Nhật Bản nâng mức cảnh báo núi lửa, chuẩn bị sơ tán người dân

(Baohatinh.vn) - Ngày 15/8, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã nâng mức cảnh báo núi lửa trên một hòn đảo nằm phía Tây Nam nước này lên mức 4 trên thang báo động gồm 5 cấp, buộc người dân phải đi sơ tán.

Nhật Bản nâng mức cảnh báo núi lửa, chuẩn bị sơ tán người dân

Núi lửa Shindake phun trào hồi năm 2015. (Ảnh: Cơ quan Khí tượng Nhật Bản)

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho hay mật độ các rung chấn và khí thải lưu huỳnh đã tăng cao xung quanh núi lửa Shindake trên hòn đảo Kuchinoerabu-jima nằm cách thủ đô Tokyo khoảng 1.000 km về phía Tây Nam.

Đợt phun trào gần đây nhất của núi lửa Shindake là vào năm 2015. Núi lửa phun tạo ra những dòng dung nham nóng đỏ và cột tro bụi cao. Vào thời điểm đó, toàn bộ cư dân sống trên hòn đảo đã được sơ tán nhưng sau đó đã quay trở lại. Hiện có khoảng 100 người sinh sống trên đảo.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản giám sát 24/24 h đối với 47 núi lửa trong tổng số 110 ngọn núi lửa đang hoạt động ở nước này.

Hồi tháng 9/2014, núi lửa Ontake phun trào và cướp đi sinh mạng của 63 người, trở thành thảm họa núi lửa tồi tệ nhất tại Nhật Bản trong gần 90 năm qua.

Hồi tháng 1 năm nay, một binh sĩ Nhật Bản đã thiệt mạng trong vụ lở tuyết xảy ra do núi lửa Kusatsu Shirane phun trào ở tỉnh Gunma, Tây Bắc thủ đô Tokyo.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast