“Vitamin” cho gia đình

(Baohatinh.vn) - Có người cho rằng, việc vợ chồng xưng hô với nhau như thế nào không quan trọng, miễn sao hai người hiểu và yêu thương nhau. Thế nhưng, ít ai biết rằng, chính cách xưng hô của vợ chồng trong cuộc sống sẽ là thứ vitamin đặc biệt giúp gắn kết hạnh phúc gia đình.

vitamin cho gia dinh

Ảnh minh họa từ internet

Tôi đã từng chứng kiến ông bà của mình, tuổi đã gần 80 nhưng vẫn luôn giữ thói quen xưng hô là “anh - em”. Kể cả trước mặt các con, các cháu hay thậm chí lúc ông bà đang tức giận nhau chuyện gì thì trong mỗi câu nói đều chứa từ “anh - em” đầy tình cảm. Và có lẽ cũng chính vì thế nên dẫu có giận nhau đến mấy, cũng chỉ một lúc sau, hai ông bà lại làm lành, vui vẻ bên nhau.

Còn có những cặp vợ chồng lại trìu mến gọi nhau bằng tên riêng, biệt danh hay bố Nhím, mẹ Cún... Miễn sao giữa hai người đều cảm thấy được tôn trọng, được yêu thương từ cách gọi. Thế nhưng, cũng có những cặp vợ chồng, lúc êm ấm thì ngọt ngào “anh - em” nhưng hễ có chuyện, cãi cọ nhau là lập tức gọi nhau bằng “mày, tao”, “tôi - anh” thậm chí “bố mày, mẹ mày...” đầy chua xót. Còn có cặp vợ chồng lại thường xuyên “cá mè một lứa” xưng hô với nhau trống không, không có chủ ngữ, vị ngữ.

Cùng chung nỗi lòng, chị N.T.P (31 tuổi) bày tỏ, chồng chị trong cách xưng hô với vợ trước và sau cưới cứ gọi là “một trời một vực”. Khi đang yêu, anh luôn nhẹ nhàng, ân cần và dùng những từ ngữ ngọt ngào. Nhưng cưới về, lúc vui thì chớ, khi buồn bực thì anh thốt ra những lời không nên có trong cuộc sống hôn nhân. Cũng nhiều lần góp ý, nhưng anh nghe thôi rồi lại để đó hoặc đáp trả rằng, phép lịch sự là để giao tiếp với người ngoài, còn vợ chồng sống với nhau cả đời, cần gì phải lịch sự nữa. Vậy nhưng, khi chị áp dụng lại với anh y hệt những gì anh thể hiện với chị thì anh tỏ rõ vẻ khó chịu ra mặt.

Chị P. tâm sự: “Chồng mình cũng không có gì là không tốt, cũng thương vợ, thương con, ngoại trừ cái kiểu xưng hô với vợ khiến mình chẳng cảm nhận được chút nào gọi là tình cảm vợ chồng ngọt ngào, thắm thiết cả”.

Không có bất kỳ một quy định hay ràng buộc nào trong cách xưng hô giữa vợ chồng với nhau. Thế nhưng, những điều tưởng như nhỏ nhặt đó lại thể hiện sự tôn trọng của mình với người bạn đời. Và những từ vợ chồng dùng để gọi nhau không chỉ đơn thuần là từ định danh mỗi khi xưng hô mà nó còn là một liều vitamin đặc biệt gắn kết tình cảm vợ chồng.

Hơn nữa, khi có con, đứa con cũng sẽ lắng nghe, theo dõi cách xưng hô của bố mẹ để hình thành thói quen ứng xử giao tiếp của mình. Bởi vậy, xem nhẹ cách xưng hô hay cho rằng, chỉ cần tử tế, lịch sự với người ngoài, còn với vợ chồng, người trong gia đình thì mặc nhiên suồng sã là điều mỗi cặp vợ chồng cần phải tránh nếu muốn gia đình hạnh phúc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast