Phía sau sự “lột xác” của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Điều gì đã khiến Hồng Lĩnh Hà Tĩnh có sự “lột xác” kì diệu là câu hỏi của rất nhiều người đang theo dõi đội bóng non trẻ mới được “hít thở bầu không khí” V.League lần đầu tiên này.

Phía sau sự “lột xác” của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đang thi đấu thăng hoa với mạch 5 trận đấu gần đây bất bại.

Sau hai vòng đấu mở màn V.League khá mờ nhạt, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đã có màn “lột xác” hoàn toàn khi bóng đá Việt Nam hoạt động trở lại sau thời gian nghỉ dịch Covid-19.

Đội bóng núi Hồng đã có 5 trận đấu gần nhất bất bại ở cả Cúp Quốc gia lẫn V.League. Đoàn quân của HLV Phạm Minh Đức đã giành chiến thắng trước Xi măng Fico Tây Ninh, Quảng Nam ở Cúp Quốc gia; đánh bại Than Quảng Ninh và bắt Hà Nội FC và sau đó là Đà Nẵng phải chia điểm ở đấu trường V.League.

Chia sẻ với báo giới sau trận hòa Đà Nẵng trên sân nhà, HLV Phạm Minh Đức nói: “Sân chơi V.League thực sự rất khắc nghiệt. Thế nhưng, sau đợt nghỉ do dịch Covid-19, các học trò của tôi đã thi đấu lột xác”.

Vậy điều gì đã khiến Hồng Lĩnh Hà Tĩnh có sự thay đổi kì diệu như vậy?

Phía sau sự “lột xác” của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh

Đội bóng núi Hồng tích cực rèn quân trong giai đoạn V.League tạm nghỉ do dịch Covid-19.

Đoàn quân của HLV Phạm Minh Đức đã tập luyện tích cực trong giai đoạn V.League tạm nghỉ vì đại dịch Covid-19. Trong giai đoạn đó, toàn đội đã tập trung luyện tập và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh thay đổi lối chơi.

Không chỉ thực hiện những bài tập duy trì, nâng cao thể lực thi đấu, đoàn quân của HLV Phạm Minh Đức còn tích cực tập chiến thuật và có những trận giao hữu với Sông Lam Nghệ An để thử nghiệm đội hình.

Phía sau sự “lột xác” của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh thường xuyên đá giao hữu với Sông Lam Nghệ An để cọ xát, thử nghiệm đội hình.

Xác định tâm thế là đội bóng tân binh của giải đấu nên đoàn quân của HLV Phạm Minh Đức chủ yếu chỉ chơi phòng ngự phản công. Lối đá này buộc cầu thủ phải thực hiện nhanh chóng các tình huống phản công để đạt hiệu quả.

Thế nhưng, ở hai vòng đấu đầu tiên ở V.League, đội bóng núi Hồng chưa có một cái tên nào có thể đáp ứng được điều đó để giúp Hồng Lĩnh Hà Tĩnh có thể thành công với lối đá phòng ngự phản công. Sau đợt nghỉ dịch, đoàn quân của HLV Phạm Minh Đức may mắn có thêm sự bổ sung nhân sự chất lượng. Đó là ngoại binh Victor Mansaray.

Phía sau sự “lột xác” của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh

Tiền đạo Victor Mansaray là sự bổ sung nhân sự chất lượng của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh sau quãng nghỉ của V.League.

Chia sẻ về điều này, nhà cầm quân người Hà Nội nói: "Mansaray đã giúp tôi thực hiện thành công lối chơi phòng ngự phản công. Bruno ở phía trên thì không được như vậy. Đó là điều may mắn đối với tôi”.

Bên cạnh nỗ lực tập luyện và sự bổ sung nhân sự chất lượng thì cách “truyền lửa” của nhà cầm quân người Hà Nội cũng góp phần lớn vào sự “lột xác” của đội bóng núi Hồng. Đây chính là yếu tố làm cho tinh thần các cầu thủ dâng lên cao và thi đấu thăng hoa với chuỗi trận bất bại kéo dài.

Phía sau sự “lột xác” của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh

Phương pháp truyền lửa của HLV Phạm Minh Đức cũng góp phần lớn tạo nên sự thay đổi tích cực của đội bóng núi Hồng.

“Tôi đưa sa bàn của mình cho cầu thủ xem và nói rằng: “Đây có phải là đội hình U23 Việt Nam của thầy Park ở Thường Châu không? Tức là chúng ta nhập cuộc với tâm thế yếu hơn so với đối thủ. Nhưng chúng ta phải có niềm tin” - HLV Phạm Minh Đức chia sẻ sau trận thắng 2-0 trước Than Quảng Ninh.

Bên cạnh đó, sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả Hà Tĩnh cũng tạo nguồn động lực tinh thần lớn lao cho thầy trò HLV Phạm Minh Đức. Trận đấu gặp Hà Nội FC ở vòng 4 V.League xứng đáng là trận cầu lịch sử của bóng đá Việt Nam khi lượng khán giả đến sân theo dõi cực kỳ đông.

Sau trận đó, HLV Phạm Minh Đức nói: “Đây là một trận đấu lịch sử của bóng đá Hà Tĩnh. 2 đội đã cống hiến một trận rất hay."

Phía sau sự “lột xác” của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh

Sự ủng hộ của khán giả là nguồn động lực lớn lao cho đoàn quân của HLV Phạm Minh Đức. Ảnh Quang Sáng

“Tôi hi vọng rằng các học trò của tôi sẽ trưởng thành dần và cống hiến hết mình như những trận đấu vừa qua để cống hiến cho khán giả, những người yêu bóng đá đến sân thưởng thức” - nhà cầm quân người Hà Nội bộc bạch.

19h ngày 24/6 tới đây, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh sẽ có chuyến làm khách đối đầu với Sài Gòn FC trong khuôn khổ vòng 6 V.League. Sau đó, toàn đội sẽ di chuyển về Hà Tĩnh để chuẩn bị tiếp đón Bình Dương trên sân nhà vào lúc 18h ngày 30/6.

Phía sau sự “lột xác” của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh

Chủ đề Thể thao Hà Tĩnh

Chủ đề CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast