Giúp cán bộ, doanh nghiệp hiểu sâu hơn về Bộ chỉ số DDCI Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Các nội dung được trao đổi tại hội nghị sẽ góp phần giúp cán bộ, doanh nghiệp nắm rõ hơn về Bộ chỉ số DDCI Hà Tĩnh và ý nghĩa của việc triển khai bộ chỉ số này vào thực tiễn.

Sáng 4/11, Trung tâm Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và Xúc tiến đầu tư tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn về Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố (DDCI Hà Tĩnh) cho đại diện lãnh đạo, các phòng chuyên môn của sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện; đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, các hội doanh nghiệp địa phương…

Giúp cán bộ, doanh nghiệp hiểu sâu hơn về Bộ chỉ số DDCI Hà Tĩnh

Ông Trần Nguyễn Huỳnh - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và Xúc tiến đầu tư phát biểu khai mạc hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe báo cáo sơ bộ về tình hình triển khai khảo sát Bộ chỉ số DDCI Hà Tĩnh; phân tích kỹ hơn về các chỉ số thành phần, cách tính điểm số, xếp hạng...

Theo đó, DDCI Hà Tĩnh được xây dựng để đánh giá các khía cạnh khác nhau về năng lực điều hành kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của các sở, ngành và UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Giúp cán bộ, doanh nghiệp hiểu sâu hơn về Bộ chỉ số DDCI Hà Tĩnh

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Đối với khối sở, ban, ngành cấp tỉnh, Bộ chỉ số DDCI gồm 8 chỉ số thành phần: (1) Tính minh bạch và tiếp cận thông tin; (2) Tính năng động và hiệu lực; (3) Chi phí thời gian; (4) Chi phí không chính thức; (5) Cạnh tranh bình đẳng; (6) Hỗ trợ doanh nghiệp; (7) Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự; (8) Vai trò của người đứng đầu.

Đối với khối UBND cấp huyện ngoài 8 chỉ số thành phần trên còn có thêm chỉ số thứ 9 là Tiếp cận đất đai.

Đối tượng đánh giá DDCI là các nhà đầu tư, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế; hợp tác xã; hộ kinh doanh đang hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Số liệu điều tra, khảo sát được thu thập bằng các mẫu phiếu khảo sát thông qua các phương pháp như: khảo sát trực tiếp tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công hoặc tại trụ sở doanh nghiệp, khảo sát qua thư và khảo sát trực tuyến.

Bộ chỉ số DDCI Hà Tĩnh được xây dựng với mục đích “kép”, một mặt trao quyền cho doanh nghiệp đóng góp tiếng nói và thực thi vai trò giám sát các hoạt động điều hành kinh tế của tỉnh; mặt khác, đặt các cơ quan, đơn vị của tỉnh vào tâm thế thường trực cải cách và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Mục tiêu thực hiện bộ chỉ số này nhằm cải thiện sức cạnh tranh và thứ hạng của từng địa phương, đơn vị, qua đó, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Hiện nay, Trung tâm Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và Xúc tiến đầu tư và đơn vị tư vấn đang tiến hành khảo sát các doanh nghiệp; dự kiến cuối tháng 12/2021 sẽ báo cáo, trình UBND tỉnh Hà Tĩnh phương án công bố kết quả.

Giúp cán bộ, doanh nghiệp hiểu sâu hơn về Bộ chỉ số DDCI Hà Tĩnh

Ông Lê Toàn Thắng – Phó chánh Thanh tra tỉnh: Cần có sự đánh giá phân biệt trong phiếu khảo sát giữa Thanh tra tỉnh với bộ phận thanh tra của các sở, ngành.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi các vấn đề liên quan đến lựa chọn mẫu, phiếu khảo sát, sự khác nhau giữa tần suất tương tác của doanh nghiệp với các sở, ngành, địa phương ảnh hưởng đến kết quả đánh giá giữa các đơn vị như thế nào…

Giúp cán bộ, doanh nghiệp hiểu sâu hơn về Bộ chỉ số DDCI Hà Tĩnh

Ông Đinh Tuấn Minh - đại diện đơn vị tư vấn trả lời, cung cấp thêm các thông tin cho các đại biểu.

Thông qua các nội dung tại hội nghị, các đại biểu sẽ nắm rõ, hiểu sâu hơn về bản chất của Bộ chỉ số DDCI Hà Tĩnh và ý nghĩa của việc triển khai bộ chỉ số này vào thực tiễn. Qua đó, góp phần thay đổi nhận thức, trách nhiệm của đơn vị, cá nhân liên quan trong việc nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp; đồng thời kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp tham gia khảo sát DDCI Hà Tĩnh một cách thẳng thắn, công tâm...

Chủ đề Cải cách hành chính

Chủ đề BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast