Kiểm lâm Hà Tĩnh - 45 năm nỗ lực giữ rừng...

(Baohatinh.vn) - Cách đây 45 năm, lực lượng Kiểm lâm Hà Tĩnh được thành lập. Suốt chặng đường ấy, lực lượng Kiểm lâm Hà Tĩnh đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ và phát triển rừng, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của quê hương, đất nước.

Kiểm lâm Hà Tĩnh - 45 năm nỗ lực giữ rừng...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn làm việc với lãnh đạo Sở NN&PTNT và Kiểm lâm tỉnh Hà Tĩnh về công tác quy hoạch 3 loại rừng.

Ngày đầu thành lập, với chỉ 4 phòng chuyên môn, nghiệp vụ; 1 đội kiểm lâm cơ động và 4 hạt kiểm lâm, đến nay, chi cục đã nâng lên 13 hạt trực thuộc và 1 hạt kiểm lâm thuộc Vườn Quốc gia Vũ Quang, với cơ sở khang trang... cùng đội ngũ cán bộ vững vàng cả tâm và nghề. Vượt qua bao gian lao, vất vả cả trong thời kỳ sáp nhập và tách tỉnh, các thế hệ lực lượng Kiểm lâm Hà Tĩnh luôn xứng đáng là nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Qua mọi thời kỳ, Kiểm lâm Hà Tĩnh luôn xác định rõ chức năng nhiệm vụ và không ngừng đổi mới, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai các chủ trương, chính sách; đề xuất giải pháp quan trọng, có tính đột phá trong công tác bảo vệ rừng (BVR) phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong từng giai đoạn phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, của đất nước.

Theo đó, bảo vệ và phát triển bền vững 360.700 ha rừng và đất lâm nghiệp (chiếm hơn 60% diện tích tự nhiên của tỉnh), phân bố trên địa bàn 192 xã, 13 huyện, thị xã, thành phố, với tổng trữ lượng khoảng 31 triệu m3; tham mưu phê duyệt hệ thống các quy hoạch, đề án lâm nghiệp đồng bộ, đáp ứng yêu cầu trong công tác quản lý nhà nước và định hướng phát triển sản xuất, đặc biệt các quy hoạch, đề án...

Kiểm lâm Hà Tĩnh - 45 năm nỗ lực giữ rừng...

Kiểm lâm các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và Nghệ An ký kết Quy chế phối hợp bảo vệ rừng giáp ranh.

Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền và BVR tại gốc. Từ năm 1991 (khi có Luật Bảo vệ và Phát triển rừng) đến nay, toàn lực lượng đã phát hiện và xử lý 44.896 vụ vi phạm; tịch thu 38.652,23 m3 gỗ các loại; 70.158,2 kg động vật; 109.942 kg lâm sản khác và 404 dụng cụ, phương tiện để khai thác; thu nộp ngân sách nhà nước trên 100 tỷ đồng.

Công tác phòng cháy, chữa cháy rừng luôn được chủ động và trở thành hoạt động thường xuyên hằng năm của cấp ủy, chính quyền địa phương. Số vụ cháy, diện tích rừng bị thiệt hại năm sau giảm so với năm trước...

Cùng với đó, ngành Kiểm lâm tỉnh còn quyết liệt trong tham mưu, chỉ đạo thực hiện công tác giao đất, giao rừng. Diện tích rừng và đất lâm nghiệp phần lớn đã được giao đến từng chủ quản lý. Đến nay, tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp đã giao, cho thuê 327.350 ha (đạt 90%) cho 21 chủ rừng và hộ gia đình, cá nhân.

Kiểm lâm Hà Tĩnh - 45 năm nỗ lực giữ rừng...

Lực lượng Kiểm lâm Hà Tĩnh kiểm tra công tác bảo vệ rừng đối với các chủ rừng

Đặc biệt, ngành đã tham mưu UBND tỉnh ban hành đề án giao đất, cho thuê đất gắn với giao rừng, cho thuê rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp tỉnh Hà Tĩnh. Sau 4 năm (2014 - 2017), toàn tỉnh đã giao được 42.372 ha cho 15.968 hộ, cộng đồng trên địa bàn 138 xã/12 huyện, đưa tổng diện tích giao cho hộ gia đình, cá nhân lên 71.410 ha/26.920 hộ, đã giải quyết nhu cầu, giúp người dân yên tâm sản xuất, đồng thời mở ra cơ hội phát triển kinh tế trang trại vườn đồi, thu hút được nhiều chương trình, dự án trong và ngoài nước đầu tư.

Mạng lưới chế biến lâm sản đã được sắp xếp, quy hoạch lại và phát triển... Đặc biệt, năm 2016, Công ty Thanh Thành Đạt khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất xuất ván MDF, HDF tại huyện Vũ Quang, với công suất 120.000 m3 sản phẩm/năm, tổng vốn đầu tư trên 1.400 tỷ đồng; đang xúc tiến xây dựng nhà máy thứ 2 tại KKT Vũng Áng.

Ngành chỉ đạo thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng; tham mưu đẩy mạnh trồng rừng kinh tế, rừng thâm canh năng suất cao. Hàng năm, trồng gần 6.000 ha rừng tập trung và 4 triệu cây tán, góp phần đưa độ che phủ rừng lên 52% (năm 2017).

Từ năm 2012 đến nay, Kiểm lâm Hà Tĩnh đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc dừng khai thác gỗ rừng tự nhiên, chỉ thực hiện khai thác gỗ rừng trồng, góp phần đưa giá trị xuất khẩu từ 41 triệu USD năm 2010 lên 47 triệu USD năm 2016, tạo việc làm, mang lại lợi ích kinh tế cho các hộ dân tham gia, góp phần đảm bảo an sinh xã hội...

Kiểm lâm Hà Tĩnh - 45 năm nỗ lực giữ rừng...

Lực lượng kiểm lâm cùng với chủ rừng tiến hành tuần tra bảo vệ rừng

Thành quả trên là sự nỗ lực, phấn đấu và hy sinh của nhiều thế hệ làm công tác kiểm lâm Hà Tĩnh trong 45 năm qua. Ghi nhận những cống hiến của lực lượng Kiểm lâm Hà Tĩnh, Đảng, Nhà nước đã tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý...

Tiếp tục phát huy thành tựu đã đạt được trong 45 năm qua, lực lượng Kiểm lâm Hà Tĩnh tiếp tục khắc phục khó khăn, thách thức; đổi mới phương pháp, lề lối làm việc, không ngừng nâng cao trình độ về mọi mặt, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast