Giữa học kỳ II, vẫn còn 19% học sinh Hà Tĩnh không tham gia BHYT

(Baohatinh.vn) - Lúng túng trong công tác triển khai thu BHYT học sinh ngay từ đầu năm học và những thay đổi nhân sự trong ngành giáo dục được cho là nguyên nhân chính dẫn đến việc thực hiện mục tiêu 100% học sinh Hà Tĩnh tham gia BHYT năm học 2018 - 2019 khó hoàn thành.

Giữa học kỳ II, vẫn còn 19% học sinh Hà Tĩnh không tham gia BHYT

Phối hợp với cán bộ BHXH thành phố Hà Tĩnh đẩy mạnh tuyên truyền từ đầu năm học nên Trường Tiểu học Nam Hà là một trong những đơn vị đạt kết quả tốt trong huy động học sinh tham gia BHYT.

Tại hội nghị công tác BHYT học sinh, sinh viên tháng 8/2018, Ban Chỉ đạo Đề án bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân tỉnh Hà Tĩnh đã đặt ra mục tiêu 100% học sinh tham gia BHYT học sinh trong năm học 2018 – 2019. Tuy nhiên đến nay đã gần hết nửa học kỳ II của năm học mà tỷ lệ bao phủ chỉ mới đạt 81%. Trong đó, các huyện như Cẩm Xuyên, Thạch Hà đang chiếm tỷ lệ quá thấp (lần lượt đạt 63,5% và 68,8%) là nguyên nhân kéo tỷ lệ chung đạt thấp.

Lý giải điều này, bà Trương Thị Tuyết – Trưởng phòng Khai thác và Thu nợ, BHXH tỉnh cho rằng: “Nguyên nhân chính là do từ đầu năm học, ngành giáo dục quy định giáo viên chủ nhiệm không được thu hộ bất kỳ khoản thu nào (kể cả BHYT học sinh), thay vào đó là nhân viên kế toán hoặc nhân viên y tế thu hộ khiến việc thu BHYT gặp những trục trặc. Thêm vào đó, trong giai đoạn thu đợt 2 thì từ 1/1/2019, tất cả nhân viên y tế học đường tại các trường lại chuyển công tác sang ngành y tế nên việc thu hộ ở một số trường tiếp tục bị gián đoạn”.

Giữa học kỳ II, vẫn còn 19% học sinh Hà Tĩnh không tham gia BHYT

Từ đầu năm học, Kiều Đình Tuấn - Học sinh Trường Cao đẳng nghề Việt Đức đã tham gia BHYT học sinh để được hưởng các chế độ về chăm sóc sức khỏe.

Hiện nay, toàn tỉnh có 470 trường học, trong đó huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên và Hương Sơn là những địa bàn có số lượng trường học lớn nhất (50 trường trở lên). Địa bàn rộng, dân cư đông cũng chính là một trong những nguyên nhân gây trở ngại cho công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh, học sinh tham gia BHYT. Ngoài ra, một số trường học cũng gặp nhiều khó khăn khi rà soát, thống kê số lượng học sinh thuộc diện gia đình có mức sống trung bình để áp dụng thực hiện quy định hỗ trợ phí đóng BHYT, ảnh hưởng đến tiến độ thu.

Để thúc đẩy tiến độ thu BHYT học sinh, vừa qua BHXH tỉnh và Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tổ chức các đoàn cán bộ đến một số huyện và một số trường học để trực tiếp chỉ đạo. Tuy nhiên, kết quả không mấy cải thiện. Ngoài Hồng Lĩnh đã đạt 100%; nhóm trên 90% có thành phố Hà Tĩnh, Nghi Xuân, Lộc Hà; còn lại các huyện đều đạt tỷ lệ thấp và rất thấp.

Giữa học kỳ II, vẫn còn 19% học sinh Hà Tĩnh không tham gia BHYT

Tham gia BHYT, không chỉ trong năm học mà trong kỳ nghỉ hè, học sinh vẫn có thể được thanh toán các khoản phí theo quy định.

Ông Phạm Văn Bình – Giám đốc BHXH huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Đầu năm học, chúng tôi đã triển khai nhiều phương pháp tuyên truyền, tuy nhiên công tác triển khai thu BHYT gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, trên địa bàn có một số xã trước đây được hỗ trợ cấp phát miễn phí BHYT, nay đã đạt chuẩn NTM, không được cấp phát nữa nên tỷ lệ học sinh có thẻ BHYT đạt rất thấp. Cá biệt như Trường Tiểu học Cẩm Dương đạt 24%, Trường THCS Cẩm Dương đạt 29%...”.

Hiện nay, theo bà Trương Thị Tuyết - Trưởng phòng Khai thác và Thu nợ, BHXH tỉnh, mặc dù kết quả đạt thấp nhưng một số huyện còn thiếu kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện, ngành giáo dục chưa có biện pháp xử lý các trường không đạt chỉ tiêu… Vì thế, mục tiêu đạt tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT rất khó hoàn thành.

Giữa học kỳ II, vẫn còn 19% học sinh Hà Tĩnh không tham gia BHYT

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast