Giống khoai lang KLC 266 cho năng suất, chất lượng cao

Khoai lang là một trong những cây trồng truyền thống trong sản xuất nông nghiệp ở Hà Tĩnh, với diện tích trồng hàng năm từ 17- 18 ngàn ha. Tuy nhiên, người dân vẫn quen sử dụng giống khoai lang địa phương như: chiêm dâu, chiêm bông, chiêm xuân... Đây là những giống được trồng nhiều năm nên ngày càng thoái hóa dẫn đến hiệu quả trong sản xuất không cao.

Khoai lang KLC 266

Từ những thực trạng đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh chỉ đạo Trung tâm khuyến nông-Khuyến ngư, Trung tâm giống cây trồng Hà Tĩnh và các huyện, thành phố thị xã…xây dựng mô hình trồng khoai lang chất lượng cao tại 5 huyện: Thạch Hà, Can Lộc, Kỳ Anh, Lộc Hà và Nghi Xuân. Qua quá trình sản xuất tại Hà Tĩnh giống khoai lang ruột vàng chất lượng cao KLC 266 đưa vào trồng từ vụ đông năm 2007 đến vụ xuân năm 2010. Được biết, giống khoai lang KLC266 do Viện Cây lương thực và cây thực phẩm tuyển chọn từ tập đoàn khoai lang nhập nội do Trung tâm khoai lang quốc tế (CIP), khoai lang KLC 266 được chọn lọc từ dòng 2 của giống CIP05-6:MS 422656 (Huambachero- Nhật Bản), có tính chống chịu khá, sản xuất được nhiều vụ trong năm, giống khoai KLC 266 có nhiều hàm lượng Caroten - tiền vitamin A là nhóm hợp chất chỉ có ở thực vật và được biến thành vitamin A có vai trò dinh dưỡng rất quan trọng đối với người và động vật.

Tham quan mô hình trồng khoai lang giống KLC 266 vụ đông xuân năm 2010 tại xã Kỳ Văn (Kỳ Anh)
Tham quan mô hình trồng khoai lang giống KLC 266 vụ đông xuân năm 2010 tại xã Kỳ Văn (Kỳ Anh)

Qua theo dõi thực tế tại đồng ruộng từ năm 2007-2010 cho thấy giống khoai này các đặc tính và ưu điểm như sau: Lá non có màu xanh tím, thân, lá, cuống và gân lá màu tím; đốt ngắn, thân đứng; phân cành tốt; khả năng sinh trưởng phát triển tốt, tái sinh cao, thích hợp trồng trong vụ xuân, có tiềm năng năng suấtcủa khá cao, trung bình đạt 12 tấn/ha, củ thuôn dài, dạng củ đẹp, vỏ củ có màu hồng, ruột củ có màu vàng, chất lượng củ tươi ngon, ngọt thơm được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Khả năng thích ứng trên đất pha cát và đất thịt nhẹ, đây là giống cần có sự đầu tư thâm canh và kỹ thuật cao, chịu hạn kém.

Ông Trần Đăng Nam - hộ nông dân tham gia mô hình cho biết, giống khoai này dễ trồng, ít sâu bệnh, năng suất bình quân đạt 4-5 tạ/sào, tăng gấp nhiều lần so với giống khoai địa phương, chống chịu tốt với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng nơi đây, đặc biệt giống khoai này có dây, lá phát triển mạnh phù hợp làm nguồn thức ăn xanh để phát triển chăn nuôi.

Với những kết quả bước đầu của các mô hình sản xuất thử giống khoai lang KLC 266 đã góp phần chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, nâng cao thu nhập trên đơn vị diện tích, tạo công ăn việc làm, thay đổi tập quán sản xuất, đa dạng hoá giống mới giúp người dân lựa chọn.

Để tạo điều kiện cho mở rộng diện tích trồng giống khoai lang KLC 266, vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triểnnông thôn công nhận tạm thời giống khoai lang ruột vàng chất lượng cao KLC 266 để mở rộng diện tích trồng giống khoai lang mới tại các huyện trên địa bàn toàn tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast