Cảm xúc đặc biệt của một du khách Mỹ khi đến thăm Ngã ba Đồng Lộc

(Baohatinh.vn) - “Tôi đã do dự khi đến Việt Nam vì nghĩ rằng người dân Việt Nam sẽ ghét bỏ tôi và nước Mỹ. Nhưng tôi đã nhầm, người dân Việt Nam đã đối xử với tôi rất tốt bụng và thân thiện”, ông Jay Gray - du khách Mỹ viết lưu bút khi đến Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh).

Cảm xúc đặc biệt của một du khách Mỹ khi đến thăm Ngã ba Đồng Lộc

Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ thanh niên xung phong toàn quốc trong khuôn viên Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc (Can Lộc).

Trong những ngày đầu năm mới 2024, đã có nhiều du khách nước ngoài đến dâng hương, tham quan tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc (thị trấn Đồng Lộc, Can Lộc). Nhiều người đã xúc động khi được lắng nghe các câu chuyện lịch sử, tham quan các tư liệu, hiện vật tại khu di tích, trong đó có ông Jay Gray, người đàn ông 79 tuổi, đến từ nước Mỹ.

Không trực tiếp tham chiến tại Việt Nam, nhưng ông Jay Gray luôn cảm thấy xấu hổ vì cuộc chiến tranh mà nước Mỹ đã gây ra, đồng thời, luôn nghĩ rằng người dân Việt Nam rất thù hận nước Mỹ và người dân Mỹ như ông. Tuy nhiên, trong lần đầu tiên đến Việt Nam, ông đã rất ngạc nhiên và vui mừng vì sự đón tiếp đầy thân thiện và tốt bụng của những con người nơi đây.

Cảm xúc đặc biệt của một du khách Mỹ khi đến thăm Ngã ba Đồng Lộc

Ông Jay Gray chụp ảnh lưu niệm với nhân viên BQL Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc.

Sau khi tham quan và lắng nghe các câu chuyện lịch sử tại khu di tích, ông Jay Gray đã nhận ra những câu chuyện lịch sử, những tư liệu, hiện vật tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc cũng như các bảo tàng, khu di tích khác trên đất nước Việt Nam không phải biểu tượng của sự thù ghét đối với bất cứ con người, hay đất nước nào, mà đó là minh chứng để mỗi người khi về những địa điểm này có thể cảm nhận được những đau thương, mất mát do chiến tranh gây nên, từ đó thêm yêu quý hòa bình, yêu quý cuộc sống bình an và hạnh phúc.

Kết thúc chuyến hành trình, ông Jay Gray đã viết nên những dòng lưu bút đầy cảm xúc với sự biết ơn sâu sắc, chân thành tất cả những người dân Việt Nam bởi sự tử tế, lòng hiếu khách và sự khoan dung đối với những tội ác khủng khiếp mà nước Mỹ đã gây nên.

Cảm xúc đặc biệt của một du khách Mỹ khi đến thăm Ngã ba Đồng Lộc

Ông Jay Gray ghi lại cảm xúc của mình trong sổ lưu niệm dành cho du khách tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc.

Tôi là một công dân Mỹ 79 tuổi. Thế hệ của tôi đã bắt đầu cuộc chiến tranh ở Việt Nam. May mắn thay, tôi đã không đến Việt Nam trong suốt cuộc chiến tranh đó. Hôm nay là ngày 7 tháng 1 năm 2024, và đây là lần đầu tiên tôi đặt chân đến Việt Nam.

Hầu hết người Mỹ ở độ tuổi của tôi đều cảm thấy hổ thẹn vì nước Mỹ đã gây nên cuộc chiến khủng khiếp này tại Việt Nam. Tôi cũng rất xấu hổ vì điều này. Tôi đã do dự khi đến Việt Nam vì nghĩ rằng người dân Việt Nam sẽ ghét bỏ tôi và nước Mỹ. Nhưng tôi đã nhầm, người dân Việt Nam đã đối xử với tôi rất tốt bụng và thân thiện.

Tôi rất vui khi thấy Việt Nam đã khôi phục hoàn toàn sau chiến tranh, trở thành một đất nước hiện đại, xanh sạch, an toàn và tân tiến.

Tôi biết ơn sâu sắc tất cả những người dân Việt Nam bởi sự tử tế, lòng hiếu khách và sự khoan dung đối với những tội ác khủng khiếp mà nước Mỹ đã gây nên

Jay Gray

BQL Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc lược dịch

Ông Đặng Quốc Vũ - phụ trách Ban quản lý Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc cho biết: Mỗi năm, Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc đã đón hàng chục vạn lượt khách đến dâng hương tưởng niệm, tham quan, trong đó có nhiều du khách quốc tế. Chúng tôi rất vui vì đã làm tốt công tác giới thiệu, hướng dẫn du khách tham quan, trải nghiệm các công trình, tư liệu, hiện vật, lắng nghe các câu chuyện lịch sử, qua đó mang lại nhiều cảm xúc với du khách quốc tế, thể hiện được tinh thần yêu chuộng hòa bình, hiếu khách, cũng như giới thiệu về bản sắc, văn hóa, con người Việt Nam nói chung và Hà Tĩnh nói riêng. Dòng lưu bút của ông Jay Gray đã thể hiện hết sự biết ơn, trân quý đó.

Chủ đề Du lịch Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast