Trung Quốc tiêu hủy hơn 8.000 con lợn ngăn chặn dịch cúm heo châu Phi

(Baohatinh.vn) - 8.116 con lợn đã bị tiêu hủy ở tỉnh Liêu Ninh, miền Đông Bắc Trung Quốc nhằm ngăn chặn không cho dịch cúm heo châu Phi lây lan rộng.

Trung Quốc tiêu hủy hơn 8.000 con lợn ngăn chặn dịch cúm heo châu Phi

(Ảnh minh họa: China Daily)

Trang People’s Daily - cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc (CCP) - dẫn một báo cáo của người phát ngôn chi cục chăn nuôi tỉnh Liêu Ninh cho biết dịch bệnh bùng phát tại thành phố Thẩm Dương, thủ phủ tỉnh Liêu Ninh, từ ngày 3/8. Hiện không ghi nhận trường hợp mắc bệnh mới ở thành phố này, báo cáo cho biết thêm.

Trong số 8.116 con lợn bị tiêu hủy, có 913 con vừa được mổ lấy thịt ngay sau khi có thông tin dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc.

Trung Quốc cũng đã thắt chặt việc kiểm tra các sản phẩm thịt tại các cơ quan hải quan trên toàn quốc kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Các nhân viên hải quan tại một sân bay ở thành phố Nam Ninh gần biên giới Việt Nam hôm qua (15/8) đã tịch thu tổng cộng 5,6 kg các sản phẩm từ thịt lợn gồm giăm bông và xúc xích của khách du lịch đến từ các quốc gia bị ảnh hưởng bởi dịch cúm heo châu Phi. Tên các quốc gia này không được nhắc đến.

Bệnh cúm heo châu Phi (ASF) không nguy hiểm tới tính mạng con người nhưng gây ra tình trạng sốt xuất huyết nghiêm trọng ở gia cầm nuôi và lợn hoang, có thể khiến con vật tử vong chỉ sau vài ngày. Hiện vẫn chưa có thuốc điều trị hay vaccine phòng bệnh với ASF và cách duy nhất là ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên diện rộng, tránh ảnh hưởng tới đàn gia súc nuôi.

Trung Quốc là quốc gia mạnh về chăn nuôi và tiêu thụ thịt lợn với gần một nửa số lợn nuôi trên thế giới tập trung tại quốc gia này.

New Hope Liuhe Co, nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi và chăn nuôi lớn ở Trung Quốc, ngày 13/8 cho biết doanh nghiệp này không chịu thiệt hại trực tiếp do dịch bệnh bùng phát nhưng có thể chịu ảnh hưởng gián tiếp do các biện pháp kiểm soát mà nhà chức trách tỉnh Liêu Ninh áp dụng đối với các lò mổ.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast