Mỹ công bố gói viện trợ phòng không trị giá 2,1 tỷ USD cho Ukraine

Ngày 9/6, Mỹ đã công bố gói viện trợ trị giá 2,1 tỷ USD dành cho Ukraine, trong đó bao gồm các hệ thống phòng không và đạn dược quan trọng, nhằm củng cố năng lực phòng không cho Kiev trong dài hạn

Mỹ công bố gói viện trợ phòng không trị giá 2,1 tỷ USD cho Ukraine

Hệ thống tên lửa phòng không Patriot của Đức tại Kahramanmaras, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh tư liệu (minh hoạ): AFP/TTXVN

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, gói viện trợ bao gồm đạn cho hai hệ thống phòng không Patriot và Raytheon HAWK, đạn pháo 105mm và 203mm, máy bay không người lái AeroVironment Puma, đạn dành cho hệ thống rocket dẫn đường bằng laser, cùng các dịch vụ hỗ trợ huấn luyện và bảo trì.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ nêu rõ khoản viện trợ này được cung cấp theo Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI). Gói viện trợ này dự kiến được giải ngân trong nhiều tháng và nhiều năm tới để đảm bảo nhu cầu an ninh trong tương lai của Ukraine.

Tính từ tháng 2/2022 tới nay, Mỹ đã chi hàng chục tỷ USD viện trợ vũ khí cho Ukraine. Nước này đã cung cấp một số loại vũ khí tiên tiến cho Kiev, trong đó có xe tăng Abrams và hệ thống phòng không Patriot. Quỹ USAI cho phép chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden mua vũ khí từ ngành công nghiệp này, chứ không rút từ các kho vũ khí của Mỹ. Thay vì cung cấp cho Ukraine những vũ khí mà nước này hiện đang cần, các gói của USAI sẽ tạo ra nguồn cung trung hạn và dài hạn cho Ukraine.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast