Thế giới ngày qua: Ngoại trưởng Pompeo trở lại Bình Nhưỡng chuẩn bị cho cuộc gặp Mỹ-Triều

(Baohatinh.vn) - Ngoại trưởng Pompeo trở lại Bình Nhưỡng chuẩn bị cho cuộc gặp Mỹ-Triều; 13.000 binh sĩ Nga duyệt binh kỷ niệm 73 năm chiến thắng phát xít... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 9/5 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua ngoai truong pompeo tro lai binh nhuong chuan bi cho cuoc gap my trieu

Ngoại trưởng Pompeo trở lại Bình Nhưỡng chuẩn bị cho cuộc gặp Mỹ-Triều: Sáng 9/5 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tới thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên, nhằm tiếp tục các bước chuẩn bị cho cuộc gặp Thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sắp tới.

Tháng trước, ông Pompeo-lúc đó chưa chính thức đảm nhận cương vị Ngoại trưởng Mỹ, đã bí mật tới thăm Triều Tiên và có cuộc gặp với ông Kim Jong-un.

Trở lại Bình Nhưỡng lần này, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo sẽ tiếp tục thảo luận các nội dung của chuyến công du trước. Ông Pompeo cũng dự kiến sẽ nêu ra những vấn đề căn bản trong chương trình nghị sự của Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều. (Ảnh: Ông Pompeo có cuộc gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khi tới thăm Bình Nhưỡng tháng trước. Nguồn: TCBC Nhà Trắng)

the gioi ngay qua ngoai truong pompeo tro lai binh nhuong chuan bi cho cuoc gap my trieu

Triều Tiên bất ngờ trả tự do cho ba tù nhân người Mỹ: Ba tù nhân người Mỹ bị giam giữ ở Triều Tiên vừa được trả tự do sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới nước này.

Thông tin do Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo hôm 9/5. Theo Fox News, ông Pompeo đang trên đường trở về cùng ba người Mỹ kể trên, được cho là trong tình trạng sức khỏe tốt. Ông Trump đã có kế hoạch chào mừng cả ba người này tại Căn cứ không quân Andrews, khi họ về tới Washington.

Ba công dân Mỹ được thả là Kim Dong-chul, bị Triều Tiên bắt vào tháng 10/2015 với cáo buộc là gián điệp; Kim Sang-duk, bị giam giữ từ tháng 4/2017 với cáo buộc có hành vi thù địch chống lại chính quyền. Kim Hak-song bị bắt vào tháng 5/2017 với cáo buộc tương tự. (Ảnh: Từ trái sang, Kim Hak-song, Kim Dong-chul và Kim Sang-duk. Nguồn: CNN)

the gioi ngay qua ngoai truong pompeo tro lai binh nhuong chuan bi cho cuoc gap my trieu

Saudi Arabia công bố thời điểm phụ nữ được phép lái xe: Người đứng đầu Tổng cục Giao thông vận tải Saudi Arabia Mohammed al-Bassami ngày 8/5 cho biết phụ nữ tại vương quốc này sẽ được phép lái xe kể từ ngày 24/6 tới.

Trong một tuyên bố, ông al-Bassami nêu rõ "tất cả các quy định để phụ nữ tại Saudi Arabia bắt đầu lái xe đã được thiết lập".

Theo đó, phụ nữ Saudi Arabia từ 18 tuổi trở lên sẽ được đăng ký lấy bằng lái xe. Các trường dạy lái xe cho phụ nữ đã được mở ra trên khắp 5 thành phố của vương quốc. Giáo viên dạy lái xe bao gồm những phụ nữ Saudi Arabia đã được cấp bằng lái xe ở nước ngoài. Những người có bằng lái xe của nước ngoài sẽ được phép đăng ký bằng lái trong nước theo quy trình riêng, bao gồm việc đánh giá kỹ năng lái. (Ảnh: Một người phụ nữ Saudi thực hành lái xe. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua ngoai truong pompeo tro lai binh nhuong chuan bi cho cuoc gap my trieu

13.000 binh sĩ Nga duyệt binh kỷ niệm 73 năm chiến thắng phát xít: Quân đội Nga ngày 9/5 tổ chức lễ duyệt binh quy mô với sự tham gia của khoảng 13.000 quân nhân cùng 159 khí tài cơ giới và 75 máy bay các loại để kỷ niệm 73 năm ngày chiến thắng phát xít Đức.

Thời tiết ở thủ đô Moskva khá tốt. Bầu trời ít mây, có nắng đẹp, thuận lợi cho hoạt động duyệt binh trên không. Trong lễ duyệt binh năm ngoái, các máy bay không quân Nga đã phải hủy màn trình diễn vì thời tiết xấu. Toàn bộ cuộc diễu binh được phát trực tiếp trên các kênh truyền hình Nga. (Ảnh: Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu duyệt đội danh dự. Tư lệnh Lục quân Nga, Thượng tướng Oleg Salyukov chỉ huy lễ diễu binh. Nguồn: Sputnik)

the gioi ngay qua ngoai truong pompeo tro lai binh nhuong chuan bi cho cuoc gap my trieu

Luật sư riêng của Trump bị tố cáo nhận 500.000 đô từ Nga: Theo USA Today, thông tin trên được Luật sư Michael Avenatti, đại diện cho ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels (nghệ danh Stephanie Clifford)- người bị nghi có dính đến bê bối tình ái với Tổng thống Mỹ Donald Trump- công bố ngày 8/5.

Theo thông tin từ Luật sư Avenatti, ông Cohen nhận 500.000 USD từ Chủ tịch Tập đoàn Quản lý Tài sản Renova Viktor Vekselberg - một người hết sức thân cận với Tổng thống Nga Putin- ngay sau khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 kết thúc.

Luật sư Avenatti cho biết, số tiền trên hiện do Tập đoàn Essential Consultants LLC quản lý. Cũng chính công ty này đã chuyển 130.000USD cho diễn viên Daniels để “đổi lấy sự im lặng” của cô trong vụ bê bối tình ái liên quan đến Tổng thống Donald Trump. (Ảnh: Michael Cohen, luật sư riêng của Trump. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast