Bước phát triển ấn tượng của bóng đá trẻ Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - 3 tấm HCB giành được tại các giải quốc gia thời gian gần đây đã đánh dấu bước phát triển đầy ấn tượng của bóng đá trẻ Hà Tĩnh.

Bước phát triển ấn tượng của bóng đá trẻ Hà Tĩnh

U17 Hồng Lĩnh Hà Tĩnh xuất sắc giành ngôi á quân U17 quốc gia năm 2023.

Năm 2023 chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của bóng đá trẻ Hà Tĩnh. Đầu tháng 3, những “chú lính chì” U17 Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (HLHT) dưới sự dẫn dắt của HLV Võ Hoàng và các cộng sự đã lọt vào vòng chung kết (VCK) U17 quốc gia.

Các cầu thủ trẻ Hà Tĩnh đã có những màn thể hiện đầy quả cảm, gây ấn tượng mạnh và giành ngôi á quân sau khi để thua tiếc nuối trước U17 Viettel với tỷ số 2-4.

Bước phát triển ấn tượng của bóng đá trẻ Hà Tĩnh

U13 Hồng Lĩnh Hà Tĩnh giành tấm HCB U13 quốc gia năm 2023.

Ngôi vị á quân của U17 tạo “cú hích” cực lớn cho các lớp kế cận. Đến tháng 7/2023, U13 HLHT tiếp bước đàn anh tạo ra bất ngờ tại VCK U13 quốc gia khi đánh bại các đối thủ nặng ký như Đắk Lắk, Hoàng Anh Gia Lai, Hà Nội FC để góp mặt vào trận chung kết.

Ở trận đấu cuối cùng, đoàn quân của HLV Nguyễn Thế Mão thi đấu kiên cường nhưng đã phải chịu thất bại với tỷ số 0-1 trước U13 Sông Lam Nghệ An (SLNA), qua đó giành ngôi vị á quân. Đây là lần thứ 2 trong 3 năm qua, U13 HLHT giành HCB U13 quốc gia.

Bước phát triển ấn tượng của bóng đá trẻ Hà Tĩnh

U15 Hồng Lĩnh Hà Tĩnh vào đến tứ kết U15 quốc gia.

Tháng 8, U15 HLHT dẫu nằm ở bảng đấu “tử thần” ở vòng loại U15 quốc gia nhưng vẫn xuất sắc lọt vào VCK. Tuy nhiên, sự thiếu may mắn, kèm theo chấn thương của các trụ cột đã khiến U15 HLHT để U15 SLNA lội ngược dòng 2-1, qua đó phải dừng bước đầy tiếc nuối tại vòng tứ kết.

Thành công của lứa U13, U15 và U17 HLHT là minh chứng cho thấy hướng đi đúng đắn của công tác đào tạo bóng đá trẻ tỉnh nhà. Thay vì tham gia “cho vui” như nhiều năm trước, các đội tuyển trẻ đã có thành tích tốt hơn tại các vòng loại và dần dần góp mặt tại VCK.

Có thể khẳng định, bước ngoặt tạo nên sự chuyển mình của bóng đá trẻ Hà Tĩnh chính là việc tỉnh nhà có đội bóng chuyên nghiệp mang tên Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Từ đó, tháng 7/2019, Hà Tĩnh ban hành Nghị quyết 154/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về phát triển bóng đá Hà Tĩnh đến năm 2030 (viết tắt là Nghị quyết 154). Một chiến lược đầu tư căn cơ, dài hạn cho công tác đào tạo trẻ ra đời, mở ra trang mới cho bóng đá trẻ tỉnh nhà.

Bước phát triển ấn tượng của bóng đá trẻ Hà Tĩnh

Đằng sau sự thành công của bóng đá trẻ Hà Tĩnh là sự nỗ lực của các cầu thủ, sự nhiệt huyết, tận tâm của đội ngũ huấn luyện viên.

Từ thực tế điều kiện sân bãi tập luyện thiếu thốn, không đạt chuẩn, các đội trẻ tham gia các giải đấu quốc gia hằng năm đều sớm nói lời chia tay ngay từ vòng loại, công tác đào tạo bóng đá trẻ Hà Tĩnh đã có cuộc “lột xác” ấn tượng. Sân bãi tập luyện được đầu tư, tu sửa, công tác chuyên môn cũng đã có sự đổi mới khi tăng cường thêm đội ngũ huấn luyện viên chất lượng. Việc tuyển chọn cầu thủ cũng được thực hiện bài bản, chuyên nghiệp hơn.

Ông Nguyễn Văn Thịnh - Cố vấn huấn luyện bóng đá trẻ Hà Tĩnh (người được CLB chiêu mộ từ SLNA) cho biết: “Đội bóng chuyên nghiệp Hồng Lĩnh Hà Tĩnh được thành lập đã giải quyết được vấn đề “đầu ra” cho các cầu thủ sau khi kết thúc quá trình đào tạo trẻ.

Mặt khác, Nghị quyết 154 được ban hành tạo điều kiện phát triển cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chế độ trợ cấp, dinh dưỡng cho các cầu thủ, giúp các em yên tâm gắn bó, cống hiến. Đây là 2 yếu tố quan trọng mang đến sự thành công của bóng đá trẻ Hà Tĩnh thời gian qua.

Rõ ràng, tỉnh đã xác định đúng khi tạo điều kiện để phát triển bóng đá trẻ, bởi đó là tương lai của mọi đội bóng chuyên nghiệp, cung cấp các cầu thủ tài năng mang bản sắc quê hương”.

Bước phát triển ấn tượng của bóng đá trẻ Hà Tĩnh

Bóng đá trẻ Hà Tĩnh đang trên đường trở thành một thế lực ở giải quốc gia.

Với tổng số 100 em, hiện nay, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đang đào tạo 4 lứa bóng đá nam gồm: U11, U13, U15, U17. Chịu trách nhiệm huấn luyện 4 lứa U là các HLV: Võ Hoàng, Nguyễn Thế Mão, Hoàng Thọ, Đậu Hồng Tiến… Bằng kinh nghiệm, lòng nhiệt huyết và sự tận tâm, đội ngũ HLV đã “gọt giũa” những “viên ngọc thô” trở thành cầu thủ có tố chất, kỹ thuật.

Sau 4 năm “đập đi xây lại” bóng đá trẻ Hà Tĩnh đang đi đúng hướng với Nghị quyết 154 đề ra. Hà Tĩnh đặt chỉ tiêu phấn đấu từ sau giai đoạn 2025-2030 có đủ các tuyến từ lứa tuổi U11-U21, tham gia đầy đủ giải vô địch quốc gia các lứa tuổi, phấn đấu vào VCK và đạt huy chương.

Bà Phan Thị Thu Hường - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh chia sẻ: “Thời gian qua, chúng tôi đã xây dựng chiến lược đào tạo dài hạn, chú trọng nâng cao công tác đào tạo chuyên môn, đầu tư xây dựng giáo án luyện tập để cầu thủ trẻ phát huy hết khả năng.

Trung tâm cũng đã đề xuất tỉnh đầu tư xây dựng thêm cơ sở vật chất, sân tập, tăng chế độ ăn uống… để các em có điều kiện tập luyện tốt hơn. Đơn vị xác định tiếp tục nỗ lực cao nhất trong công tác đào tạo để đưa Hà Tĩnh lọt nhóm dẫn đầu cả nước về bóng đá trẻ trong những năm tới”.

Chủ đề Thể thao Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast