Thế giới ngày qua: Argentina tê liệt vì tổng đình công

(Baohatinh.vn) - Mỹ bất ngờ đưa thêm 12 công ty Nga vào danh sách trừng phạt; Argentina tê liệt vì tổng đình công... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 26/9 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Argentina tê liệt vì tổng đình công

Mỹ đưa 12 công ty Nga vào danh sách đen trong lệnh trừng phạt mới. (Ảnh: Reuters)

Mỹ bất ngờ đưa thêm 12 công ty Nga vào danh sách trừng phạt: Danh sách đen mới của Mỹ bổ sung thêm 12 công ty trong lĩnh vực hàng không, khoa học và công nghệ Nga. Các công ty này cùng với công ty liên kết ở Iran và Belarus được cho là vi phạm lợi ích quốc gia và chính sách đối ngoại của Mỹ, theo RT.

Không rõ thời gian cụ thể lệnh trừng phạt chống lại các công ty Nga của Mỹ bắt đầu có hiệu lực. Tuy nhiên lệnh trừng phạt cấm các công ty Mỹ xuất khẩu hàng hóa đa tác dụng (dân sự và quân sự) cho những công ty bị phạt này.

Thế giới ngày qua: Argentina tê liệt vì tổng đình công

Sân bay Jorge Newbery gần thủ đô Buenos Aires vắng bóng người trong cuộc tổng đình công ngày 25/9 ở Argentina. (Ảnh: Reuters)

Argentina tê liệt vì tổng đình công: Các cửa hàng trên khắp Argentina ngày 25/9 đóng cửa và những con phố ở thủ đô Buenos Aires im ắng khi Tổng công đoàn Lao động nước này kêu gọi đình công trong vòng 24 giờ, Reuters đưa tin.

Rosario, cảng nông nghiệp chính của Argentina, đã phải đóng cửa vì đình công. Các dịch vụ giao thông công cộng và vận chuyển hàng hóa tư nhân cũng chịu chung tình trạng. Thị trường tài chính vẫn mở cửa như bình thường nhưng khối lượng giao dịch nhỏ.

Cuộc đình công được thực hiện nhằm yêu cầu chính phủ có biện pháp giải quyết tình trạng lạm phát, dự kiến lên tới 40% trong năm nay. Thông báo từ Bộ Tài chính Argentina cho biết cuộc đình công sẽ gây ra thiệt hại lên tới 800 triệu USD, tương đương 0,2% GDP quốc gia.

Thế giới ngày qua: Argentina tê liệt vì tổng đình công

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trò chuyện riêng trước khi hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất. (Ảnh: CNN)

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều lần 2 có thể diễn ra sau tháng 10: Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 26/9 cho biết một cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể diễn ra ngay trong tháng 10 tới, song nhiều khả năng là sau đó hơn.

Khi trò chuyện với các phóng viên tại trụ sở Liên Hợp Quốc, Tổng thống Trump hôm 26/9 cho biết ông sẽ gặp Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un "trong tương lai rất gần" và sẽ sớm thông báo thời gian và địa điểm.

Thế giới ngày qua: Argentina tê liệt vì tổng đình công

Hai ngư dân Việt khi được một tàu Malaysia giải cứu chiều 25/9. (Ảnh: Bernama)

Malaysia cứu hai ngư dân Việt trôi dạt trên biển hai ngày: Hãng thông tấn Bernama dẫn lời phát ngôn viên Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia cho biết hai người Việt trên là Nguyen Vam Le, 18 tuổi, và Do Kien Luong, 22 tuổi. Họ được tìm thấy ở vị trí cách bờ biển thành phố Kuala Terengganu 45 hải lý vào chiều 25/9.

Một con tàu thuộc sở hữu của công ty dầu khí Alkahfi Lestari Oil & Gas Sdn Bhd đang trên đường đưa các lao động từ một nhà giàn vào bờ đã phát hiện và giải cứu các ngư dân này.

Những người Việt được tin là đã bỏ trốn khỏi tàu cá vì không thích nghi được điều kiện làm việc trên biển suốt 15 ngày. Họ được bàn giao cho sứ quán Việt Nam tại Malaysia để xác minh các thông tin cá nhân và liên hệ với người nhà.

Thế giới ngày qua: Argentina tê liệt vì tổng đình công

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và vợ, bà Cilia Flores, trong một sự kiện hồi tháng 5. (Ảnh: Reuters)

Mỹ trừng phạt phu nhân Tổng thống Venezuela và 5 thành viên Chính phủ: Ngày 25/9, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với 6 cá nhân, 3 thực thể ở Venezuela.

Trong số 6 cá nhân, đáng chú ý có đệ nhất phu nhân Venezuela, bà Cilia Flores là một luật sư và cũng là cựu Tổng chưởng lý Venezuela; Phó Tổng thống Delcy Rodriguez và Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino. Washington còn phong tỏa một máy bay riêng trị giá 20 triệu USD hiện ở Mỹ, được cho là thuộc về một quan chức hàng đầu chính quyền Venezuela.

Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc ông Padrino, 55 tuổi, được bổ nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela năm 2014, giúp đảm bảo sự trung thành của quân đội đối với chính quyền của Tổng thống Maduro, trong khi Phó Tổng thống Rodriguez giúp ông Maduro duy trì quyền lực.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast