Thế giới ngày qua: Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak chính thức bị truy tố

(Baohatinh.vn) - Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak chính thức bị truy tố; Con trai của trùm khủng bố IS bị tiêu diệt ở Syria... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 4/7 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak chính thức bị truy tố

Cựu Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak. (Ảnh: AFP)

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak chính thức bị truy tố: Tại phiên tòa ở Kualalumpur hôm 4/7, cựu Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak bị truy tố với 3 tội danh về thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và một tội danh lạm dụng chức vụ để nhận hối lộ.

Ông Najib Razak bị cáo buộc có liên quan đến việc 10,6 triệu USD từ quỹ 1MDB được chuyển vào tài khoản ngân hàng của ông. Đó chỉ là một phần nhỏ của tổng số tiền hơn 4,5 tỷ USD bị rút khỏi quỹ.

Người đứng đầu Cục Điều tra Tội phạm Thương mại Malaysia Amar Singh cho biết, giá trị của toàn bộ tiền mặt và vật phẩm thu giữ từ 6 căn hộ có liên quan tới cựu Thủ tướng Najib Razak hồi tháng 5 có giá trị cao nhất tới 1,1 tỷ ringgit (tương đương 270 triệu USD).

Thế giới ngày qua: Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak chính thức bị truy tố

Bức ảnh được IS đăng kèm tuyên bố con trai của Abu Bakr al-Baghdadi bị giết. (Ảnh: Twitter)

Con trai của trùm khủng bố IS bị tiêu diệt ở Syria: Một trong số các con trai của trùm khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi bị giết tại thành phố Homs, Syria, kênh thông tin của nhóm này đăng tải ngày 3/7.

Theo tuyên bố, con trai của trùm khủng bố IS là Hudayfah al-Badri bị giết trong một cuộc giao tranh chống lại Nusayriyyah và người Nga ở trạm nhiệt điện thành phố Homs. Từ Nusayriyyah ở đây được IS dùng để chỉ cộng đồng người theo giáo phái Alawite của Tổng thống Bashar al-Assad. Tuyên bố chỉ kèm theo bức ảnh một cậu bé mang khẩu súng trường và không có chi tiết gì thêm.

Thế giới ngày qua: Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak chính thức bị truy tố

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. (Ảnh: Reuters)

Thổ Nhĩ Kỳ trao thêm nhiều quyền hạn cho Tổng thống Erdogan: Thổ Nhĩ Kỳ vừa ban hành sắc lệnh trao một số quyền hạn cho tổng thống. Sắc lệnh đưa ra những thay đổi trong các bộ luật từ năm 1924-2017, theo đó thay các cụm từ liên quan thủ tướng và nội các gồm các bộ trưởng thành tổng thống và văn phòng tổng thống. Sắc lệnh mới sẽ bãi bỏ Văn phòng Thủ tướng.

Tổng thống tái đắc cử Tayyip Erdogan sẽ không cần Quốc hội thông qua mà vẫn có thể thành lập, điều hành các bộ và sa thải công chức.

Những thay đổi trên sẽ có hiệu lực khi ông Erdogan tuyên thệ nhậm chức, dự kiến tại Quốc hội Thổ Nhĩ kỳ ngày 8 hoặc 9/7 tới.

Thế giới ngày qua: Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak chính thức bị truy tố

Tỷ phú Eike Batista bị kết án tù ngày 3/7 vì hối lộ. (Ảnh: Reuters)

Tỷ phú từng giàu nhất Brazil phải ngồi tù: Từng là người giàu nhất Brazil, tỷ phú Eike Batista có thể phải trải qua quãng đời còn lại trong tù giam theo phán quyết ngày 3/7 của một tòa ở Rio de Janeiro vì tội danh đưa hối lộ và rửa tiền.

Theo phán quyết của tòa án, tỷ phú 61 tuổi này bị kết án 30 tù giam vì tội đưa hối lộ và rửa tiền liên quan đến vụ bê bối của Tập đoàn dầu khí quốc gia Petronas.

Trong vụ án hình sự này, cơ quan điều tra phát hiện Batista đã hối lộ 16,5 triệu USD cho cựu Thị trưởng Rio, ông Sergio Cabral thông qua một dự án đấu thầu "ma" mua bán 1 mỏ vàng. Hiện Cabral đang thụ án hơn 100 năm tù giam với 5 tội danh tham nhũng. Các luật sư của Batista cho biết họ sẽ kháng cáo.

Thế giới ngày qua: Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak chính thức bị truy tố

Cựu Tổng thống Rafael Correa. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tòa án Ecuador ra lệnh bắt giam cựu Tổng thống Rafael Correa: Ngày 3/7, thẩm phán Ecuador Daniela Camacho đã ra lệnh bắt tạm giam cựu Tổng thống Rafael Correa, người đang sinh sống cùng vợ tại Bỉ sau khi mãn nhiệm, và phát lệnh truy nã đỏ cho Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol).

Ông Correa bị Cơ quan công tố Ecuador cáo buộc là chủ mưu vụ bắt cóc nhắm vào một cựu chính trị gia đối lập - người khi đó bị kết án vu khống Tổng thống Correa và bỏ trốn sang Colombia - tại thủ đô Bogota năm 2012, mặc dù vụ việc này khi đó bị cảnh sát Colombia can thiệp và chặn đứng.

Liên quan tới vụ việc này, 5 người đã bị bắt giữ - trong đó có 3 cựu mật vụ của Chính phủ Ecuador thời Tổng thống Correa.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast