Hồng Lĩnh Hà Tĩnh chơi như thế nào trước HAGL tại vòng 1/8 Cúp Quốc gia?

(Baohatinh.vn) - Sau chiến thắng thuyết phục trên sân nhà, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh hướng tới trận đấu tiếp theo tại vòng 1/8 Cúp Quốc gia với chuyến làm khách được dự báo không hề dễ dàng gặp Hoàng Anh Gia Lai. Liệu HLV Nguyễn Thành Công sẽ có những thay đổi gì để mang tới một thế trận có lợi cho đội nhà?

Tại trận đấu tại vòng 2 V.League 2022 một tháng trước, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đã triển khai thế trận kỷ luật và đầy chắc chắn khiến Hoàng Anh Gia Lai bất lực trước việc tìm đường vào khung thành thủ môn Dương Quang Tuấn. Đội bóng phố Núi sau đó đành ngậm ngùi chia điểm với Hồng Lĩnh Hà Tĩnh trên sân nhà.

Ở lần tái ngộ này tại đấu trường Cúp Quốc gia, HLV Katisuk và các học trò chắc chắn sẽ không muốn kịch bản trên lặp lại. Trong khi đó, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đang tràn đầy nhuệ khí khi giành chiến thắng đầu tiên trong mùa giải trước Nam Định trên sân nhà. Và đội chủ sân Hà Tĩnh sẽ dựa rất nhiều vào những toan tính chiến thuật của HLV Nguyễn Thành Công để có thể tạo ra bất ngờ trước một đối thủ được đánh giá cao hơn.

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh chơi như thế nào trước HAGL tại vòng 1/8 Cúp Quốc gia?

HLV Nguyễn Thành Công đã thổi làn gió mới vào lối chơi của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (Ảnh: Bongdaplus)

Nghệ thuật “dụng binh”

Tại trận đấu với đội bóng thành Nam, như thường lệ HLV Nguyễn Thành Công vẫn quyết định tin dùng hệ thống chiến thuật 4-1-4-1 với những nhân sự của mình. Đây cũng là hệ thống chiến thuật mang tính xuyên suốt của chiến lược gia xứ Nghệ tại Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

Triết lý phòng ngự phản công với một cấu trúc đội hình thu hẹp và sử dụng các cầu nối ở trung tuyến để đưa bóng xuống hai biên được thể hiện một cách rõ nét qua chiến thắng trước đội bóng thành Nam trong trận đấu khai mạc Cúp Quốc gia.

Tuyến giữa của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh được cấu thành bởi tiền vệ kiến thiết lùi sâu Trần Văn Công, người có kỹ thuật khéo léo và khả năng chuyền bóng tốt. Hỗ trợ cho Văn Công là 2 “cỗ máy pressing” Ngô Xuân Toàn và Đào Nhật Minh, hai cầu thủ có phẩm chất máu lửa cùng tầm hoạt động rộng theo trục sân.

Trong đó, Đào Nhật Minh là sự thay đổi đáng chú ý nhất khi anh được chiến lược gia xứ Nghệ bố trí đá chính ngay từ đầu. Khả năng đánh chặn tốt và bao quát trận đấu khiến Nhật Minh được đánh giá là một sự lựa chọn an toàn ở vị trí trung tâm hàng tiền vệ.

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh chơi như thế nào trước HAGL tại vòng 1/8 Cúp Quốc gia?

Các hậu vệ của Nam Định có một ngày thi đấu vất vả trước chiến thuật linh hoạt của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

Trong trận đấu với Nam Định, lối chơi của đội bóng núi Hồng liên tục được xoay chuyển để thích nghi với từng thời điểm trong trận đấu. Khi phải nhận bàn thua sớm, HLV Nguyễn Thành Công đã chỉ đạo các học trò phải xốc lại tinh thần, vùng lên hòng sớm lật ngược lại thế cờ. Thành quả đến sau đó không lâu khi Đào Nhật Minh gỡ hòa cho đội nhà ở phút thứ 31.

Tốc độ cùng khả năng đánh hơi bàn thắng của cầu thủ sẽ bước sang tuổi 30 vào ngày 27/4 tới đây đã mang đến 2 bàn thắng vô cùng quý giá cho đội chủ sân Hà Tĩnh. Một ví dụ minh họa rõ nét cho cách dùng người của HLV Nguyễn Thành Công khi trong cả hai tình huống, Đào Nhật Minh như “từ dưới đất chui lên”, có mặt đúng lúc đúng chỗ để dứt điểm tinh tế hạ gục thủ thành dày dặn kinh nghiệm Đinh Xuân Việt bên phía đội khách.

Những phút có mặt trên sân, Nhật Minh thi đấu năng nổ, nhiệt huyết, tích cực hỗ trợ các đồng đội trong mặt trận phòng ngự cũng như dâng cao tham gia tấn công khi cần thiết. Với những gì đã thể hiện, Đào Nhật Minh sẽ là một “lá bài tẩy” trong cách thức vận hành chiến thuật của HLV Nguyễn Thành Công khi phải đối đầu với đội bóng phố Núi.

Sự linh hoạt chiến thuật

Sau khi vươn lên dẫn bàn, chiến lược gia xứ Nghệ chỉ đạo Hồng Lĩnh Hà Tĩnh quay trở về lối chơi sở trường phòng ngự, phản công để bảo vệ thành quả, khiến cho Nam Định dần lâm vào thế bế tắc khi không tìm được đường vào cầu môn được trấn giữ bởi thủ thành Dương Quang Tuấn.

Trong khi Nam Định vẫn đang loay hoay tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa, đội chủ nhà Hà Tĩnh đã tung “cú đấm quyết định” bằng bàn thắng thứ 3 của Văn Long ở phút thứ 76. Một tình huống tương tự bàn thắng thứ hai nhưng diễn ra ở phía biên đối diện. Không quá khi nói HLV Nguyễn Thành Công đã yêu cầu các học trò tập nhuần nhuyễn miếng tấn công lợi hại này.

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh chơi như thế nào trước HAGL tại vòng 1/8 Cúp Quốc gia?

Nhật Minh (áo hồng ngoài cùng bên trái) chia vui với đồng đội sau khi ghi bàn cho Hà Tĩnh (Ảnh: Nhất Sáng)

Những quả tạt sớm từ hai cánh đã mang đến nhiều hơn sức sát thương trong mỗi pha lên bóng. 2 trong số 3 bàn thắng Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ghi được trong trận này đến từ những quả treo bóng ở hai biên. Cả hai tiền đạo cánh đều được ông Nguyễn Thành Công yêu cầu chơi rộng, nhận bóng ở ngoài phạm vi phòng ngự của đối thủ. Từ đó các tiền vệ như Xuân Toàn hay Nhật Minh từ chỗ đang “ẩn mình” có cơ hội chiếm lĩnh khoảng trống phía sau hàng phòng ngự để đón những đường tạt sớm từ đồng đội.

Vốn là người có nhiều kinh nghiệm làm việc tại các đội bóng V.League, HLV Nguyễn Thành Công đã giải quyết bài toán nhân sự một cách linh hoạt trong bối cảnh Hồng Lĩnh Hà Tĩnh không có lực lượng mạnh nhất trong cuộc đối đầu với Nam Định.

Không có những mảnh ghép tốt nhất để phục vụ cho thế trận phòng ngự phản công quen thuộc, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh lập tức có sự thay đổi để thích nghi với thực tế. Chiến lược gia xứ Nghệ đã mang tới một bộ mặt mới mẻ cho Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, với sự linh hoạt trong chiến thuật như một chú tắc kè hoa nhiều sắc màu.

Đó là những pha chồng biên tốc độ giữa tiền vệ và hậu vệ, là những pha đảo cánh linh hoạt, là một tiền đạo Paollo Madeira hoạt động rộng để làm trạm trung chuyển giữa hàng tiền vệ và trung phong cắm, để tạo ra những khoảng trống mà từ đó các tiền vệ tuyến hai băng lên dứt điểm, như cách chiến lược gia xứ Nghệ bố trí “lưỡi dao trong tay áo” Đào Nhật Minh ở hàng tiền vệ trong trận đấu vừa qua.

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh chơi như thế nào trước HAGL tại vòng 1/8 Cúp Quốc gia?

Chiến thắng đầu tiên trên sân nhà trong mùa giải có ý nghĩa thực sự quan trọng với Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Ảnh: Đình Nhất

Đó có thể là những tình huống phản công chớp nhoáng để tạo ra sự nguy hiểm trước khung thành đối phương, một bài tấn công hữu dụng mà HLV Nguyễn Thành Công thường áp dụng với mỗi trận đấu. Rất có thể trước hàng công được đánh giá cao bên phía Hoàng Anh Gia Lai, đội bóng núi Hồng sẽ chơi rình rập và chờ cơ hội phản đòn.

Chiến thắng đầu tiên trên sân nhà trong mùa giải có ý nghĩa thực sự quan trọng với Hồng Lĩnh Hà Tĩnh khi góp phần xốc lại tinh thần sau khởi đầu không như ý tại V.League. Tại vòng 1/8 sẽ diễn ra vào 18h00 ngày 9/4 sắp tới, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh phải đương đầu với chướng ngại được đánh giá khó khăn hơn gấp bội khi phải làm khách trên SVĐ Pleiku trước đội bóng phố núi Hoàng Anh Gia Lai.

Hi vọng chiến lược gia xứ Nghệ tiếp tục có sự chuẩn bị kỹ càng, định hướng chơi bóng rõ ràng cùng sự linh hoạt và đa dạng trong những quyết định chiến thuật và cách dùng người để các chiến binh Hồng Lĩnh Hà Tĩnh lập chiến công mới.

Chủ đề Thể thao Hà Tĩnh

Chủ đề CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast