Đường Nam Ngạn có chiều dài khoảng 1,5 km, bắt đầu từ cầu Sở Riệu đi qua cầu Vồng và kéo dài đến gần sông Rào Cái. Sau khi hoàn thành hạng mục cải tạo sông Cụt, do vướng nhà cửa và công trình của người dân xây dựng trước đó, nhiều đoạn trên con đường này vốn đã chật hẹp lại uốn ra, lượn vào, không đảm bảo tính thẩm mỹ và an toàn giao thông, trong khi lưu lượng người và phương tiện qua lại khá lớn.
Nguy hiểm nhất là đoạn khoảng 200m từ Cầu Vồng đi về phía hạ lưu sông Cụt. Đoạn đường này chỉ đủ cho 1 ô tô con lưu thông, một bên là nhà và công trình của người dân, một bên áp sát mép sông Cụt. Vật duy nhất để "ngăn" mặt đường với lòng sông là những chiếc cọc tiêu bằng bê tông...
Không có lan can, hành lang an toàn, cũng không có bất cứ vật dụng gì che chắn, đoạn đường này khiến người qua lại, nhất là trẻ em, người già có nguy cơ bị sẩy chân xuống sông là rất lớn. Như cậu bé trong bức ảnh này, vì quả bóng rơi xuống dòng sông nên đang lóng ngóng tìm cách vớt lên.
Để phòng tránh tai nạn đau lòng có thể xảy ra, một số hộ dân tự mua thép về làm rào chắn ngay mép sông trước cửa nhà mình. Tuy nhiên, việc làm hàng rào tự phát, đoạn có, đoạn không - thật sự ảnh hưởng đến mỹ quan và nguy cơ tai nạn vẫn rình rập.
Thiết nghĩ, trên lộ trình xây dựng đô thị loại 2, thành phố Hà Tĩnh, phường Tân Giang cần có giải pháp huy động các nguồn lực để nâng cấp tuyến đường. Trước mắt là xây dựng hệ thống lan can, rào chắn 2 bên sông một cách đồng bộ, thống nhất, vừa đảm bảo an toàn, vừa tạo thẩm mỹ, quy củ cho khu vực trung tâm đô thị. |