Nỗ lực tăng chỉ số PAPI, Hà Tĩnh xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp

(Baohatinh.vn) - Với điểm số 46,07/80 điểm, Hà Tĩnh xuất sắc đứng vị trí thứ 7 trong toàn quốc về chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2018, tăng 5 bậc và 7,87 điểm so với năm 2017. Đó là kết quả đáng mừng từ những nỗ lực bền bỉ trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự vào cuộc của các cấp, ngành và sự ủng hộ của người dân.

Nỗ lực tăng chỉ số PAPI, Hà Tĩnh xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp

Với điểm số 46,07/80 điểm, Hà Tĩnh xuất sắc đứng vị trí thứ 7 trong toàn quốc về chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2018, tăng 5 bậc và 7,87 điểm so với năm 2017. Đó là kết quả đáng mừng từ những nỗ lực bền bỉ trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự vào cuộc của các cấp, ngành và sự ủng hộ của người dân.

Nỗ lực tăng chỉ số PAPI, Hà Tĩnh xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp

Hà Tĩnh xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về chỉ số PAPI

Từ vị trí thứ 12 ở bảng xếp hạng (38,20 điểm) PAPI năm 2017, chỉ sau 1 năm với quyết tâm chính trị cao nhất, Hà Tĩnh lọt vào nhóm các tỉnh, thành phố đạt điểm cao nhất cả nước.

Nhiều chỉ số nội dung tăng đột biến như chỉ số “Trách nhiệm giải trình với người dân” đạt 5,54/10 điểm, tăng 48 bậc so với năm 2017 và đứng top 3 cả nước. Chỉ số “Thủ tục hành chính công” đạt 7,63/10 điểm, đứng top 8 cả nước và tăng 27 bậc so với năm 2017.

Ngoài ra, ở 2 chỉ số nội dung mới được áp dụng trong năm 2018 là “Quản trị môi trường” và “Quản trị điện tử”, Hà Tĩnh lần lượt xếp vị trí thứ 38 và 17 trên cả nước với 4,39 và 3,32 điểm.

Nỗ lực tăng chỉ số PAPI, Hà Tĩnh xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn giải đáp thấu đáo các nội dung phản ánh của công dân tại các buổi tiếp dân định kỳ

Những năm qua, nhận định chỉ số PAPI là một trong những chỉ số quan trọng trong việc đánh giá tính hiệu quả, chuyên nghiệp, công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý, điều hành của bộ máy hành chính nhà nước phục vụ nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp đồng thời là cơ sở để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, Hà Tĩnh đã ban hành nhiều chương trình hành động, kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức và quyết tâm nâng bậc chỉ số PAPI.

Nỗ lực tăng chỉ số PAPI, Hà Tĩnh xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp

Chỉ số “Trách nhiệm giải trình với người dân” và chỉ số “Thủ tục hành chính công” của Hà Tĩnh năm 2018 đều nằm ở nhóm đạt điểm cao nhất trong cả nước.

Tháng 6/2018, UBND tỉnh tiếp tục ban hành Kế hoạch số 195/KH-UBND về nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh năm 2018 và những năm tiếp theo. Trong đó chỉ ra 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chung và các nhiệm vụ, giải pháp, trách nhiệm vụ thể cho từng ngành, lĩnh vực, đơn vị. Tỉnh cũng xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài, kiên trì và đòi hỏi vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương cũng như mỗi cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn.

Anh Hoàng Tùng Phong - Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh cho biết: "Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát từ Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng như nhận thức rõ vai trò, chức năng, nhiệm vụ giám sát của mình, thời gian qua Trung tâm phục vụ Hành chính công cấp tỉnh và các trung tâm hành chính công cấp huyện đã thực hiện tốt công tác giám sát, giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo nhanh gọn, công khai, minh bạch và đúng hạn, góp phần gia tăng sự hài lòng trong người dân và doanh nghiệp. Năm 2018, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn toàn tỉnh đạt 98%, đó là động lực để năm 2019 chúng tôi cố gắng hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ nhằm đạt kết quả cao hơn."

Nỗ lực tăng chỉ số PAPI, Hà Tĩnh xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp

Người dân các xã Kỳ Tây, Kỳ Thượng (huyện Kỳ Anh) phấn khởi sau những giải đáp thấu tình, đạt lý của Chủ tịch UBND tỉnh tại một buổi tiếp công dân

Nỗ lực tăng chỉ số PAPI, Hà Tĩnh xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp

Bên cạnh những kết quả đạt được, chỉ số PAPI năm 2018 cũng cho thấy những hạn chế mà Hà Tĩnh cần tiếp tục nỗ lực, khắc phục trong công tác quản trị và hành chính công ở địa phương. Ở các chỉ số nội dung: “Tham gia của người dân ở cấp cơ sở”; “Công khai, minh bạch”; “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công" Hà Tĩnh đều giảm 3 - 4 bậc so với năm 2017. Riêng chỉ số “Cung ứng dịch vụ công” giảm đến 13 bậc (năm 2017 từ vị trí 27 với 7,11 điểm xuống còn 6,97 điểm, xếp thứ 40 trong cả nước).

Nỗ lực tăng chỉ số PAPI, Hà Tĩnh xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp

Thành phố Hà Tĩnh dẫn đầu chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2018 của khối UBND cấp huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh

Hà Tĩnh xem những nội dung chỉ số đạt kết quả thấp là "gương soi" thực tiễn thực hiện công tác quản trị và hành chính công, từ đó tiếp tục chỉ đạo quyết liệt hơn để không ngừng cải thiện các chỉ số nội dung đánh giá của PAPI. Đây chính là một trong những giải pháp quan trọng để tỉnh xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại theo hướng phục vụ tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp và yêu cầu phát triển của tỉnh. Qua đó, góp phần triển khai hiệu quả các nhiệm vụ của năm 2019 - năm “bứt tốc” trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016-2020).

Nỗ lực tăng chỉ số PAPI, Hà Tĩnh xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp

Ảnh: P.V

thiết kế: huy tùng - Công Ngọc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast