Nhức nhối vi phạm hành lang an toàn lưới điện ở Hương Khê

(Baohatinh.vn) - Cấp đất, xây nhà, trồng cây vi phạm hành lang an toàn lưới điện... là thực trạng phổ biến ở Hương Khê - Hà Tĩnh. Vấn đề nhức nhối này không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến công tác vận hành lưới điện mà còn đe dọa trực tiếp đến tính mạng người dân.

Vi phạm tràn lan

Nhiều năm nay, gia đình ông Trần Công Anh (thôn Phú Thành – xã Phú Gia) trồng cây dưới hành lang đường điện tại khoảng cột 23 - 25, trục chính đường dây 972 trung gian Hương Khê. Điện lực Hương Khê nhiều lần gửi văn bản tới gia đình và chính quyền xã Phú Gia yêu cầu xử lý, song đến nay, sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Nhức nhối vi phạm hành lang an toàn lưới điện ở Hương Khê

Cuối tháng 10/2018, gia đình ông Phan Xuân Hồng (thôn Bình Minh, xã Hương Bình) tiến hành làm móng, xây nhà trong hành lang lưới điện hạ thế.

Cuối tháng 10/2018, gia đình ông Phan Xuân Hồng (thôn Bình Minh, xã Hương Bình) làm móng, xây nhà trong hành lang lưới điện hạ thế. Khi phát hiện sự việc, ngành điện đã gửi văn bản cho gia đình ông Hồng và chính quyền xã Hương Bình đề nghị đình chỉ thi công nhưng công trình vẫn tiếp tục được xây dựng.

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Phi Hùng (thị trấn Hương Khê) xây dựng nhà dưới hành lang đường điện tại khoảng cột 18 - 19, trục chính đường dây 971 trung gian Hương Khê cũ. Điện lực đã có văn bản gửi hộ dân và chính quyền nhưng sự việc vẫn "dẫm chân tại chỗ".

Đây chỉ là 3 trong nhiều trường hợp vi phạm hành lang lưới điện tại huyện Hương Khê. Các lĩnh vực vi phạm bao gồm công trình xây dựng, nhà cửa, cây cối nằm trong và ngoài hành lang.

Nhức nhối vi phạm hành lang an toàn lưới điện ở Hương Khê

Gia đình ông Nguyễn Phi Hùng (thị trấn Hương Khê) xây dựng nhà dưới hành lang đường điện tại 18 - 19, trục chính đường dây 971 trung gian Hương Khê cũ.

Nguyên nhân dẫn tới thực trạng này, theo ngành điện là vì trước đây, đường điện do các hợp tác xã dịch vụ điện đầu tư và huyện xin vốn về làm. Có những thời điểm, nguồn vốn khó khăn nên một số công trình không có tiền đền bù hoặc đền bù GPMB chưa hoàn chỉnh. Do chưa được đền bù, người dân đã trồng cây trong và ngoài hành lang. Tuy vậy, hồ sơ lưu trữ không đầy đủ nên sau khi tiếp nhận, ngành điện rất khó xử lý.

Còn với trường hợp vi phạm về công trình, nhà cửa, trách nhiệm chủ yếu thuộc về cơ quan quản lý nhà nước. Bởi nhiều trường hợp, đường điện có từ trước song khi quy hoạch cấp đất cho người dân, chính quyền một số địa phương lại bỏ qua vấn đề hành lang an toàn lưới điện. Khi người dân xây dựng nhà cửa, công trình ngay trong hành lang lưới điện cũng không có giải pháp khắc phục.

Nỗ lực xử lý các điểm vi phạm

Các trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện trên địa bàn Hương Khê tồn tại khá lâu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, đe dọa trực tiếp đến tính mạng người dân. Với các vi phạm về công trình, nhà cửa, Điện lực Hương Khê đã tiến hành rà soát và lập phương án xử lý trình Công ty Điện lực Hà Tĩnh phê duyệt. Theo đó, Điện lực Hương Khê đã sử dụng nguồn vốn sửa chữa lớn giai đoạn 2017 – 2018 và xin vật tư thu hồi của công ty để xử lý các điểm vi phạm.

Nhức nhối vi phạm hành lang an toàn lưới điện ở Hương Khê

Điện lực Hương Khê thay cột, xử lý một điểm vi phạm hành lang lưới điện trên địa bàn thị trấn Hương Khê

Với từng điểm vi phạm cụ thể, Điện lực đã tính toán và triển khai các phương án phù hợp như: Lắp chụp nâng cao dây dẫn; tháo dây chống sét, nâng xà; thay cánh xà lệch; thay cột điện… Đến nay, Điện lực Hương Khê đã xử lý xong 7/10 điểm vi phạm hành lang trung thế. Dự kiến đến cuối năm 2018, các điểm vi phạm sẽ được đơn vị xử lý triệt để.

Nhức nhối vi phạm hành lang an toàn lưới điện ở Hương Khê

Chính quyền các địa phương cần chủ động phối hợp với Điện lực Hương Khê xử lý các điểm vi phạm hành lang lưới điện.

Theo phản ánh, một số địa phương của huyện Hương Khê chưa quyết liệt trong xử lý các điểm vi phạm hành lang lưới điện. Thậm chí, có một số điểm vi phạm, Điện lực đã nhiều lần gửi văn bản đến hộ gia đình và chính quyền xã song đến nay vẫn chưa được giải quyết. Dường như chính quyền địa phương còn mặc định việc xử lý chỉ là trách nhiệm của ngành điện?

Ông Phạm Lương Trung - Giám đốc Điện lực Hương Khê, kiến nghị: "Để không phát sinh các điểm vi phạm hành lang an toàn lưới điện, đặc biệt là vi phạm về công trình, nhà cửa, chính quyền các địa phương trên địa bàn huyện Hương Khê cần quan tâm đến công tác quy hoạch, kiên quyết không cấp đất cho người dân trong hành lang lưới điện. Đồng thời, chủ động, tích cực phối hợp với ngành điện để xử lý các trường hợp vi phạm, tránh những hậu quả đáng tiếc".

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast