Chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,46% trong tháng Tết

Tổng cục Thống kê vừa công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2017 của cả nước tăng 0,46% so với tháng 12 và tăng 5,22% so với cùng kỳ năm trước.

chi so gia tieu dung tang 0 46 trong thang tet

Các đợt tăng giá xăng dầu gần đây đã đẩy nhóm giao thông tăng 3,21%

Đây là mức tăng cao nhất của tháng 1 trong vòng 3 năm trở lại đây. Nguyên nhân do trong tháng có tới 9/11 nhóm hàng hóa, dịch vụ tăng giá.

Trong đó tăng mạnh nhất là nhóm giao thông, tăng 3,21% do tác động của các đợt tăng giá xăng dầu gần đây. Đứng thứ hai về mức độ tăng là nhóm Thuốc và dịch vụ y tế (tăng 1,01%) do một số địa phương tăng giá dịch vụ y tế.

Ngoài ra do khoảng thời gian tính chỉ số giá tháng 1 cũng là thời điểm giáp Tết Nguyên đán nên nhu cầu tiêu dùng tăng cao đẩy giá nhiều mặt hàng tăng, như nhóm Đồ uống và thuốc lá tăng 0,78% - xếp thứ 3 về mức độ tăng.

Giá dầu và giá gas tăng cũng đẩy nhóm Nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,57%, xếp thứ 4 về mức độ tăng. Trong tháng, nhóm Giáo dục cũng tăng tới 0,55%; nhóm May mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,24%...

Tuy nhiên, trong tháng nhóm hàng Ăn và dịch vụ ăn uống – nhóm hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong giỏ hàng tính CPI – lại giảm 0,24% (trong đó nhóm Lương thực tăng 0,47%; nhóm Thực phẩm giảm 0,59% và Ăn uống ngoài gia đình tăng 0,31%). Bên cạnh đó, nhóm Bưu chính viễn thông tiếp tục giảm 0,15%.

Trong khi đó, lạm phát cơ bản chỉ tăng nhẹ 0,28% so với tháng trước. Còn so với cùng kỳ năm 2016, lạm phát cơ bản chỉ nhích nhẹ lên 1,88% từ mức 1,87% của tháng 12/2016. Điều đó cho thấy, việc CPI tháng 1 tăng khá cao chủ yếu do giá xăng dầu, giá các mặt hàng so Nhà nước quản lý tăng cộng thêm yếu tố mùa vụ.

Về diễn biến hai nhóm hàng hóa đặc biệt, Tổng cục Thống kê cho biết, trong tháng 1, chỉ số giá vàng giảm 0,18% so với tháng trước, nhưng tăng tới 11,04% so với cùng kỳ. Chỉ số giá đôla Mỹ giảm 0,07% so với tháng trước, nhưng cũng tăng 0,55% so với cùng kỳ.

Theo Thời báo Ngân hàng

Đọc thêm

Vilaco kỷ niệm 20 năm thành lập

Vilaco kỷ niệm 20 năm thành lập

20 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Việt - Lào đã tạo được thương hiệu uy tín, là cầu nối xây đắp tình đoàn kết hữu nghị 2 tỉnh Hà Tĩnh – Khăm Muồn và 2 nước Việt Nam – Lào.
Kích hoạt nguồn lực, thúc đẩy động lực tăng trưởng, Hà Tĩnh tạo bứt phá và phát triển

Kích hoạt nguồn lực, thúc đẩy động lực tăng trưởng, Hà Tĩnh tạo bứt phá và phát triển

Trao đổi với Báo Hà Tĩnh ngay sau Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa XVIII, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh về nhiệm vụ, giải pháp tạo bứt phá để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2024 và những năm tiếp theo. Người đứng đầu chính quyền tỉnh cũng phân tích những dư địa, động lực tăng trưởng mới và những bước đi chiến lược trên lộ trình hiện thực hóa Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Nghị lực vượt khó của chị Huyên

Nghị lực vượt khó của chị Huyên

Chồng mất sớm, gia cảnh khó khăn, chị Hoàng Thị Huyên (Xuân Liên, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã nghị lực vượt lên số phận, trở thành tấm gương sáng cho chị em phụ nữ học tập.
Thương hiệu Vilaco 20 năm trên đất bạn Lào

Thương hiệu Vilaco 20 năm trên đất bạn Lào

20 năm đóng chân trên đất nước Triệu Voi, Công ty TNHH MTV Việt - Lào (Vilaco) đã tạo được nền móng vững chắc, góp phần tô thắm tình hữu nghị 2 tỉnh Hà Tĩnh - Khăm Muồn và 2 nước Việt - Lào.