Thầy giáo Hà Tĩnh tạo "thương hiệu" từ nhiệt huyết, say mê

(Baohatinh.vn) - Truyền ngọn lửa say mê, tâm huyết đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, chăm lo cho học sinh vùng thượng như chính con em mình, đó là cách để thầy Trần Hảo - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) làm nên "thương hiệu" cho bản thân và xây dựng trường chuẩn trên vùng đất khó.

Thầy giáo Hà Tĩnh tạo “thương hiệu” từ nhiệt huyết, say mê

Những giờ giảng hấp dẫn của thầy Hảo đã tạo hứng thú, niềm say mê cho các em học sinh

Say mê với nghề dạy học của ông nội, từ thuở nhỏ, thầy Trần Hảo đã mơ ước gắn bó cuộc đời mình với sự nghiệp trồng người. Chon học ngành sư phạm, năm 2000, sau khi tốt nghiệp, thầy được phân công về giảng dạy tại vùng quê Xuân Lộc. Chuyên môn vững vàng và phương pháp giảng dạy dễ hiểu, thầy giáo trẻ không chỉ góp sức mình vào việc nâng cao chất lượng giáo dục ở nơi đây mà còn để lại ấn tượng khó quên trong phong trào phổ cập cho người dân xứ đạo. Hình ảnh người thầy cứ đều đặn mỗi tuần 2 buổi cần mẫn theo lớp phổ cập xóa mù cách nhà hơn 8 km ,cho đến nay vẫn được người dân xứ Tam Đa và Trại Lê (Quang Lộc) nhớ mãi.

Năm 2004, thầy Hảo được điều chuyển về Trường THCS Đồng Lộc. Đây là một ngôi trường còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục. Những tiết dạy đổi mới, những phương pháp giảng dạy kích thích sự sáng tạo, suy nghĩ của học sinh đã giúp thầy củng cố thành tích giáo viên dạy giỏi cấp huyện trong nhiều năm liên tục. Nhưng quan trọng hơn cả, đó là sự tin yêu của các bậc phụ huynh, học sinh, sự kính nể của bạn bè, đồng nghiệp.

Thầy giáo Hà Tĩnh tạo “thương hiệu” từ nhiệt huyết, say mê

Ngoài tạo môi trường cho giáo viên phát huy năng lực, thầy Hảo còn đổi mới phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu

Năm 2010, được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng, với thầy Hảo, đây là niềm vinh dự nhưng cũng đồng nghĩa với trách nhiệm nặng nề. Thầy cho biết: “Đây là thời kỳ khó khăn nhưng cũng đánh dấu bước phát triển của trường khi thực hiện việc sáp nhập trường THCS Đồng Lộc với Trung Lộc và sau đó thêm Thượng Lộc. Học sinh đông nhưng chất lượng yếu, chính vì thế, giải pháp đầu tiên mà tôi nghĩ đến đó là xây dựng một môi trường văn hóa và tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ. Có đội ngũ giáo viên giỏi mới có thể có những giờ học tốt để cải thiện chất lượng đại trà, chất lượng mũi nhọn”.

Từ những chuyên đề, những giờ dạy mẫu của thầy, hoạt động xây dựng cán bộ tổ chuyên môn, phong trào thi đua tự học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đã phát triển mạnh mẽ. Ngoài ra, sự quan tâm, gần gũi của người lãnh đạo và việc xây dựng chính sách động viên, khuyến khích kịp thời cũng đã góp phần khơi dậy niềm say mê, yêu nghề trong mỗi giáo viên.

Nhiều giáo viên đã có bước đột phá, tự làm mới mình trong chuyên môn và khẳng định mình bằng sự chuyển biến của chất lượng dạy học. Đến nay, THCS Đồng Lộc đã trở thành trường có chất lượng dẫn đầu bậc THCS ở vùng thượng Can Lộc với 42 giáo viên giỏi cấp huyện, trong đó có 11 giáo viên giỏi tỉnh. Số lượng học sinh giỏi tỉnh, giỏi huyện hàng năm đều tăng và luôn giữ vị trí tốp 3 của huyện về chất lượng mũi nhọn.

Thầy giáo Hà Tĩnh tạo “thương hiệu” từ nhiệt huyết, say mê

Thầy Hảo thường xuyên nghiên cứu và cập nhật những kiến thức mới để thức đẩy phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật trong nhà trường

Cùng với những giờ dạy hấp dẫn, việc phát huy tính sáng tạo của học sinh cũng được thầy khuyến khích bằng những sản phẩm sáng tạo khoa học kỹ thuật mang tính thực tiễn cao như: Sản phấm máy quét rác; đèn giao thông thông minh; bảng học nhóm điều khiển từ xa; ô tô đa năng; giá phơi quần áo thông minh.

Thầy Trần Hảo còn đặc biệt quan tâm, hỗ trợ những học sinh khó khăn. Thầy chia sẻ: “Học sinh vùng thượng nhiều em còn khó khăn lắm. Mùa đông có những em đến trường chỉ có tấm áo mỏng. Thương các em, tôi đã đi xin quà, quyên góp áo ấm từ các địa chỉ từ thiện và phát động phong trào áo ấm tặng bạn trong nhà trường. Mỗi năm bình quân có khoảng 100 áo ấm được trao cho học sinh nghèo”.

Ghi nhận những cống hiến không mệt mỏi của thầy Hảo đối với sự nghiệp giáo dục, nhiều năm liền, thầy được công nhận là chiến sỹ thi đua cấp huyện, được vinh danh giáo viên tiêu biểu, 2 lần nhận bằng khen của UBND tỉnh và trở thành 1 trong 8 gương mặt tiêu biểu được ngành giáo dục bình xét chiến sỹ thi đua cấp tỉnh trong năm nay.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast