Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ngày một chuyên nghiệp và giàu bản sắc

(Baohatinh.vn) - Với niềm tin về một hành trình nhiều dấu ấn mới, Chủ tịch CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh Trần Quang Thưởng đã có cuộc trò chuyện cởi mở với Báo Hà Tĩnh về những kế hoạch, mục tiêu và khát vọng xây dựng bản sắc cho đội bóng núi Hồng.

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ngày một chuyên nghiệp và giàu bản sắc

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh trụ hạng V.League 2022 thành công

PV: Mùa giải mới sắp sửa khởi tranh với nhiều dự định, khát vọng. Xin ông cho biết, đội bóng đã chuẩn bị những gì cho V.League 1-2023?

Chủ tịch CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh Trần Quang Thưởng: Sau khi hoàn thành mục tiêu V. League 1-2022, Ban lãnh đạo CLB đã xác định mùa giải năm 2023 sẽ rất khốc liệt. Chính vì vậy, chúng tôi đã bắt tay ngay vào công việc chuẩn bị cho mùa giải mới. CLB đã tiến hành thanh lý những cầu thủ hết hợp đồng và không đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn.

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ngày một chuyên nghiệp và giàu bản sắc

Chủ tịch CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh Trần Quang Thưởng.

Đồng thời, tăng cường, bổ sung nhân sự mới, bao gồm cả cầu thủ nội và các ngoại binh có chất lượng. Đội bóng đã giữ chân được các trụ cột quan trọng như trung vệ Janclesio, các tiền vệ Đinh Thanh Trung, Trần Phi Sơn, thủ môn Quang Tuấn... đồng thời ký hợp đồng với một số cầu thủ có chất lượng ở cả 3 tuyến như hậu vệ Bùi Văn Đức, tiền vệ Đặng Văn Trâm, tiền đạo Vũ Quang Nam, hậu vệ Vũ Viết Triều.

Toàn đội trở lại tập luyện từ trung tuần tháng 12/2022 và Ban Huấn luyện đội bóng đã lên kế hoạch đưa đội đi tập huấn ngắn ngày nhằm giúp cầu thủ lấy lại phong độ và cảm giác thi đấu sau quãng thời gian nghỉ ngơi.

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ngày một chuyên nghiệp và giàu bản sắc

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh bổ sung nhiều tân binh cho mùa giải 2023.

PV: Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đang trên con đường xây dựng bản sắc, vậy giai đoạn tới, CLB đã có phương án, kế hoạch như thế nào thưa ông?

Chủ tịch CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh Trần Quang Thưởng: Để xây dựng bản sắc cho đội bóng cần quá trình lâu dài, bền bỉ và bài bản. Ngoài những giải pháp triển khai từ mùa giải mới đã nói ở trên, về dài hạn, muốn đội bóng Hà Tĩnh phát triển bền vững, con đường duy nhất phải đi là con đường chuyên nghiệp.

Đầu tiên, phải chuyên nghiệp trong các điều kiện về hạ tầng, cơ sở vật chất. Có thể thấy, hiện tại, cơ sở hạ tầng phục vụ cho bóng đá Hà Tĩnh còn gặp nhiều hạn chế, không chỉ ở CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh mà cả những lứa trẻ hiện nay.

Đó là việc thiếu sân tập, khu sinh hoạt, phương tiện di chuyển… Lãnh đạo đội bóng đang xây dựng đề án để trình các cấp, ngành về việc xây dựng trung tâm bóng đá cho CLB với đầy đủ trang thiết bị luyện tập và thi đấu. Bên cạnh đó, bổ sung sân tập, phương tiện di chuyển cho cầu thủ.

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ngày một chuyên nghiệp và giàu bản sắc

Theo ông Trần Quang Thưởng, đào tào trẻ là yếu tố sống còn để đưa bóng đá Hà Tĩnh đi lên con đường chuyên nghiệp.

Đội bóng cũng rất cần hướng tới chuyên nghiệp trong mô hình quản lý. Khi xây dựng được trung tâm bóng đá, cả đội một Hồng Lĩnh Hà Tĩnh và các lứa đào tạo trẻ sẽ sáp nhập lại với nhau, sinh hoạt, tập luyện chung, dưới sự quản lý của CLB. Điều này tạo ra một hệ thống chiến thuật, phong cách chơi bóng kế thừa và xuyên suốt từ đội một xuống các lớp trẻ. Từ đó, mở ra lộ trình để cầu thủ trẻ trưởng thành lên đội một nhanh và hiệu quả nhất. Đây là mô hình quản lý mà nhiều CLB đang thực hiện.

Yếu tố mang tính sống còn của một đội bóng chuyên nghiệp đó là công tác đào tạo trẻ. Đây là một quá trình dài hơi để phát triển toàn diện về thể lực, tâm lý, kỹ chiến thuật cho lớp cầu thủ năng khiếu, tạo nguồn nhân lực kế cận liên tục, lâu bền cho đội bóng. Để công tác đào tạo trẻ có hiệu quả, bắt buộc phải có giám đốc kỹ thuật - người chịu trách nhiệm lên kế hoạch công tác đào tạo, định hướng xây dựng, phát triển bóng đá trẻ.

Công tác đào tạo trẻ hiện nay đang bám sát định hướng của Nghị quyết phát triển bóng đá Hà Tĩnh đến năm 2030 mà HĐND tỉnh đã đề ra. Theo đó, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Tĩnh đang đào tạo các lứa U13, 15, 17, phấn đấu đến năm 2025 sẽ có thêm lứa U11.

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ngày một chuyên nghiệp và giàu bản sắc

Bóng đá trẻ Hà Tĩnh thời gian qua đã có những bước tiến vượt bậc và có một số thành tích khả quan.

Từ sau năm 2030, phấn đấu có đủ các tuyến từ lứa tuổi U11-U21, tham gia đầy đủ giải vô địch quốc gia các lứa tuổi. Từ đây tạo nền tảng để cung cấp vận động viên về lâu dài, đảm bảo nòng cốt của CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh là các vận động viên người bản xứ. Tôi tin rằng, với chiến lược đầu tư căn cơ, dài hạn và thực hiện đúng lộ trình mà nghị quyết HĐND tỉnh đã đề ra, mục tiêu xây dựng bản sắc của bóng đá Hà Tĩnh sẽ từng bước đi tới đích.

PV: Như chúng ta đã biết, chặng đường đã qua, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh luôn nhận được sự quan tâm của tỉnh và sự tin yêu của người hâm mộ. Là người đứng đầu CLB, ông có điều gì muốn chia sẻ với những người đồng hành đặc biệt của đội bóng?

Chủ tịch CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh Trần Quang Thưởng: Thay mặt đội bóng, một lần nữa tôi xin gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh trong suốt thời gian qua luôn quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ đội bóng. Chúng tôi cũng hết sức tri ân người hâm mộ bóng đá Hà Tĩnh trong tỉnh và những người con quê hương sinh sống khắp mọi miền đất nước đã sát cánh, truyền lửa cho Hồng Lĩnh Hà Tĩnh trong từng trận đấu, ở mọi hoàn cảnh, kể cả những thời điểm khó khăn nhất.

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ngày một chuyên nghiệp và giàu bản sắc

Hội Cổ động viên đã nhiệt tình, trách nhiệm đồng hành cùng CLB trong suốt những mùa giải đã qua.

Xin cảm ơn Hội Cổ động viên đã nhiệt tình, trách nhiệm đồng hành cùng CLB trong suốt những mùa giải đã qua. Sự ủng hộ của người hâm mộ vừa là mục tiêu, vừa là động lực cho đội bóng, bởi vậy, toàn đội mong muốn chặng đường sắp tới tiếp tục nhận được sự ủng hộ nhiệt thành, hết mình của các bạn.

Bóng đá Hà Tĩnh còn non trẻ, nhiều khó khăn, thiếu thốn, quá trình xây dựng cần thời gian lâu dài và bền bỉ. Trên hành trình ấy, đội bóng rất mong được tỉnh tiếp tục quan tâm, giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần để CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh phát triển bền vững và từng bước xây dựng đội bóng giàu bản sắc của vùng đất núi Hồng - sông La.

(thực hiện)

Chủ đề Thể thao Hà Tĩnh

Chủ đề CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast