5 điểm sáng của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh trong trận đấu với Quảng Nam

(Baohatinh.vn) - Những điều chỉnh hợp lý của HLV Phạm Minh Đức cùng sự nhiệt huyết của các cầu thủ đã giúp Hồng Lĩnh Hà Tĩnh tạo nên bất ngờ trước á quân Quảng Nam.

5 điểm sáng của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh trong trận đấu với Quảng Nam

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh thi đấu thăng hoa khi hạ đương kim á quân Quảng Nam. Ảnh: VPF.

Trong một ngày đội trưởng Đinh Thanh Trung của Quảng Nam FC thi đấu mờ nhạt khi đối đầu với đội bóng quê hương, đoàn quân của HLV Phạm Minh Đức đã tận dụng tốt các cơ hội và đánh bại đương kim á quân Cúp Quốc gia ngay trên sân Tam Kỳ.

Sơ đồ 3-4-3

Ở Giải hạng Nhất quốc gia 2019, sơ đồ 4-4-2 là lựa chọn tối ưu giúp HLV Phạm Minh Đức và các học trò giành ngôi vô địch. Nhưng, khi sang V.League, với sự bổ sung của các ngoại binh, sơ đồ đó được điều chỉnh thành 4-1-4-1. Trải qua 2 trận mở màn V.League không hiệu quả và bộc lộ nhiều lổ hổng, đặc biệt là nơi hàng thủ buộc ông thầy người Hà Nội phải điều chỉnh lại chiến thuật.

Đến sân Tam Kỳ làm khách, Quảng Nam là “liều thuốc thử” giúp thầy trò HLV Phạm Minh Đức rèn luyện lối chơi và khớp nối đội hình khi có ngoại binh mới gia nhập để hướng đến trận làm khách trên đất Quảng Ninh ở vòng 3 V.League.

5 điểm sáng của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh trong trận đấu với Quảng Nam

Đội hình ra sân của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh trước Quảng Nam

Mang đến sơ đồ 3-4-3 cùng với đó là lựa chọn các cầu thủ trẻ trong đội hình ra sân, HLV Phạm Minh Đức đã giúp cho lối chơi của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh thay đổi hoàn toàn. Sự khác biệt này giúp đội bóng “Núi Hồng” có đủ người ở những thời điểm cần thiết khi phòng thủ cũng như tấn công.

Sự thanh thoát của sơ đồ 3-4-3 giúp các cầu thủ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh phối hợp nhịp nhàng hơn khi tấn công và dễ dàng bọc lót cho nhau, chặn đứng các đợt tấn công của đối thủ.

Victor Mansaray - Màn ra mắt ấn tượng

Giai đoạn các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam phải tạm dừng, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đã chiêu mộ thành công Victor Mansaray để bổ sung sức mạnh tuyến giữa sau khi chia tay tiền vệ Antonio Pena.

Đây là trận đấu chính thức đầu tiên của Mansaray tại mùa giải 2020 trong màu áo của đội chủ sân Hà Tĩnh. Không phụ lòng người hâm mộ, Mansaray đã có màn ra mắt ấn tượng khi ghi bàn thắng duy nhất giúp Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đánh bại đương kim á quân Quảng Nam, qua đó lần đầu ghi tên mình vào tứ kết Cúp Quốc gia.

Mansaray ghi bàn giúp Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đánh bại Quảng Nam. Video: VPF

Sở hữu lối chơi tốc độ và giàu kỹ thuật, trong suốt hơn 90 phút thi đấu trên sân, Mansaray đã không ít lần làm cho hàng thủ Quảng Nam chao đảo.

Có thể thấy trong trận đấu với Quảng Nam, sự có mặt của Mansaray không chỉ giúp hàng công Hồng Lĩnh Hà Tĩnh được cải thiện rõ nét, mà tuyến giữa cũng theo đó được hỗ trợ rất tốt. Nhiều đợt phát động tấn công của đội chủ nhà liên tục bị hoá giải ngay ở tuyến giữa của đội khách, nơi được bố trí các tiền vệ trẻ tuổi và sự hỗ trợ đắc lực của Mansaray.

Hàng thủ thi đấu ổn định

Sư thay đổi tiếp theo đến từ hàng thủ. Nếu như sau 3 trận đầu mùa giải 2020 (2 trận V.League, 1 trận Cúp Quốc gia), hàng thủ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh liên tục mắc sai lầm dẫn đễn những bàn thua ngớ ngẩn, thì trong trận đấu này việc đó đã không xảy ra.

Khác với những trận đấu trước, hàng thủ lần này được giao cho 2 hậu vệ nội già dặn kinh nghiệm là Hữu Quý và Hoàng Lâm cùng với ngoại binh Janclesio Almeida.

Với cách sắp xếp theo sơ đồ mới, hàng thủ của đội bóng HLV Phạm Minh Đức chơi linh hoạt hơn khi phía trước có sự hỗ trợ rất lớn từ các tiền vệ trẻ, các vị trí phối hợp bọc lót cho nhau rất chặt chẽ. Trong khung thành, Dương Quang Tuấn tiếp tục có một ngày thi đấu ấn tượng khi nhiều lần phản ứng nhanh nhạy, cản phả không ít pha bóng nguy hiểm mà đội chủ nhà Quảng Nam tạo ra.

Thủ thành Dương Quang Tuấn có một ngày thi đấu tốt. Video: VPF

Một trận đấu chưa thể khẳng định được tất cả. Nhưng nếu điểm yếu nơi hàng thủ của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh được khắc phục và thi đấu ổn định như trong trận gặp Quảng Nam, HLV Phạm Minh Đức sẽ phần nào yên tâm hơn cho chặng đường sắp tới tại V.League.

Sự kết nối giữa các tuyến

So với những trận đấu trước, liên tục xuất hiện những pha không hiểu ý giữa các tuyến, dẫn đến các đường tấn công bị đối thủ bắt bài thì lần này Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đã thể hiện một bộ mặt mới trong lối chơi cũng như sự phối hợp giữa các vị trí trong sơ đồ chiến thuật của HLV Phạm Minh Đức.

5 điểm sáng của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh trong trận đấu với Quảng Nam

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh luôn giữ được khoảnh cách và vị trí trên sân. Ảnh chụp màn hình Thể thao TV.

Trong trận đối đầu với Quảng Nam, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh mang đến một lối chơi hoàn toàn khác biệt. Các vị trí có sự phối hợp nhịp nhàng, cự ly di chuyển được giữ hợp lý. Khi xuất hiện điểm nóng trên sân, các cầu thủ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh lập tức có mặt để ngăn chặn đường lên bóng của đối phương.

Khi tấn công, hai cánh cũng đã tìm được tiếng nói chung với tiền đạo cắm để tạo nên các đợt “sóng gió” trước cầu môn đối thủ.

Dấu ấn các cầu thủ trẻ

Tưởng chừng như lão tướng Lê Tấn Tài hay cựu tiền vệ của SLNA Lê Mạnh Dũng sẽ được lựa chọn để đối đầu với đội đương kim á quân, nhưng các cầu thủ trẻ mới là người được HLV Phamh Minh Đức tin dùng.

Trước một Quảng Nam được đánh giá trên chân, nhưng những cầu thủ trẻ như: Lý Công Hoàng Anh (SN 1999), Nguyễn Trung Học (SN 1998) hay Nguyễn Văn Vĩ (SN 1998), cùng hai cầu thủ hộ công Phạm Tuấn Hải (SN 1998) và Nguyễn Văn Hiệp (SN 1994)... không hề nao núng, liên tục tạo sóng gió trước khung thành của thủ môn Phạm Văn Cường.

Lý Công Hoàng Anh có nhiều pha bóng uy hiếp đội chủ nhà. Video: VPF

Đến với mùa giải 2020, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh xây dựng bộ khung dựa trên nền tảng là các cầu thủ trẻ đã vô địch Giải hạng Nhất quốc gia 2019. Điều này làm cho không ít cổ động viên đội bóng “Núi Hồng” hoang mang bởi V.League là đấu trường rất khốc liệt, đòi hỏi kinh nghiệm thi đấu và sự tinh quái trong lối chơi.

Thế nhưng, những gì đã diễn ra trên sân Tam Kỳ đã phần nào làm cho người hâm mộ Hà Tĩnh có phần yên tâm về về mục tiêu trụ hạng V.League.

Chủ đề CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh

Chủ đề Phân tích - Bình luận trận đấu

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast