Lễ hội xuân Văn Miếu ở Hà Tĩnh được tổ chức vào đầu tháng 3

(Baohatinh.vn) - Lễ hội xuân Văn Miếu là một trong những hoạt động ý nghĩa do TP Hà Tĩnh tổ chức nhằm chào xuân Quý Mão 2023.

Lễ hội xuân Văn Miếu được tổ chức trong khuôn viên khu di tích Văn Miếu Hà Tĩnh (phường Thạch Linh) phục vụ công dân thành phố và du khách. Lễ hội sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ thứ 7 ngày 4/3/2023, tức ngày 13 tháng 2 năm Quý Mão, đến thứ 2, ngày 6/3/2023, tức ngày 15 tháng 2 năm Quý Mão) với 2 phần: lễ và hội.

Lễ hội xuân Văn Miếu ở Hà Tĩnh được tổ chức vào đầu tháng 3

Hoạt động cho chữ đầu năm tại lễ hội xuân Văn Miếu năm 2022.

Phần lễ gồm lễ dâng hương các vị tiên hiền khai nguồn đạo học và các danh nhân văn hóa tại Văn Miếu và lễ xin chữ - dâng “Văn phòng tứ bảo” (tức dâng bút, giấy, mực, nghiên) để cầu may cho người được tặng chữ.

Phần hội tổ chức trong khuôn viên di tích, phân thành nhiều khu vực hoạt động sau khi phần lễ kết thúc.

Hoạt động trong 3 ngày lễ hội:

- Ngày 4/3/2023:

8h00: Khai mạc Hội sách xuân Quý Mão, tiếp đón các địa phương, cơ quan, đơn vị, nhân dân và khách thập phương đến tham quan, dâng hương cầu may tại Văn Miếu.

19h30’: Khai mạc Đêm thơ nhạc “Thành phố mùa xuân”.

- Ngày 5/3/2023

8h - 8h30: Khai mạc lễ hội.

8h30 - 9 giờ: lễ tế và lễ xin chữ cầu may.

9h - 17h30: hội cờ thẻ, hoạt động cho chữ của thầy đồ, tham quan trưng bày sách ảnh và tổ chức các trò chơi dân gian.

- Ngày 6/3/2023: trưng bày sách, ảnh; tổ chức các trò chơi, cho chữ và thắp hương tín ngưỡng, cầu may dân gian.

Lễ hội xuân Văn Miếu ở Hà Tĩnh được tổ chức vào đầu tháng 3

Trò chơi cờ thẻ tại lễ hội xuân Văn Miếu năm 2022.

Để triển khai lễ hội đảm bảo chu đáo, an toàn, tiết kiệm, tạo sức lan tỏa, UBND thành phố đã lên kế hoạch và giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ngành, đơn vị liên quan triển khai công tác chuẩn bị từ đầu tháng 1/2023.

Bên lề các hoạt động chính, tại lễ hội xuân Văn Miếu, du khách cũng được tham quan và mua sắm tại một số gian hàng giới thiệu, bán các sản phẩm OCOP, các đặc sản quê hương của thành phố và một số gian hàng tạp hóa, ẩm thực.

Được biết, lễ hội xuân Văn Miếu Hà Tĩnh lần đầu tiên được tổ chức từ năm 2022.

Lễ hội xuân Văn Miếu là một trong những hoạt động lớn được tổ chức nhằm chào đón xuân Quý Mão. Chúng tôi mong muốn qua đây sẽ khôi phục và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh, bổ ích cho Nhân dân. Đồng thời thu hút du khách, quảng bá thương hiệu, phát triển kinh tế du lịch dịch vụ, đáp ứng nhu cầu văn hóa tâm linh trong xã hội.

Lễ hội cũng là hoạt động ý nghĩa nhằm góp phần tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức của các cấp, ngành và toàn xã hội về lợi ích, vai trò của văn hóa, thể thao truyền thống trong việc nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần, sức khỏe, trí tuệ của Nhân dân, góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc.

Ông Nguyễn Duy Đức
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast