Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cần gì để lấy lại phong độ?!

(Baohatinh.vn) - Trận thua thứ hai trên sân nhà (trước TopenLand Bình Định chiều 13/3) khiến Hồng Lĩnh Hà Tĩnh tụt xuống vị trí thứ 11 trên bảng xếp hạng sau 4 vòng đấu ở V.League 2022. Tuy nhiên, điều đáng lo nhất lúc này là sự ổn định về lối chơi cũng như nhân tố để “kết dính” các tuyến trong đội hình các chiến binh núi Hồng.

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cần gì để lấy lại phong độ?!

Đội hình CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh

Trong bóng đá chuyện thắng hay thua là điều bình thường nhưng cách tiếp cận trận đấu của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh như vừa qua có nhiều điều đáng bàn. Đành rằng, trước hết, cần ghi nhận những nỗ lực của HLV Nguyễn Thành Công khi dám mạnh dạn đổi mới lối chơi của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh trong những trận đấu vừa qua.

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cần gì để lấy lại phong độ?!

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đang rất nhớ sự đột biến trên sân mà Phi Sơn (bên phải) mang lại.

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh bước vào trận tiếp đón Bình Định trên sân nhà với hàng loạt khó khăn về nhân sự. Ngoài những chấn thương dài hạn của Phi Sơn hay Zakaria Suraka, đội chủ sân Hà Tĩnh cũng thiếu vắng hàng loạt cầu thủ quan trọng như: Xuân Toàn, Văn Nam, Xuân Hùng, do dính chấn thương. HLV Nguyễn Thành Công đã phải thay đổi sơ đồ 4-1-4-1 quen thuộc để chuyển sang đá 5-4-1 thiên về phòng thủ, nhưng điều đó cũng không thể hạn chế được sức mạnh đến từ “gã nhà giàu” TopenLand Bình Định.

Với dàn ngoại binh chất lượng ở hàng tấn công, đội khách Bình Định liên tục tổ chức áp đảo khung thành của thủ môn Dương Quang Tuấn. 3 bàn thắng trong hiệp 1 phản ánh một thế trận lấn lướt của đội bóng đất võ.

Sang hiệp 2, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh vùng lên với tâm thế không còn gì để mất. Và quả thực, đội bóng núi Hồng dường như đã lột xác khi thi đấu với quyết tâm và tinh thần rất cao, tạo ra một thế trận nhiều sóng gió trước cầu môn đội khách. Nếu may mắn hơn trong những pha dứt điểm, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đã có thể có nhiều hơn một bàn thắng như pha lập công của tiền đạo Paollo Madeira ở phút thứ 53. Chứng kiến đội nhà thi đấu trong hiệp 2, người hâm mộ đội bóng núi Hồng có phần nuối tiếc khi những nỗ lực tấn công đã quá muộn màng.

Một lỗ hổng mà ai cũng có thể nhận ra, điểm yếu nhất của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh tại thời điểm hiện tại là thiếu đi sự kết dính cần thiết giữa các tuyến. Các cầu thủ đội bóng núi Hồng rất chịu khó pressing lấy lại bóng trong chân đối phương nhưng lại không có nhiều phương án chuyền bóng, triển khai tấn công.

Nói cách khác, đoàn quân áo hồng thiếu đi một “nhạc trưởng”, người đóng vai trò tung ra những đường chuyền quyết định cho các tiền đạo ở phía trên, đồng thời tổ chức tấn công, tạo ra mối liên kết cần có giữa hàng tiền vệ và hàng tiền đạo. Việc tiền đạo Paollo Madeira thường xuyên lâm vào tình trạng “đói bóng”, thể hiện rõ sự thiếu sót trong cách thức vận hành lối chơi của đội bóng núi Hồng.

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cần gì để lấy lại phong độ?!

Văn Công đang được HLV Nguyễn Thành Công chơi trong vai trò tiền vệ kiến thiết lùi sâu. Ảnh Bóng đá Hà Tĩnh.

Ở những trận đấu gần đây, HLV Nguyễn Thành Công thường giải quyết vấn đề trên bằng cách bố trí Trần Văn Công chơi thấp ở vị trí tiền vệ kiến thiết lùi sâu, cầm nhịp và tạo lối chơi cho Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Văn Công là cầu thủ có kỹ thuật tốt và cách chiến lược gia người Nghệ bố trí nhân lực cũng đã phát huy tác dụng.

Trong trận đấu làm khách trên sân vận động Hòa Xuân trước Đà Nẵng, chính Văn Công đã có pha “xoay compa” khéo léo trước khi tung đường chuyền dọn cỗ cho tiền đạo Paollo Madeira ghi bàn. Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cần phát huy nhiều hơn những pha bóng như vậy để tạo ra những đổi mới trong mặt trận tấn công.

Tiền đạo Paollo Madeira sau những trận đầu tiên bắt nhịp với lối chơi của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cũng đã thi đấu ngày một tốt hơn. Hai bàn thắng sau hai trận đấu có thể coi là kết quả đáng ghi nhận với những nỗ lực của tiền đạo người Brazil. Trong bối cảnh các cầu thủ núi Hồng thường xuất phát với đội hình thiên về phòng ngự phản công, đồng nghĩa với chân sút mang áo số 9 này sẽ thường xuyên phải lùi về đóng góp lối chơi chung thay vì “mắc võng” trên hàng tấn công.

Với mục tiêu góp mặt ở nửa trên bảng xếp hạng khi kết thúc mùa giải, rõ ràng Hồng Lĩnh Hà Tĩnh còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn cải thiện kết quả khả quan trong thời gian tới. Việc thiếu vắng nhiều trụ cột do chấn thương, cộng với lối chơi chưa thể hiện được nhiều điểm nhấn khiến HLV Nguyễn Thành Công đau đầu trong cách thức vận hành đội hình.

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cần gì để lấy lại phong độ?!

Tiền đạo Paollo Madeira đang có phong độ tốt với 2 bàn thắng sau 2 trận gần nhất. Ảnh CLB HLHT

Nhiệm vụ kiếm điểm trước những trận đấu sắp tới là không hề dễ dàng, và việc xây dựng một lối chơi tươi mới, đá đúng bản sắc Hà Tĩnh thì quả thực còn khó khăn hơn.

Từ ngày 14/3, V.League 2022 sẽ dừng thi đấu đến đầu tháng 7 để dành thời gian cho đội tuyển quốc gia làm nhiệm vụ, trong đó có hai trận đấu cuối vòng loại World Cup 2022 (từ ngày 24 đến 29-3) cùng hai giải đấu quan trọng tại SEA Games 31 (từ ngày 6 - 22/5 tại Hà Nội) và vòng chung kết U23 châu Á (từ 1 - 19/6 tại Uzbekistan).

Đó là thời gian không thể tốt hơn để đội bóng núi Hồng xốc lại tinh thần, tập luyện cải thiện lối chơi, đảm bảo luôn có nhiều hơn những phương án chuyền bóng sáng tạo như mong muốn của BHL và đông đảo người hâm mộ tỉnh nhà.

Chủ đề Thể thao Hà Tĩnh

Chủ đề CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast