Hiện thực hóa ước mơ ngàn đời của người dân "rốn lũ" Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Cầu Chợ Hôm (xã Phương Mỹ) vừa hoàn thành, đưa vào sử dụng; cầu Hà Linh, cầu Hương Thủy lại nối tiếp khởi công đã hiện thực hóa ước mơ ngàn đời của người dân sống ở đôi bờ sông Ngàn Sâu nơi "rốn lũ" Hương Khê (Hà Tĩnh).

Hiện thực hóa ước mơ ngàn đời của người dân “rốn lũ” Hà Tĩnh

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh đến dự lễ khánh thành và chung vui với bà con nhân dân xã Phương Mỹ trong ngày thông cầu Chợ Hôm.

Nhắc đến Phương Mỹ là nhắc đến rốn lũ của Hương Khê. Với địa hình thấp trũng nên mỗi khi đến mưa lũ về bà con nhân nơi đây lại oằn mình chống chọi với lũ dữ. Đặc biệt, Phương Mỹ có 4 thôn với hơn 3.000 nhân khẩu nằm 2 bên bờ dòng Ngàn Sâu hoàn toàn bị nước lũ chia cắt, cô lập. Bởi vậy, nhiều đời nay, mỗi người dân Phương Mỹ luôn cháy bỏng ước mơ có được cây cầu kiên cố nối đôi bờ Ngàn Sâu để thuận tiện trong giao thương, đi lại.

Hiện thực hóa ước mơ ngàn đời của người dân “rốn lũ” Hà Tĩnh

Cầu Chợ Hôm được đầu tư xây dựng kiên cố, vững chắc, đáp ứng nhu cầu đi lại cho bà con nhân dân

Niềm mong ước đó đã trở thành hiện thực, ngày 30/6/2017, huyện Hương Khê chính thức khởi công xây dựng cầu Chợ Hôm nối đôi bờ Phương Mỹ. Cầu có chiều dài trên 115m, rộng 7m với tổng mức đầu tư 47 tỷ đồng. Sau 12 tháng nỗ lực thi công, ngày 7/7/2018, cây cầu chính thức hoàn thành và thông tuyến trong niềm hân hoan, vui sướng của hàng ngàn hộ dân Phương Mỹ.

Có mặt trong ngày khánh thành cầu Chợ Hôm, bác Phạm Văn Hòa (thôn Thượng Sơn, xã Phương Mỹ) xúc động: "Trước đây, mọi giao thương giữa thôn chỉ bằng cầu tạm hoặc qua đò ngang nên rất vất vả và nguy hiểm, nhất là vào mùa mưa lũ (thôn đã có khoảng 10 người chết đuối). Hôm nay, được các cấp chính quyền quan tâm đầu tư xây dựng cây cầu vững chãi, với bà con chúng tôi đây như là một giấc mơ".

Hiện thực hóa ước mơ ngàn đời của người dân “rốn lũ” Hà Tĩnh

Cây cầu hoàn thành đã làm thỏa niềm mong ước từ bao đời nay của hàng ngàn hộ dân xã Phương Mỹ

Ông Hoàng Xuân Tần - Chủ tịch UBND xã Phương Mỹ cho biết: Cầu sẽ phục vụ nhu cầu đi lại, đảm bảo an toàn cho nhân dân xã Phương Mỹ và các vùng lân cận trong mùa mưa lũ. Đặc biệt, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, tạo thuận lợi trong sản xuất, tiêu thụ hàng hóa của nhân dân, đảm bảo an toàn cho các em học sinh trên địa bàn.

Hòa chung niềm vui với bà con Phương Mỹ là hàng ngàn hộ dân 2 xã Hà Linh và Hương Thủy khi cầu Hà Linh và cầu Hương Thủy được khởi công xây dựng.

Hiện thực hóa ước mơ ngàn đời của người dân “rốn lũ” Hà Tĩnh

Cầu Hương Thủy đang được đơn vị thi công triển khai xây dựng.

Cầu Hà Linh bắc qua sông Ngàn Sâu thuộc địa phận xã Hà Linh, có chiều dài trên 129m, rộng 8 m với tổng mức đầu tư 47 tỷ đồng. Dự kiến cầu sẽ hoàn thành trong vòng 15 tháng. Còn cầu Hương Thủy được thiết kế với chiều dài trên 115m, rộng 7m, tổng mức đầu tư trên 48 tỷ đồng. Dự kiến cầu sẽ hoàn thành trong vòng 15 tháng. Khi đưa vào sự dụng, 2 cây cầu sẽ phục vụ nhu cầu đi lại cho hàng ngàn hộ dân của 2 xã, thúc đẩy giao lưu, trao đổi hàng hóa, phục vụ công tác cứu nạn, cứu hộ trong mùa mưa bão.

Tin liên quan:

Ông Lê Văn Phú - Chủ tịch UBND xã Hà Linh cho biết, xã có diện tích rộng với 16 thôn, hơn 7.500 nhân khẩu, địa bàn thấp trũng nên thường xuyên bị ngập lụt và chia cắt bởi sông Ngàn Sâu. Đặc biệt, hàng trăm bà con giáo dân tại thôn 4 và thôn 8 từ bao đời nay phải lưu thông, giao thương bằng chiếc cầu treo nhỏ hẹp và xuống cấp trầm trọng. Việc khởi công xây dựng cầu Hà Linh đã đáp ứng được niềm mong mỏi của hàng trăm hộ dân của 2 thôn 4 và 8 cũng như một số thôn của xã Phúc Đồng. Tạo thuận lợi cho bà con giao thương, đi lại nhất là trong mùa mưa lũ.

Hiện thực hóa ước mơ ngàn đời của người dân “rốn lũ” Hà Tĩnh

Chưa đầy 15 tháng nữa khi cầu được xây dựng xong, hàng trăm hộ dân ở Hà Linh, Phúc Đồng sẽ không còn phải lưu thông qua chiếc cầu treo chông chênh, xuống cấp nữa

Không giấu được niềm vui sướng, giáo dân Nguyễn Văn Cậy (thôn 4, Hà Linh) chia sẻ: "Được Nhà nước quan tâm xây dựng cây cầu, cuộc sống người dân chúng tôi sẽ đỡ vất vả, việc tiêu thụ hàng hóa sẽ thuận lợi hơn. Bà con chúng tôi rất biết ơn các cấp chính quyền và mong đơn vị nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình để bà con sớm được hưởng lợi".

Với sự quan tâm của cấp ủy chính quyền các cấp, không chỉ cầu Chợ Hôm, Hà Linh, Hương Thủy, nhiều nhịp cầu, bờ kè, đường giao thông, trường học khác đang chuẩn bị được đầu tư, xây dựng, giúp người dân huyện miền núi Hương Khê cải thiện chất lượng cuộc sống, rút ngắn khoảng cách với miền xuôi.

Tin liên quan:
  • Hiện thực hóa ước mơ ngàn đời của người dân “rốn lũ” Hà Tĩnh
    Hương Khê tập trung xây dựng các công trình cấp bách, quan trọng

    Là huyện miền núi, cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn, nên thời gian qua, Hương Khê (Hà Tĩnh) đã nỗ lực huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ các nhiệm vụ cấp bách, quan trọng.

  • Hiện thực hóa ước mơ ngàn đời của người dân “rốn lũ” Hà Tĩnh
    Một dòng Ngàn Sâu...

    Không chảy từ Tây qua Đông đổ về biển cả như các con sông Việt khác, sông Ngàn Sâu Hà Tĩnh chở nặng phù sa chảy ngược về hướng Bắc. Trước khi mùa lũ về, Ngàn Sâu êm đềm, thơ mộng, nước trong xanh...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast