Derby xứ Nghệ: Không chỉ là cuộc chiến “xưng vương”

(Baohatinh.vn) - Trận derby xứ Nghệ tại vòng 9 V.League 2020 giữa SLNA và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh là nút thắt quan trọng để cả 2 đội bóng vượt qua khó khăn trong bối cảnh hiện tại.

Derby xứ Nghệ: Không chỉ là cuộc chiến “xưng vương”

Derby xứ Nghệ là trận cầu mà người dân hai bên cầu Bến Thuỷ mong chờ đã lâu (Trong ảnh: Trận giao hữu giữa HLHT với SLNA vào tháng 5/2020). Ảnh: Đình Nhất.

Mấy thập kỷ trôi qua, trong khi SLNA từng bước trở thành thế lực hàng đầu của bóng đá Việt Nam thì những người hâm mộ Hà Tĩnh ngậm ngùi, mong ngóng một ngày bóng đá tỉnh nhà vươn mình sánh vai người anh em bên kia cầu Bến Thuỷ.

Giấc mơ ấy dường như là quá xa vời đối với những con tim yêu bóng đá Hà Tĩnh, dù mảnh đất này luôn sản sinh ra nhiều cầu thủ chất lượng và tình yêu bóng đá chẳng thua kém ai.

Derby xứ Nghệ: Không chỉ là cuộc chiến “xưng vương”

Với lối đá cống hiến và lăn xả, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đang dần chiếm được tình cảm của người hâm mộ tỉnh nhà (ảnh: Hồng Lĩnh Hà Tĩnh tiếp Becamex Bình Dương tại vòng 7 V.League 2020). Ảnh: Đình Nhất.

Tuy nhiên, cái tên Hồng Lĩnh Hà Tĩnh bất ngờ xuất hiện đã giúp cho giấc mơ đến một cách nhanh chóng. Cho dù đội bóng ấy có sinh ra và tồn tại bằng cách nào đi chăng nữa thì giờ đây đã được chấp nhận và trở thành niềm tự hào của người dân núi Hồng.

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh vô địch giải hạng Nhất 2019 một cách đầy thuyết phục và hiên ngang trình làng sân chơi số 1 V.League. Trong tâm thế của một đội bóng tân binh, mục tiêu của đoàn quân HLV Minh Đức sẽ không gì khác ngoài việc trụ hạng thành công. Tuy nhiên, bất luận thế nào thì việc bóng đá Hà Tĩnh có đội bóng thi đấu ở V.League cũng sẽ khiến cho giải đấu này có thêm sức hút bởi tình yêu bóng đá lớn lao của người Hà Tĩnh.

Derby xứ Nghệ: Không chỉ là cuộc chiến “xưng vương”

Trận giao hữu giữa HLHT với SLNA (tháng 5/2020). Ảnh: Đình Nhất.

Núi Hồng, sông Lam chính là hồn quê của xứ Nghệ, trên bình diện bóng đá, sẽ là một cuộc thư hùng về tính danh dự, nhưng sau tất cả, đó là cột mốc đáng chú ý mà nhiều năm qua, những CĐV 2 bên cầu Bến Thuỷ không dám nghĩ sẽ thành hiện thực.

Cả SLNA và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh vừa phải trải qua 2 trận đấu khó khăn tại vòng 8. Trong khi đội bóng sông Lam thất bại tối thiểu 1-2 trước Quảng Nam thì đại diện núi Hồng cũng không giành được điểm số nào trước chủ nhà HAGL. Tuy nhiên, phải công tâm nhìn nhận rằng, màn trình diễn của đoàn quân HLV Phạm Minh Đức là ấn tượng hơn so với đoàn quân HLV bất đắc dĩ Nguyễn Huy Hoàng.

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh nhận bàn thua từ khá sớm nhưng kể từ đó, họ đá trên chân đối thủ sở hữu nhiều ngôi sao nổi tiếng bên phía HAGL. Sức trẻ, cùng chiến thuật hợp lý đã giúp đại diện núi Hồng làm chủ hoàn toàn thế trận trong phần lớn thời gian trận đấu. Điều duy nhất mà họ thiếu có lẽ là yếu tố may mắn trong các tình huống dứt điểm và đành chấp nhận thua trận trong tiếc nuối.

Derby xứ Nghệ: Không chỉ là cuộc chiến “xưng vương”

Trước một đội bóng có nhiều ngôi sao như HAGL nhưng các cầu thủ trẻ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh vẫn tỏ ra không hề lép vế. Ảnh: VPF.

Bản thân chính HLV Phạm Minh Đức sau trận đã không ngần ngại chia sẻ: “Các học trò kém tiếng của tôi như Trung Học, Tuấn Hải… đã phá nát lối chơi của HAGL. Dàn sao nổi tiếng của đội chủ nhà trở nên mờ nhạt và chiến thắng của họ là nhờ may mắn”.

Những lời phát biểu của HLV Hồng Lĩnh Hà Tĩnh nghe qua có vẻ nặng nề nhưng hoàn toàn thực tế. Đó cũng là minh chứng cho thấy Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đang duy trì một phong độ ổn định khiến cho hàng loạt những ông lớn như Than Quảng Ninh, Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn lẫn Bình Dương phải bất lực không thể giành trọn 3 điểm.

Trải qua 8 vòng đấu, đội bóng Núi Hồng bất bại tới 5 trận liên tiếp trước khi thua HAGL, thành tích đáng nể với một tân binh còn mới chập chững ở sân chơi V.League. Và dù thứ hạng thứ 12 hiện tại của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh là không cao, nằm trong top 3 đội cuối cùng nhưng đều được các đối thủ dành sự tôn trong lớn nhất. Với một HLV cá tính và tài năng như HLV Phạm Minh Đức, ông biết rõ đội bóng đang thiếu gì để có được thành tích tốt hơn. Cuộc đấu với SLNA sắp tới rất có thể sẽ là bước ngoặt quan trọng, bởi tinh thần của các cầu thủ Hà Tĩnh hiện vẫn được duy trì, khi được xúc tác bởi cái gọi là “Derby xứ Nghệ” biết đâu sẽ tạo nên sự bùng nổ trên những đôi chân của Tuấn Hải, Mansaray và Bruno…

Derby xứ Nghệ: Không chỉ là cuộc chiến “xưng vương”

Lượt đi V.League 2020 chỉ còn lại 5 vòng đấu, nếu trong 1 trong 2 đội bóng xứ Nghệ thất bại thì đồng nghĩa họ sẽ bị bỏ lại phía sau. Ảnh: VPF.

SLNA, dù sao vẫn là một thế lực truyền thống tại V.League, dù đang trải qua những tháng ngày khó khăn với 3 trận thua liên tiếp. Có một điểm đáng chú ý ở SLNA đó là họ thường chơi hay trước những đối thủ có thực lực hơn hoặc dễ chạm vào lòng tự ái của cái nôi bóng đá số 1 Việt Nam. Nói thế để thấy, ý nghĩa của cuộc đối đầu derby nóng bỏng chắc chắn sẽ khích tướng đội chủ sân Vinh để từ đó họ quay lại nhịp thăng hoa như những gì từng làm được trước nhà đương kim vô địch Hà Nội FC.

SLNA sau chuỗi trận bất bại 5 trận để vươn lên dẫn đầu bảng giờ đã tụt xuống thứ 9 sau 3 trận toàn thua. Đội bóng sở hữu nhiều cầu thủ trẻ đang đánh rơi phong độ vì bản lĩnh chưa thực sự ổn định. Với thể thức chọn 6 đội đá tranh trụ hạng ở lượt về, chắc chắn mỗi trận đấu trôi qua đều là “một mất một còn” đối với mọi đội bóng V.League. Chính vì lẽ đó, không chỉ là một cuộc chiến danh dự, màn đối đầu giữa SLNA và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh còn mang ý nghĩa sống còn của mùa giải.

Dự đoán: 2-2

Dự đoán đội hình ra sân

SLNA: Thủ môn Văn Hoàng, Ngọc Đức, Bá Sang, Gustavo Santos, Đình Đồng, Văn Đức, Sỹ Sâm, Quang Tình, Tuấn Tài, Peter Samuel, Alagie Sosseh.

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh: Thủ môn Quang Tuấn, Hoàng Lâm, Janclesio, Hữu Quý, Văn Vĩ, Trung Học, Hoàng Anh, Văn Hiệp, Tuấn Hải, Mansaray, Bruno.

Chủ đề CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh

Chủ đề Phân tích - Bình luận trận đấu

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast