Thế giới ngày qua: Tổng thống Putin từ chối lời mời thăm Mỹ vào mùa thu tới

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Putin từ chối lời mời thăm Mỹ vào mùa thu của Tổng thống Trump; Thủ tướng Lào nói 131 người mất tích sau vụ vỡ đập thủy điện... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 25/7 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Putin từ chối lời mời thăm Mỹ vào mùa thu tới

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

Tổng thống Putin từ chối lời mời thăm Mỹ vào mùa thu của Tổng thống Trump: Theo thông báo của điện Kremlin ngày 24/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin không cho rằng đây là thời điểm thích hợp để chấp nhận lời mời tới thăm Washington DC vào mùa thu này của Tổng thống Trump.

Phía Nga khẳng định hai bên cần "để mọi chuyện lắng xuống" sau những gì đã xảy ra trong cuộc gặp Thượng đỉnh Trump - Putin gần đây tại Helsinki, Phần Lan, nguồn tin từ Reuters cho biết.

Ông Yuri Ushakov, phụ tá của điện Kremlin tuyên bố với báo giời rằng sẽ có những địa điểm khác được sắp xếp cho cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo trong tương lai gần, chẳng hạn như một cuộc gặp với các nhà lãnh đạo G20 tại Argentina vào tháng 11.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Putin từ chối lời mời thăm Mỹ vào mùa thu tới

Người dân sơ tán tới chỗ an toàn ở huyện Sanam Xay, tỉnh Attapeu hôm 24/7. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Lào nói 131 người mất tích sau vụ vỡ đập thủy điện: Trong cuộc họp báo được phát sóng trên truyền hình, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith ngày 25/7 đưa ra số người mất tích cụ thể, hai ngày sau vụ sập đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy. "131 người được báo mất tích", ông nói và cho biết thêm tất cả đều là công dân Lào, theo AFP. Giới chức Lào cùng ngày đã tìm thấy 26 người thiệt mạng vì lũ quét sau sự cố vỡ đập thủy điện.

Vụ vỡ đập xảy ra hồi 20 giờ ngày 23/7, tại đập phụ D, một trong 5 con đập thuộc công trình thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy, xả một khối lượng nước khổng lồ xuống hạ lưu, gây ngập lụt nghiêm trọng ở sáu ngôi làng thuộc huyện Sanamxay.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Putin từ chối lời mời thăm Mỹ vào mùa thu tới

Ảnh minh họa. (Nguồn: ars.usda.gov)

Mỹ hỗ trợ 12 tỷ USD cho nông dân bị thiệt hại do trả đũa thương mại: Trong một động thái cho thấy sự thừa nhận đầu tiên của Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump về chính sách thương mại bảo hộ đang đe dọa người dân trong nước, ngày 24/7, chính phủ nước này thông báo hỗ trợ 12 tỷ USD cho những nông dân chịu ảnh hưởng của các biện pháp trả đũa từ các đối tác nước ngoài.

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Sonny Perdue cho biết chương trình này sẽ hỗ trợ những người nông dân vốn gánh chịu thiệt hại ước tính lên tới 11 tỷ USD do các hành động áp thuế trả đũa của các đối tác thương mại của Mỹ.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Putin từ chối lời mời thăm Mỹ vào mùa thu tới

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha. (Ảnh: Yonhap)

Hàn Quốc - Triều Tiên có thể tuyên bố kết thúc chiến tranh vào tháng 9: Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha ngày 25/7 thông báo, có khả năng các bên liên quan sẽ tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên khi các nhà lãnh đạo gặp nhau vào mùa Thu tới.

Phát biểu với các nghị sỹ tại Quốc hội Hàn Quốc, bà Ngoại trưởng cho biết phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc sẽ được tổ chức ở New York vào tháng 9 và đây có thể là một cơ hội thực hiện việc này, song nói thêm rằng các động thái cụ thể hướng tới lễ ký kết chưa được tiến hành.

Theo bà, nếu được thực hiện, thì đây sẽ là một "tuyên bố chính trị" nhằm tạo điều kiện dễ dàng cho phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Putin từ chối lời mời thăm Mỹ vào mùa thu tới

Tàu phá băng từ đất liền tới đảo Sakhalin. (Ảnh: RT)

Tổng thống Putin muốn Nga xây cầu vượt biển dài nhất thế giới: "Vấn đề xây cầu nối giữa đảo Sakhalin và đất liền đã được thảo luận từ hàng chục năm qua. Nó là giấc mơ của những người sống trên hòn đảo này", RT dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 24/7 tuyên bố. Ông đã chỉ đạo chính phủ Nga xây dựng kế hoạch đánh giá tính khả thi của dự án.

Sakhalin là khu vực duy nhất của Nga không có kết nối đường bộ với đất liền, hoạt động giao thông chỉ được thực hiện bằng tàu phá băng và tàu chở hàng, thường bị gián đoạn do thời tiết xấu.

Việc xây cầu vượt biển tới Sakhalin sẽ tiêu tốn nhiều tiền và đối mặt với hàng loạt khó khăn như khoảng cách lớn và thời tiết khắc nghiệt. Ngân sách dự án có thể lên tới nhiều tỷ USD.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast