Ramos - trung vệ đi giữa lằn ranh của thiên thần và ác quỷ

Loạt trận của các đội tuyển quốc gia sẽ tẻ nhạt biết bao nếu như không có sự kiện Sergio Ramos chỉ trong 1 tuần đã lọt vào 2 danh sách cao quý và thú vị đối với một trung vệ.

Trận đấu xuất sắc của Việt Nam trước Thái Lan tại vòng loại World Cup và sự kiện U22 Việt Nam đánh bại U22 Trung Quốc đã hút mọi sự chú ý của người hâm mộ, khiến không ít người quên mất diễn biến của các đội tuyển ở châu Âu. Đội tuyển Anh tiếp tục thắng trận, Đức lại thua và Tây Ban Nha thắng 2 trận liền đi kèm 2 cột mốc được tạo ra bởi Sergio Ramos.

Ramos - trung vệ đi giữa lằn ranh của thiên thần và ác quỷ

Ở trận gặp Romania, Ramos ghi 1 bàn thắng để cán mốc 21 bàn thắng trong màu áo đội tuyển quốc gia để vào top 10 chân sút vĩ đại nhất lịch sử của đội tuyển Tây Ban Nha. Anh là một trung vệ.

Hậu vệ của những kỷ lục

Rạng sáng ngày 9/9 (theo giờ Hà Nội), Ramos góp mặt trong chiến thắng 4-0 của Tây Ban Nha trước Đảo Faroe để cán mốc 167 trận đấu cho La Roja. Như vậy, Ramos là cầu thủ khoác áo Tây Ban Nha nhiều nhất trong lịch sử.

Trong thế giới bóng đá hiện tại, ít hậu vệ nào thành công như Ramos. Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, anh từng vô địch World Cup 2010, 2 lần vô địch EURO (2008 và 2012). Ở mặt trận của câu lạc bộ, Ramos 4 lần vô địch Champions League trong đó có kỷ lục vô tiền khoáng hậu 3 mùa vô địch liên tiếp (2015/16, 2016/17, 2017/18).

Trên phương diện cá nhân, ngoài 2 kỷ lục riêng trong nội bộ đội tuyển, Ramos đã 8 lần có mặt trong đội hình ấn tượng nhất mùa của bóng đá châu Âu (là hậu vệ duy nhất trong lịch sử làm được điều này), 5 lần được bầu chọn là hậu vệ hay nhất La Liga, 2 lần là hậu vệ hay nhất châu Âu.

Ramos đồng thời là hậu vệ duy nhất trong lịch sử bóng đá Tây Ban Nha ghi được ít nhất 1 bàn thắng trong 15 mùa La Liga liên tiếp. Tính cả các vị trí khác trên sân, lịch sử La Liga cũng chỉ mới có 2 cầu thủ làm được điều này là Lionel Messi và Aritz Aduriz.

Tuy nhiên, điều làm nên sự thú vị của Ramos không chỉ nằm ở các vinh quang chói lọi trong sự nghiệp mà anh giành được. Ramos mang cả hình ảnh của thiên thần lẫn bóng dáng của ác quỷ.

Ramos - trung vệ đi giữa lằn ranh của thiên thần và ác quỷ

Sergio Ramos sở hữu một bộ sưu tập danh hiệu đồ sộ và danh giá. Ảnh: Bleacher Report.

Nếu thiên thần được đại diện bởi các danh hiệu thì ác quỷ trong Ramos hiện diện qua số lượng thẻ phạt khủng khiếp anh sưu tập được. Không một cầu thủ chuyên nghiệp nào ở châu Âu đá 14 mùa bóng mà sưu tập tới 23 thẻ đỏ như Ramos. Tại sân chơi Champions League, Ramos cũng có một bộ sưu tập thẻ vàng hoành tráng hơn bất kỳ cầu thủ nào trong lịch sử, với 40 lần dính thẻ.

Ramos cũng được nhiều cầu thủ đưa vào danh sách những hậu vệ hắc ám nhất. Cú khóa tay khiến Mohamed Salah dính chấn thương trong trận chung kết Champions League là đỉnh cao của sự tinh quái, hắc ám trong cách chơi bóng của Ramos.

Một cầu thủ bất đắc dĩ

Cú “bẻ tay” Salah được hình dung như một chiêu trò rất đậm chất “phủi”. Nhiều người chưa từng biết tới cuộc đời của Ramos vội vàng kết luận rằng trung vệ này có thể đã trải qua một tuổi thơ phải vất vả để sinh tồn mới tạo cho anh bản năng và sự hắc ám đến thế.

Bởi chẳng riêng gì tình huống kéo ngã Salah, Ramos luôn là cầu thủ mà không ai dám động vào ở La Liga vì lối hành xử rất “đầu gấu”, đầy chất đường phố. Cơ thể chằng chịt hình xăm của Ramos cũng khiến anh giống với một gã bụi đời hơn là cầu thủ sở hữu khối tài sản hàng triệu euro.

Tuy nhiên, tuổi thơ của Ramos lại vô cùng bình lặng, đong đầy tình yêu thương của cha mẹ. Ramos chưa bao giờ đá bóng đường phố. Anh sinh ra ở Sevilla và giấc mơ thời thơ ấu là trở thành một đấu sĩ bò tót chứ không phải cầu thủ. Ramos đã quyết liệt theo đuổi đam mê này.

Song tính chất nguy hiểm của nghề đấu sĩ khiến Ramos không nhận được sự chấp thuận của cha mẹ. Ramos tâm sự rằng mẹ từng cắt cử ông anh trai Rene Ramos theo chân anh suốt một thời gian để chắc chắn rằng cậu con trai của mình không mon men tới các trường đấu bò xin làm đấu sĩ.

Ramos - trung vệ đi giữa lằn ranh của thiên thần và ác quỷ

Ramos vẫn thường ăn mừng chiến thắng hệt như một đấu sĩ bò tót. Ảnh: Marca.

Để cắt niềm đam mê này của Ramos, mẹ anh đã gửi con trai vào câu lạc bộ địa phương Camas để theo đuổi nghiệp đá bóng. Ramos thừa nhận anh thực tế không có đam mê trái bóng tròn. Tuy nhiên, càng chơi bóng thì Ramos lại càng thành công, và chính thành công đã giữ anh lại với con đường quần đùi áo số. Cho đến bây giờ, thần tượng của Ramos vẫn là đấu sĩ bò tót Alejandro Talavante chứ không phải bất kỳ huyền thoại bóng đá nào.

Sự nhanh nhẹn là sở trường của Ramos. Năm 2015, FIFA xác nhận Ramos từng đạt tới tốc độ 30,5 km/h trong một tình huống bứt phá, biến anh thành hậu vệ có tốc độ cao nhất thời điểm đó và cũng là một trong những hậu vệ chạy nhanh nhất lịch sử bóng đá hiện đại.

Ramos quả là một hậu vệ thú vị của làng túc cầu thế giới.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast