Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão Noru gây ngập nặng tại nhiều tỉnh của Lào, Thái Lan

(Baohatinh.vn) - 3 tỉnh miền Nam Lào gồm: Attapeu, Sekong, Champassak và 4 tỉnh ở Đông Bắc Thái Lan gồm: Amnat Charoen, Si Sa Ket, Yasothon, Ubon Ratchathani bị ngập nặng nhất do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão Noru.

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão Noru gây ngập nặng tại nhiều tỉnh của Lào, Thái Lan

Một số khu vực ở tỉnh Attapeu, Lào ngập sâu. (Ảnh: Vientiane Times)

Báo Vientiane Times ngày 30/9 đưa tin, hàng nghìn người dân ở 3 tỉnh miền Nam của Lào gồm Attapeu, Sekong và Champassak bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão Noru.

Tại tỉnh Sekong, mưa lớn khiến mực nước trên sông Sekong lên nhanh, gây vỡ bờ làm ngập 28 ngôi làng ở vùng hạ du. Lũ lụt khiến 2 tuyến đường không thể lưu thông, 9 tuyến đường khác có hiện tượng sạt lở đất. Một số ngôi làng bị mất điện, người dân không có nước sạch để sinh hoạt.

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão Noru gây ngập nặng tại nhiều tỉnh của Lào, Thái Lan

Sạt lở đất gây tắc nghẽn giao thông trên một tuyến đường ở tỉnh Sekong. (Ảnh: Laophattana News)

Lực lượng chức năng đang gấp rút triển khai các hoạt động cứu trợ khẩn cấp đến người dân trong vùng chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, đồng thời tiến hành sơ tán người dân đến khu vực an toàn.

Tại tỉnh Attapeu, áp thấp nhiệt đới kèm theo mưa lớn đã gây lũ lụt ở các huyện Samakhixay, Xaysetha, Phouvong, Sanxay và Sanamxay. Nhiều nhà dân cũng như diện tích lúa và hoa màu bị ngập nước. Một số tuyến đường bị sạt lở, giao thông tại một số địa phương bị cô lập hoàn toàn. Nhiều công trình công cộng như: hệ thống đường dây tải điện, đường sá bị hư hại.

Các đội cứu hộ địa phương đã sử dụng thuyền và các phương tiện khác để triển khai các hoạt động cứu trợ, sơ tán người dân khỏi các khu vực bị ngập nặng. Lực lượng chức năng đang theo dõi mực nước trên các sông và xây dựng kế hoạch đối phó với tình hình.

Tại tỉnh Champassak, 73 ngôi làng được báo cáo là bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, một số đường dây điện bị đứt, nhiều nhà dân và tài sản khác bị ngập, hư hại. Chính quyền địa phương cảnh báo về khả năng xảy ra sạt lở đất ở các khu vực đồi núi đồng thời triển khai các biện pháp nhằm hạn chế các thiệt hại về người và tài sản.

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão Noru gây ngập nặng tại nhiều tỉnh của Lào, Thái Lan

Mưa gió gây hư hại nhiều đường dây điện ở Champassak. (Ảnh: Laophattana News)

Tại Thái Lan, Cục Phòng chống và Giảm nhẹ thiên tai thuộc Bộ Nội vụ nước này cho biết, áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão Noru đã khiến 4 tỉnh phía Đông Bắc nước này bị ngập lụt nặng, 1 người chết và 2 người bị thương, 1.518 hộ gia đình phải đi sơ tán đến các khu đất cao và các trung tâm trú ẩn tạm thời.

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão Noru gây ngập nặng tại nhiều tỉnh của Lào, Thái Lan

Bão Noru gây ảnh hưởng đến các tỉnh miền Đông Bắc Thái Lan. (Ảnh: Thaipbsworld)

Theo báo Bangkok Post, mưa lớn khiến một số tuyến đường ở 4 tỉnh Amnat Charoen, Si Sa Ket, Yasothon, Ubon Ratchathani ngập sâu, không thể lưu thông do cây cối gãy đổ, đất đá chắn ngang.

Tại tỉnh Si Sa Ket, gió mạnh làm gãy đổ một cây lớn, đè lên chiếc xe bán tải khiến 1 người thiệt mạng, 2 người bị thương.

Tại tỉnh Ubon Ratchathani, nước sông Mun dâng cao tràn bờ đã gây ngập lụt các làng mạc và đất canh tác ở 14 huyện. Hơn 15.800 ha đất nông nghiệp bị hư hại.

(Theo Vientiane Times, Bangkok Post)

Chủ đề Bão NORU - Cơn bão số 4

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast