Công tác hòa giải ở cơ sở: Luôn cần đến bàn tay phụ nữ

Công tác hòa giải có vai trò quan trọng trong đời sống người dân ở cơ sở. Với vai trò là thành viên của Ban hòa giải, nhiều năm nay, cán bộ Hội Phụ nữ ở các xã, phường, thị trấn đã góp phần không nhỏ trong việc giải quyết những vụ việc xích mích giữa hàng xóm láng giềng, vợ chồng…Thực tế công tác này cho thấy, người phụ nữ giữ vai trò rất quan trọng trong việc xoa dịu mâu thuẫn giữa mọi người.

Chị Phạm Thị Hồng – chủ tịch Hội LHPN xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên) cho hay, nhiều năm nay, chị cùng với các thành viên khác trong Ban hòa giải phối hợp giải quyết rất nhiều vụ việc từ chuyện hàng xóm tranh chấp cái hàng rào, lối đi; các cặp vợ chồng xích mích “đá thúng đụng nia” do bất đồng quan điểm, lối sống đến chuyện lớn hơn là tranh chấp đất đai, nhà cửa… của người dân địa phương. Khi tham gia hòa giải, chị và các thành viên khác trong ban luôn đặt chữ tình, chữ tâm lên hàng đầu. Có như vậy, người trong cuộc mới dịu bớt để cùng nhau giải quyết ổn thỏa vụ việc. Mới đây, chị Hồng cùng các thành viên trong ban hòa giải đã hàn gắn tình cảm cho vợ chồng anh Trần Văn Hùng và chị Bùi Thị Sương ở thôn Xuân Nam (Cẩm Nhượng). Chuyện là do anh Hùng thường hay la cà quán nhậu, lần nào cũng say xỉn. Thấy chồng say miết, chị Sương đâm ra bực mình, nói năng nặng lời. Vợ chồng bất hòa, chị Sương thường bị anh Hùng “thượng cẳng tay, hạ cẳng chân”. Theo chị Hồng, nguyên nhân của chuyện chồng bạo hành vợ cũng vì kinh tế gia đình khó khăn, cộng với tính gia trưởng quyền hành cực đoan của người đàn ông, khiến cho cuộc sống vợ chồng anh Hùng chị Sương liên tục rơi vào tình trạng “cơm không lành, canh không ngọt”. Sau một thời gian khuyên nhủ, thuyết phục, anh Hùng đã dần hiểu được “vấn đề” và không còn đánh đập vợ. Chị Hồng cho biết “những mâu thuẫn trong hôn nhân gia đình luôn được nhiều người xem là chuyện riêng của nhà họ nên luôn có tâm lý ngại ngùng, người trong cuộc không muốn cho ai hay, còn người ngoài thì ngại can dự. Vì vậy, người làm công tác hòa giải gặp không ít trở ngại vì những lý do tế nhị này”.

Cán bộ Hội LHPN xã Lộc Yên trao đổi kỹ năng hòa giải ở cơ sở

Cán bộ Hội LHPN xã Lộc Yên trao đổi kỹ năng hòa giải ở cơ sở

Chị Nguyễn Thị Hoa - Trưởng ban hòa giải thôn Tân Đình xã Lộc Yên (Hương Khê) chia sẻ với chúng tôi “bí quyết” làm công tác hòa giải: “Qua nhiều năm tham gia hòa giải, tôi luôn giữ cho mình cái nhìn công tâm, không xem trọng hay xem nhẹ bên nào, luôn khách quan chỉ ra cái đúng, cái sai của hai bên. Có như vậy, họ mới “tâm phục, khẩu phục”, tôn trọng mình và chịu nghe phân giải”. Năm 2012, chị Hoa cùng với ban hòa giải cơ sở xóm đã giải quyết thành công 4 vụ việc liên quan tới hôn nhân gia đình, anh em bất hòa, xích mích hàng xóm. Khi tham gia hòa giải, chị Hoa và các thành viên trong ban hòa giải luôn lấy tình cảm để thuyết phục những người trong cuộc. Nhờ vậy, các thành viên dễ tiếp cận với người trong cuộc, hiệu quả hòa giải cũng cao hơn. Chẳng hạn, chị Nguyễn Thị Châu và chị Nguyễn Thị Phương (xóm Tân Đình) xích mích với nhau chỉ vì chị Châu nghi ngờ vườn nhà chị bị trâu nhà chị Phương phá. Không chịu khó tìm hiểu nguyên nhân mà chị Châu đã chửi bới, còn nói nhiều điều không đúng về chị Phương. Mặc dù hai chị là chị em con cô – con cậu. Ngay tại buổi sinh hoạt phụ nữ của xóm, hai chị điều qua tiếng lại rồi xẩy ra xô xát. Chị Nguyễn Thị Hoa đã cùng vài chị em trong tổ liên gia xóm Tân Đình đã đến tìm hiểu nguyên nhân gây xích mích để tìm cách khuyên giải, tháo gỡ. Sau đó, chị Châu đã chủ động đến xin lỗi chị Phương và sự hòa thuận giữa hai chị được nối lại. Chị Châu chia sẻ: “Lúc giận lên tôi không làm chủ được mình nên nói những lời không đúng xúc phạm chị P. Về sau bình tĩnh lại tôi cũng thấy mình hơi quá nhưng cũng không thể chủ động đi xin lỗi, may mà có chị Hoa đến khuyên giải tôi mới đến gặp chị P. để giải hòa”.

Qua việc giải quyết mâu thuẫn, chị Hoa cùng những thành viên trong tổ hòa giải đã chia sẻ thêm với hai chị Châu và Phương về ý nghĩa của tình làng nghĩa xóm, về chủ trương xây dựng lối sống văn minh. Muốn hòa giải thành công phải tìm hiểu và phân tích được cái đúng cái sai của mỗi bên. Đồng thời, phải gần gũi, thân thiện và thông cảm với người trong cuộc, ăn nói nhẹ nhàng, thấu đáo. Đây chính là bí quyết hòa giải của chị Nguyễn Thị Hoa.

Chị Trương Thị Hằng – chủ tịch hội LHPN Hương Khê cho biết: “ở các xã, thị trấn đều có ban hòa giải trong đó, hội LHPN đóng vai trò quan trọng khâu nối các cơ quan đoàn thể. Với sự nhẹ nhàng, tinh tế vốn có của người phụ nữ và là người thường xuyên gần gũi, nắm bắt rõ đời sống của người dân trong thôn, xóm, thực tế cho thấy, những hòa giải viên là cán bộ hội luôn xử lý các vụ việc hiệu quả”.

Phương pháp mà chị Nguyễn Thị Oanh, Tổ trưởng tổ liên gia xóm Tân Đình xã Lộc Yên (Hương Khê) áp dụng linh hoạt và mềm dẻo trong nhiều năm làm công tác hòa giải ở cơ sở là nhỏ to khuyên nhủ “đối tượng” theo cách “mưa dầm thấm lâu”. Chị Oanh tiết lộ: “Để làm được điều này, phải tập cho mình bản tính ôn hòa, kiên nhẫn và mềm mỏng nếu không thì mọi chuyện sẽ trở nên xôi hỏng bỏng không”. Nhiều năm làm công tác hòa giải từng nhiều lần bị các đối tượng hòa giải xua đuổi, xúc phạm nhưng chị Oanh vẫn không nản lòng, vẫn tiếp tục làm cái công việc mà nhiều người coi là “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”. Quả thật, nếu không đủ kiên nhẫn, không nhận thấy ý nghĩa quan trọng của việc hòa giải trong việc hạn chế những mâu thuẫn trong đời sống xã hội mà còn thắt chặt tình làng nghĩa xóm thì không thể gắn bó với công việc này.

Những kết quả đạt được từ phong trào phụ nữ tham gia công tác hòa giải cơ sở trong thời gian qua rất đáng được ghi nhận. Tuy nhiên, phần lớn cán bộ Hội giải quyết công việc chủ yếu bằng những kinh nghiệm và vốn sống mà ít có sự vận dụng, giải thích bằng pháp luật hiện hành, bởi hiểu biết về pháp luật của chị em còn nhiều hạn chế. Bởi vậy, Hội LHPN tỉnh cần phải lưu tâm hơn nữa đến việc tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đội ngũ những người làm công tác hòa giải để chị em phát huy vai trò của mình trong việc góp phần hạn chế những vụ việc mâu thuẫn nảy sinh trong nhân dân và chung tay giữ gìn hạnh phúc cho mọi nhà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast