Người được vinh danh nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2013

Đó là ông Ngô Xuân Linh, 50 tuổi, ở xóm Minh Giang, xã Sơn Mai (Hương Sơn).

Hơn 9 năm trước, vợ chồng ông vừa sản xuất nông nghiệp, vừa tranh thủ buôn bán. Năm 1994, Nhà nước có chủ trương giao đất rừng cho nhân dân sản xuất, vợ chồng ông quyết định nhận 21 ha đất vườn đồi của xã để tập trung đầu tư sản xuất. Với mục tiêu trồng cam chanh và cam bù – những loại cam cho thu nhập khá trong những năm gần đây, vợ chồng ông đã dốc hết vốn liếng tích cóp được đầu tư cải tạo vườn đồi, mua vật tư, cây giống... Bao mồ hôi, công sức đổ ra, đến nay, trên diện tích 21 ha vườn đồi, ông đã trồng được gần 10 ngàn gốc cam, trong đó hơn 3.000 gốc đã cho thu nhập.

Một góc trang trại của ông Linh
Một góc trang trại của ông Linh

Ông Linh cho biết, cây cam không như những loại cây khác, có thể bón phân vô cơ là được. Muốn cây cho nhiều quả, quả ngọt và ít khô héo về mùa hè, cần phải bón phân hữu cơ, tăng độ mùn cho đất và giữ độ ẩm. Để làm được điều này, ông nuôi hơn 100 con bò nhốt để lấy phân. Đến mùa thu hoạch lạc, ông thu mua toàn bộ vỏ lạc quanh vùng về cất trữ để rải vào chuồng bò, làm chất độn với phân để bón cho cam. Theo kinh nghiệm của ông, dùng vỏ lạc làm chất độn bón cho cam là tốt nhất. Giữa khu vực trang trại của ông, những dãy kho chất đầy rơm để bổ sung thêm thức ăn về mùa mưa rét cho bò và bì đựng vỏ lạc. Ông còn cho một số hộ nhận bò cái về nuôi, chỉ cần trả lại phân cho ông để bón cây, đến khi sinh lợi, bê người nuôi được hưởng.

Trang trại của ông còn nuôi gần 5.000 con bồ câu nhốt. Bình quân mỗi tháng, ông bán được 400 đôi bồ câu, giá mỗi đôi 75 ngàn đồng. Quanh trang trại còn có 1 ha hồ nuôi cá (chủ yếu làm thực phẩm phục vụ công nhân lao động tại trại) và lấy nước tưới cho cây vào mùa hè. Mấy năm gần đây, bình quân mỗi năm, gia đình ông thu 5-7 tỷ đồng. Riêng vụ cam năm 2012, ông bán được 170 tấn, trong đó cam chanh gần 60 tấn. Trang trại thường xuyên thu hút 15 công nhân làm việc, với mức lương 5 triệu đồng/người/ tháng. Vào vụ, số lao động tăng từ 20-30 người.

Ông cho biết, để có được trang trại như hôm nay, gia đình ông đã đầu tư khá nhiều công sức và tiền của. Riêng năm 2013, gia đình ông tiếp tục đầu tư hơn 2 tỷ đồng, trong đó hơn 1 tỷ đồng vay nguồn vốn hỗ trợ lãi suất.

Từ một nông dân nghèo, bây giờ trở thành tỷ phú, mỗi năm thu nhập 3-4 tỷ đồng, đi “xế hộp” đời mới đắt tiền... Với sự năng động, dám nghĩ, dám làm và những thành quả đạt được, ông được Hội Nông dân tỉnh vinh danh và là người duy nhất đại diện cho hơn 220.000 hội viên, nông dân toàn tỉnh dự hội nghị vinh danh nông dân Việt Nam xuất sắc toàn quốc năm 2013.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast