U23 châu Á là khoảng lặng cần thiết cho thầy Park và bóng đá Việt Nam

Bài hát dù ngân vang đến mấy vẫn cần một nốt trầm để tạo ra một khoảng lặng phù hợp. Và với HLV Park Hang Seo và các đội tuyển Việt Nam, việc chia tay sớm VCK U23 châu Á 2020 ở một góc độ nào đó cũng được xem là tích cực, để tất cả nhìn lại mình và cùng hướng về phía trước.

U23 châu Á là khoảng lặng cần thiết cho thầy Park và bóng đá Việt Nam

Vì sao U23 Việt Nam về nước sớm?

U23 Việt Nam đã không thể vượt qua vòng đấu bảng như mục tiêu mà HLV Park Hang Seo đặt ra. Đối chiếu với đích đến của nhà cầm quân người Hàn Quốc là vào được tứ kết cộng thêm hàng loạt thành công vang dội trước đó mà U23 cùng ĐTQG Việt Nam làm được, việc Quang Hải cùng các đồng đội chia tay giải U23 châu Á 2020 ngay từ vòng bảng có thể xem là một thất bại. Vậy, vì sao lại có thất bại ấy? Hơn ai hết, HLV Park Hang Seo là người muốn bản thân trả lời một cách rành mạch và rõ ràng nhất.

Điều đầu tiên phải kể đến là hàng phòng ngự. Không thể nói các hậu vệ của U23 Việt Nam đều chơi tốt trong hai trận giữ sạch lưới trước UAE và Jordan. Một số cá nhân trong hệ thống ấy vẫn mắc những sai số cần phải sửa chữa ngay sau khi kết thúc giải đấu này. Thiếu Văn Hậu bên cánh trái, Trọng Hoàng bên cánh phải, Đình Trọng không thể ra sân từ đầu, hàng thủ U23 Việt Nam đúng là không còn giữ được sự chắc chắn vốn là thương hiệu của ông Park Hang Seo. Và khi đến ngay cả Tiến Dũng, người đã chơi tốt trong 2 trận đấu đầu tiên cũng mắc sai lầm, việc U23 Việt Nam để thủng lưới trước U23 Triều Tiên cũng là điều dễ hiểu.

Hàng thủ xộc xệch là một chuyện. Hàng công của U23 Việt Nam cũng thiếu đi những phương án đa dạng để tạo ra bất ngờ cho hàng thủ đối phương. Chiến lược phòng ngự phản công không thể phát huy tác dụng với khối đội hình quá thấp. Các quân bài tẩy như Hoàng Đức, Thanh Sơn, Đức Chinh chưa hiệu quả. Quang Hải phải “gánh” vai trò tiền vệ tổ chức trong khi hiệu suất chuyển hóa cơ hội thành bàn của Tiến Linh chỉ ở dạng trung bình đã khiến U23 Việt Nam không thể có được sự đột biến trong 3 trận đấu tại vòng bảng.

U23 châu Á là khoảng lặng cần thiết cho thầy Park và bóng đá Việt Nam

Nốt trầm tới kịp lúc

Lần đầu tiên sau hơn 2 năm, HLV Park Hang Seo phải chấp nhận dừng bước sớm trong một giải đấu với U23/ĐTQG Việt Nam. Báo Hàn Quốc nói rằng ông Park hết phép thuật. Bản thân nhà cầm quân người Hàn Quốc dù rất bản lĩnh cũng không thể giấu đi những biểu cảm buồn bã khi U23 Việt Nam phải chia tay VCK U23 châu Á 2020 sớm hơn mong đợi.

Nhưng dẫu sao, ở một khía cạnh nào đó, việc U23 Việt Nam rời Thái Lan sớm có thể mang đến một tín hiệu tích cực. Thứ nhất, với riêng HLV Park Hang Seo, thất bại này có thể giúp cho ông giảm đi áp lực từ sự kỳ vọng. Sau hàng loạt những kỳ tích mà gần nhất là tấm HCV SEA Games lần đầu tiên trong lịch sử, nhà cầm quân người Hàn Quốc đã chịu một áp lực vô hình về những chỉ tiêu, mong đợi của người hâm mộ Việt Nam. Việc U23 Việt Nam chia tay giải đấu sớm đâu đó có thể giúp thước đo kỳ vọng dành cho thầy Park được điều chỉnh lại sao cho phù hợp với hoàn cảnh hiện tại, với đúng thực lực của BĐVN so với mặt bằng khu vực và châu lục.

Bản thân sự điều chỉnh ấy cũng sẽ giúp người hâm mộ nhìn nhận đúng hơn về vị thế mà bóng đá Việt Nam đang có so với tầm cỡ châu Á, xua tan đi những ảo tưởng không chính xác về sức mạnh của Việt Nam. Với HLV Park Hang Seo, ông luôn biết mình, biết người. Và cũng nhờ sự thận trọng, không hề chủ quan từ phía ông mà bóng đá Việt Nam đã tạo ra được nhiều bất ngờ cho các đối thủ lớn.

Khách quan là vậy. Còn về phía chủ quan, như đã phân tích kể trên, thất bại của U23 Việt Nam chỉ ra nhiều vấn đề mà bóng đá trẻ Việt Nam sẽ cần phải nhìn nhận và có phương án phát triển sao cho phù hợp hơn. Nên nhớ rằng, đích ngắm của Việt Nam chính là VCK World Cup 2026. Và chính lứa cầu thủ này, với thế hệ 1997 của Quang Hải làm đầu tàu cộng với các gương mặt trẻ hơn sẽ là nòng cốt để hướng đến đấu trường thế giới. Nhưng nhìn từ VCK U23 châu Á 2020, những nhà làm bóng đá Việt Nam sẽ cần phải đầu tư hơn nữa, chú trọng hơn nữa để tìm ra những tài năng trẻ có thể kế cận được các đàn anh Tiến Linh, Đình Trọng, Thành Chung hay Quang Hải. Bằng không, giấc mơ World Cup hay tham vọng châu lục sẽ khó lòng hiện thực hóa.

Ngoài ra, sau thất bại này, HLV Park Hang Seo càng có thêm động lực để làm mới mình cũng như các đội tuyển Việt Nam. Phải thừa nhận một điều, là kể từ sau trận hòa 0-0 trước Thái Lan ở vòng loại World Cup 2022, ông Park đã trăn trở rất nhiều về triết lý và lối chơi của mình dành cho Việt Nam. Sau ngần ấy thành công, Việt Nam không còn là ẩn số đối với các đối thủ trong khu vực. Sau ngần ấy giải đấu, sơ đồ 3-4-3 dựa trên lối chơi phòng ngự phản công của Việt Nam cũng đã bị đối phương bắt bài. Đó là lý do vì sao ông Park phải tự “chuyển dịch” (điều mà ông nhắc đến liên tục trong 1 tháng gần đây) để giúp Việt Nam không còn bị nhàm chán.

Bất cứ ai cũng sẽ phải trải qua thất bại. Điều quan trọng là cách chúng ta đứng lên sau thất bại ấy như thế nào. Chắc chắn, nốt trầm ở U23 châu Á 2020 sẽ là bài học lớn để thầy trò HLV Park Hang Seo trưởng thành và vững vàng hơn.

Hai đấu trường cần chinh phục năm 2020 Sau VCK U23 châu Á 2020, HLV Park Hang Seo sẽ có 2 nhiệm vụ quan trọng với bóng đá Việt Nam năm 2020. Đầu tiên là hướng tới việc giành kết quả tốt ở 3 trận còn lại ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 nhằm hy vọng giành vé vào vòng loại cuối cùng. Thứ 2 là bảo vệ thành công chức vô địch AFF Suzuki Cup 2020 vào cuối năm nay.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast