phản ánh đúng, chưa làm đòn bẩy để khuyến khích cán bộ… trên cơ sở chỉ đạo của BTV Thành ủy, UBND TP Hà Tĩnh đã xây dựng nhiều quy chế, quy định để cải thiện tình trạng này.

TP Hà Tĩnh sáng tạo, góp thêm cho tỉnh cách làm hay về đánh giá cán bộ

Theo đó, quy định chấm điểm người đứng đầu được áp dụng nhằm đánh giá thực chất, lượng hóa các sản phẩm cụ thể trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ. Đến thời điểm hiện nay, TP Hà Tĩnh là địa phương đầu tiên trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện công tác này.

TP Hà Tĩnh sáng tạo, góp thêm cho tỉnh cách làm hay về đánh giá cán bộ

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh Lương Quốc Tuấn trình bày báo cáo sơ kết tại hội nghị

Quá trình xây dựng và thực hiện quy định tiêu chí đánh giá, chấm điểm, phân loại người đứng đầu được triển khai trên tinh thần đảm bảo đúng thẩm quyền theo phân cấp quản lý, bảo đảm khách quan, chính xác, không nể nang, thiên vị, hình thức.

Sau 2 năm triển khai, quy định về chấm điểm người đứng đầu đã đạt nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt là nâng cao hiệu quả điều hành, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trước đơn vị; góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính sâu sát; kết quả chấm thực chất hơn và làm căn cứ để thực hiện việc bố trí, sử dụng, đề bạt, luân chuyển cán bộ…

TP Hà Tĩnh sáng tạo, góp thêm cho tỉnh cách làm hay về đánh giá cán bộ

Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Phi Quang đánh giá cao quy định chấm điểm người đứng đầu của TP Hà Tĩnh

Tại hội nghị, nhiều ý kiến tham luận đánh giá cao hiệu quả khi áp dụng quy định này. Đặc biệt, nhiều người đứng đầu được chấm điểm đã thẳng thắn cho rằng, kể từ khi quy định được áp dụng, tinh thần làm việc đã thay đổi đáng kể, tự giác đi đầu trong mọi công việc, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu đối với đơn vị mình… nên kết quả các nhiệm vụ, công vụ được cải biến rõ rệt.

TP Hà Tĩnh sáng tạo, góp thêm cho tỉnh cách làm hay về đánh giá cán bộ

Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồng Lĩnh: Điều cốt lõi của quy định này là đã tạo được sự đồng thuận trong hệ thống chính trị địa phương để từ đó mỗi người đứng đầu nỗ lực phấn đấu thực hiện nhiệm vụ được giao. Đây là bước khởi đầu hiệu quả và tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh phù hợp để minh bạch, hiệu quả hơn về công tác cán bộ...

Mở rộng đối tượng chấm điểm để làm tốt công tác cán bộ

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đánh giá cao cách làm của TP Hà Tĩnh khi ban hành Quy định chấm điểm, đánh giá người đứng đầu.

TP Hà Tĩnh sáng tạo, góp thêm cho tỉnh cách làm hay về đánh giá cán bộ

“Đây là nhiệm vụ rất khó nhưng đã thể hiện được quyết tâm chính trị của BTV Thành ủy và hành động của UBND. TP Hà Tĩnh đã chủ động, trăn trở từ những khó khăn, yêu cầu của thực tiễn ở cơ sở để xây dựng quy định. Tất nhiên, về kết quả chúng ta đang phải thận trọng nhưng đây là cách làm sáng tạo, chủ động của BTV Thành ủy” – Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn khẳng định.

Bí thư Tỉnh ủy cũng phân tích một số kết quả đạt được khi TP Hà Tĩnh triển khai áp dụng quy định này vào thực tiễn. Theo đó, TP Hà Tĩnh đã bám sát quy định của Trung ương, của tỉnh để giải quyết khó khăn trong đánh giá cán bộ, phù hợp với thực tiễn của thành phố; công tác cải cách hành chính của thành phố được đẩy mạnh; đội ngũ cán bộ đã có bước chuyển về tinh thần, thái độ, trách nhiệm khi thực hiện công vụ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào chỉ đạo, điều hành xây dựng chính quyền điện tử và bước đầu xây dựng phần mềm tin học để đánh giá cán bộ...

TP Hà Tĩnh sáng tạo, góp thêm cho tỉnh cách làm hay về đánh giá cán bộ

Chấm điểm người đứng đầu giúp công tác cải cách hành chính đạt kết quả cao hơn

Trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy rút kinh nghiệm 2 năm thực hiện, rà soát thật kỹ để hoàn thiện Quy định theo hướng mở rộng đối tượng chấm điểm, đánh giá cán bộ và rút ngắn thời gian đánh giá; tiếp tục thực hiện tin học hóa các khâu trong công tác cán bộ, trong đó có việc chấm điểm; làm tốt công tác tuyên truyền rộng rãi trong cán bộ, đảng viên để tạo thống nhất về nhận thức và quá trình thực hiện.

“Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ, Ủy ban nhân dân tỉnh từ kinh nghiệm của thành phố và căn cứ vào các nghị quyết, quy định của Trung ương... để tham mưu cho cho UBND tỉnh, BTV Tỉnh ủy sớm ban hành Quy định thực hiện thống nhất trong toàn tỉnh, gắn với thực hiện Nghị quyết 26 Trung ương 7 và Quy định 132 của Bộ Chính trị. Bên cạnh đó, các huyện nghiên cứu, học tập, chủ động xây dựng các quy định theo thẩm quyền...” - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast