Thế giới ngày qua: Điện Kremlin bác bỏ thông tin Nga giảm 20% chi tiêu quốc phòng

(Baohatinh.vn) - Điện Kremlin bác bỏ thông tin Nga giảm 20% chi tiêu quốc phòng; Hãng Cambridge Analytica bị đóng cửa sau bê bối dữ liệu Facebook... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 3/5 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua dien kremlin bac bo thong tin nga giam 20 chi tieu quoc phong

Hãng Cambridge Analytica bị đóng cửa sau bê bối dữ liệu Facebook: Biển hiệu và tên công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica - trung tâm vụ bê bối dữ liệu của Facebook thời gian qua - ngày 2/5 đã bị dỡ khỏi trụ sở công ty ở thủ đô London, Anh.

Cambridge Analytica đang phải đối mặt với cáo buộc thu thập trái phép thông tin cá nhân của khoảng 50 triệu người dùng Facebook nhằm phục vụ chiến dịch tranh cử Tổng thống của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào năm 2016.

Hôm 23/3 vừa qua, Cambridge Analytica lại tiếp tục chịu thêm các cáo buộc cho rằng công ty này liên quan tới chiến dịch vận động bỏ phiếu quyết định đưa Anh rời Liên minh châu Âu (EU) năm 2016. (Ảnh minh họa: Axios)

the gioi ngay qua dien kremlin bac bo thong tin nga giam 20 chi tieu quoc phong

Điện Kremlin bác bỏ thông tin Nga giảm 20% chi tiêu quốc phòng: Ngày 3/5, thư ký báo chí của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Dmitry Peskov đã lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng Moskva đã giảm 20% chi tiêu quốc phòng trong năm 2017.

Phát biểu với báo giới, ông Peskov cho biết Nga trên thực tế có xu hướng giảm chi tiêu quốc phòng, nhưng con số 20% mà báo chí đã nêu là không chính xác.

Trước đó, Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) công bố một báo cáo vào ngày 2/5, trong đó cho thấy chi tiêu quốc phòng của Nga đã giảm 20% trong năm 2017, sự sụt giảm đầu tiên trong gần hai thập kỷ qua. (Ảnh: Binh sỹ Nga trong lễ diễu binh trên Quảng trường Đỏ. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua dien kremlin bac bo thong tin nga giam 20 chi tieu quoc phong

Đảng cầm quyền đề cử Tổng thống Erdogan làm ứng cử viên trong cuộc tổng tuyển cử: Ngày 3/5, đảng cầm quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức đề cử đương kim Tổng thống Recep Tayyip Erdogan làm ứng cử viên cho cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội trước thời hạn vào tháng 6 tới.

Thủ tướng Binali Yildirim cho biết ông Erdogan người đứng đầu đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền, sẽ đại diện cho đảng này trong cuộc bầu cử vào ngày 24/6 tới tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Erdogan, 64 tuổi, trở thành Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đầu tiên do người dân trực tiếp bầu ra từ tháng 8/2014. Dù chưa chính thức tuyên bố ra tranh cử, song hôm 29/4 vừa qua, ông Erdogan đã bắt đầu chiến dịch vận động tranh cử đầu tiên của mình tại thành phố biển Izmir, nơi được coi là "thành trì" của đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) theo đường lối trung tả đối lập. (Ảnh: Đương kim Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Nguồn: Getty Images)

the gioi ngay qua dien kremlin bac bo thong tin nga giam 20 chi tieu quoc phong

Bão cát kinh hoàng và mưa dông ở Ấn Độ làm 251 người thương vong: Theo nhà chức trách Ấn Độ, số nạn nhân thiệt mạng do bão cát và mưa dông xảy ra vào đêm 2/5 tại miền Bắc và miền Tây Ấn Độ đã lên tới 91 người. Ngoài ra, có 160 trường hợp bị thương.

Tính tổng cộng tại bang Uttar Pradesh, có 64 người thiệt mạng và 67 người bị thương. Cây cối gãy đổ đã làm đứt nhiều đường dây tải điện và viễn thông tại một số khu vực ở bang này. Nhiều túp lều bằng bùn đất của người nghèo cũng đã bị san phẳng.

Trong khi đó, bang miền Tây Rajasthan ghi nhận 27 trường hợp tử vong và khoảng 100 người bị thương. Hầu hết các ca tử vong là do sập nhà và bị sét đánh. (Ảnh: Người dân đi lại trong mưa giông và cát bụi mù mịt ở bang Himachal Pradesh, Ấn Độ. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua dien kremlin bac bo thong tin nga giam 20 chi tieu quoc phong

Lầu Năm Góc cấm bán điện thoại Trung Quốc tại căn cứ quân sự Mỹ khắp thế giới: Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 2/5 xác nhận cấm bán điện thoại Huawei và ZTE tại các cửa hàng bán lẻ trong căn cứ quân sự của nước này trên khắp thế giới, do lo ngại về mối đe doạ an ninh tiềm ẩn. Chính phủ Mỹ nghi ngờ các công ty có trụ sở tại Trung Quốc có thể đột nhập vào điện thoại, sử dụng thông tin để làm do thám cho chính phủ Trung Quốc.

Hồi tháng hai, các lãnh đạo Cơ quan Tình báo Trung ương, Cục Điều tra Liên bang và Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ cảnh báo người tiêu dùng không nên mua điện thoại Huawei. Cả Huawei và ZTE nhiều lần khẳng định các thiết bị của họ không gây đe doạ an ninh với Mỹ. (Ảnh: Người mẫu cầm điện thoại Huawei. Nguồn: AsiaTimes)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast