Ngã ba Đồng Lộc - những nẻo về tri ân...

(Baohatinh.vn) - Ngã ba Đồng Lộc (Can Lộc - Hà Tĩnh) đã trở thành địa chỉ đỏ để nhiều thế hệ nhân dân cả nước thể hiện lòng tri ân của mình. Cũng chính từ những hoạt động tri ân nghĩa tình và xúc động đó, nhiều hành động tốt đẹp tiếp tục được nhân lên.

Ngã ba Đồng Lộc - những nẻo về tri ân...

Ngã ba Đồng Lộc - Địa chỉ tâm linh của nhân dân và du khách quốc tế. Ảnh: Huy Tùng

Đồng Lộc những ngày tháng 7 bao giờ cũng thật linh thiêng. Huyền thoại về 10 đóa hoa bất tử và những trang sử hào hùng thời kỳ chống Mỹ đã trở thành địa chỉ đỏ để nhân dân cả nước tìm về. Họ có thể là cựu chiến binh, cựu TNXP, cũng có thể là các đoàn cán bộ, doanh nghiệp, thanh thiếu niên, nhi đồng… Tất cả đều trở về Đồng Lộc như một lẽ thường tình trong hành trình cuộc sống.

Ngã ba Đồng Lộc - những nẻo về tri ân...

Toàn cảnh Ngã ba Đồng Lộc. Ảnh: Huy Tùng

Không chỉ để thu nhận kiến thức lịch sử, không chỉ để thể hiện lòng biết ơn tiền nhân, có rất nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã dành cho Ngã ba Đồng Lộc những nghĩa cử tri ân cao đẹp. Đó chính là những đóng góp về vật chất để ban quản lý trùng tu, tôn tạo và xây dựng thêm những hạng mục, công trình làm thay đổi hoàn toàn diện mạo, tạo nên sức thu hút cho ngã ba huyền thoại này.

Ngã ba Đồng Lộc - những nẻo về tri ân...

Đoàn nghệ thuật CCB Mãi mãi tuổi 20 thuộc Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam viếng khu mộ 10 liệt sỹ TNXP Ngã ba Đồng Lộc

Ông Trần Đình Ước - Trưởng ban quản lý Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc cho biết: “Nhiều năm nay, Ngã ba Đồng Lộc còn là một địa chỉ tâm linh có sức hút đối với nhân dân và du khách quốc tế. Ngoài các hạng mục, công trình được cấp ngân sách, nhiều điểm tham quan ở đây được trùng tu, xây dựng nhờ nguồn đóng góp xã hội hóa. Trong đó, nhiều công trình như: Cụm tượng 10 cô gái TNXP (14 tỷ đồng), tháp chuông (27 tỷ đồng), đền thờ (gần 36 tỷ đồng)… được nhiều cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp chung tay xây dựng. Những công trình ấy, ngoài ý nghĩa tri ân còn là những công trình kiến trúc nghệ thuật, văn hóa tâm linh có giá trị lâu dài cho quê hương, đất nước, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, đạo lý uống nước nhớ nguồn cho các thế hệ hôm nay và mai sau”.

Ngã ba Đồng Lộc - những nẻo về tri ân...

Khu mộ 10 liệt sỹ TNXP. Ảnh: Huy Tùng

Chính sự tri ân ấy đã nuôi dưỡng những tình cảm tốt đẹp của du khách khi đến Đồng Lộc, từ đó mở ra nhiều ý tưởng, nhiều hoạt động xã hội có ý nghĩa. Trong đó, nổi bật là sự tài trợ kinh phí tổ chức chương trình nghệ thuật của UBND thành phố Hồ Chí Minh (kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc), Công ty cổ phần Tập đoàn T&T (kỷ niệm 51 năm Chiến thắng Đồng Lộc). Sau những cảm xúc khởi phát từ Đồng Lộc, Agribank Việt Nam đã có ý tưởng triển khai chương trình quyên góp xây dựng nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách trên toàn tỉnh.

Ngã ba Đồng Lộc - những nẻo về tri ân...

Công trình tháp chuông và đền thờ Ngã ba Đồng Lộc được xây dựng nhằm tưởng nhớ, tri ân, thể hiện tấm lòng đền ơn đáp nghĩa đối với các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc. Ảnh: Huy Tùng

Thông qua các hoạt động tri ân đó, giá trị ý nghĩa lịch sử của Ngã ba Đồng Lộc ngày càng lan tỏa sâu rộng. Nhiều cơ quan, đơn vị lựa chọn ngã ba huyền thoại này để tổ chức các hoạt động quan trọng của mình như kết nạp đội, đoàn, kết nạp Đảng, tổ chức trại hè quốc tế, báo công trong hành trình “theo chân Bác”, “học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”… Tất cả những nghi thức ấy đều được tiến hành trong không khí vô cùng thiêng liêng, xúc động. Và những cuốn sổ lưu niệm ở Ngã ba Đồng Lộc lại dày thêm những cảm xúc không thể nào quên trong cuộc đời nhiều người…

Đặc biệt, cũng khởi phát từ các hoạt động tri ân dành cho Ngã ba Đồng Lộc của nhân dân cả nước, Hội Cựu TNXP Hà Tĩnh đã có các hoạt động tìm kiếm lại những cựu TNXP từng chiến đấu ở tọa độ lửa Đồng Lộc. Bà Lương Thị Tuệ - Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP Hà Tĩnh cho biết: “Trong dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc năm 2018, chúng tôi đã khảo sát và xin hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho hơn 138 hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Đó cũng là cơ hội để nhiều đồng đội tìm lại được nhau sau nhiều năm mất liên lạc. Nếu không có những hoạt động tri ân thì có lẽ có những người mãi mãi sẽ bị quên lãng”.

Bài học thấm nhận được từ những giá trị lịch sử, cách mạng ở Ngã ba Đồng Lộc đã trau dồi cho tuổi trẻ lý tưởng sống cao đẹp, hướng tới cộng đồng. Ngoài những phong trào học tập và làm theo gương Bác, tuổi trẻ khắp mọi miền Hà Tĩnh còn tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện, giúp đỡ cộng đồng, phối hợp chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, thăm hỏi, động viên các đối tượng chính sách…

Ngã ba Đồng Lộc - những nẻo về tri ân...

Thắp nến tri ân là hoạt động giáo dục thế hệ trẻ đạo lý "uống nước nhớ nguồn". Ảnh: Huy Tùng

Phó Bí thư Thành đoàn Hà Tĩnh Lê Thị Thảo cho biết: “Ngoài những hoạt động chung của tuổi trẻ, tháng 7 là tháng chúng tôi đặc biệt dành nhiều hoạt động thể hiện lòng biết ơn của mình đối với thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu cho độc lập dân tộc. Cũng xuất phát từ những bài học lịch sử thấm nhận được ở các địa chỉ đỏ, nhất là Ngã ba Đồng Lộc mà chúng tôi có hoạt động “bữa cơm nghĩa tình” dành cho các mẹ, các dì là Mẹ Việt Nam anh hùng, cựu TNXP. Hy vọng, hoạt động này sẽ góp phần động viên tinh thần các mẹ, các dì sống vui khỏe và cũng qua đó, giáo dục thêm cho thế hệ trẻ những bài học cách mạng sâu sắc”.

Tháng 7 là tháng tri ân. Và thật ý nghĩa khi từ những nẻo về tri ân đó, con người đã biết hướng về nhau, biết lựa chọn những lẽ sống cao đẹp hơn cho bản thân, cho cộng đồng và cho đất nước.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast