Tháng 3 trong lòng thành phố trẻ

Khí thế hừng hực của sức trẻ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh trong những ngày đầu tháng 3 này đã lan tỏa trên mọi nẻo đường, góc phố, trong từng phong trào thi đua hướng về ngày thành lập đoàn thanh niên cộng sản HCM. Sự năng động sáng tạo, trong việc kịp thời cụ thể hóa những chủ trương lớn của tỉnh một cách phù hợp trong kế hoạch hoạt động tháng thanh niên cũng đã góp phần hâm nóng bầu nhiệt huyết, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi trong mỗi cơ sở đoàn.

Anh Trần Quốc Đạt- Bí thư Thành đoàn cho biết: “ Một trong những nét mới trong chuỗi hoạt động của đoàn thành phố trong tháng thanh niên là ngoài đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM” chúng tôi còn tập trung tổ chức diễn đàn “Tuổi trẻ hiến kế xây dựng thành phố Hà Tĩnh”. Kế hoạch là vậy nhưng đây cũng là hoạt động xuyên suốt của năm nhằm phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn chung tay góp sức, hiến kế góp phần xây dựng thành phố ngày càng văn minh, phát triển”.

Thành đoàn TP. Hà Tĩnh phối hợp với Đoàn khối Doanh nghiệp trao tủ sách pháp luật cho xóm Quyết Tiến (Thạch Môn - TP. Hà Tĩnh)
Thành đoàn TP. Hà Tĩnh phối hợp với Đoàn khối Doanh nghiệp trao tủ sách pháp luật cho xóm Quyết Tiến (Thạch Môn - TP. Hà Tĩnh)

Dẫu mới chỉ là những ngày đầu triển khai kế hoạch, hoạt động tổ chức diễn đàn chưa thực sự phủ sóng ở tất cả các cơ sở đoàn, nhưng với sự năng động của tuổi trẻ những việc làm thiết thực góp phần xây dựng đô thị văn minh của lớp lớp đoàn viên- cụ thể là đoàn thanh niên phường Bắc Hà, phường Nguyễn Du đã được thể hiện rõ nét qua hoạt động lắp các giá treo cờ ở một số tuyến đường thanh niên tự quản như: Trần Thị Hường, Xuân Diệu, hay việc tham gia xây dựng nếp sống văn minh, vệ sinh môi trường , bóc gỡ quảng cáo, rao vặt trái phép, quyét vôi hệ thống cây, cột điện ven đường, đảm bảo trật tự ATGT của lực lượng đoàn trường học, đoàn viên các khối phố qua các ngày thứ tình nguyện, chủ nhật xanh... cũng đã bắt đầu tạo nên diện mạo, sắc thái mới trên thành phố trẻ.

Song song với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền tháng thanh niên, về các nội dung xây dựng đô thị văn minh hiện đại, giáo dục đạo đức, lối sống, chống lạm dụng rượu bia, tọa đàm về công tác phát triển đảng viên, diễn đàn khi tôi 18, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao... Phong trào hưởng ứng tháng thanh niên bằng những hành động cụ thể đã thực sự tạo nên hiệu ứng, có sức lan toả sâu rộng đến từng tổ chức, cơ sở đoàn trên mỗi địa bàn xã, phường, thôn, xóm. Lực lượng thanh niên trên mỗi địa bàn đều đã xác định được cho mình những chương trình hoạt động cụ thể, thiết thực, phù hợp với từng địa phương góp phần xây dựng nông thôn mới. Đó việc ra quân mở rộng nhà xưởng giúp đỡ HTX trồng nấm và dịch vụ tổng hợp tuổi trẻ xã Thạch Hạ; triển khai mô hình đường điện thanh niên thắp sáng làng quê của thanh niên xã Thạch Hạ, Thạch Môn; xúc tiến việc ra mắt HTX “Tiên tiến Văn Yên” – dịch vụ cung cấp vật liệu xây dựng, chăn nuôi tổng hợp do một nhóm thanh niên ở phường Văn Yên làm chủ...

ĐVTN quét vôi, làm vệ sinh tại các trụ điện
ĐVTN quét vôi, làm vệ sinh tại các trụ điện

Cùng khí thế thi đua với thanh niên ở các xã, phường, đoàn viên khối doanh nghiệp,trường học cũng đã dành thời gian hướng về cơ sở bằng những việc làm mang đậm dấu ấn như: Đoàn khối doanh nghiệp đã tặng tủ sách thanh niên xây dựng NTM kèm theo 200 đầu sách cho xóm Quyết Tiến- Thạch Môn; đoàn trường Cao đẳng Việt Đức với hoạt động tình nguyện sửa chữa điện dân dụng cho người dân ở xã Thạch Hạ; tổ chức các hoạt động tình nguyện khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà, xây nhà tình nghĩa...

Tháng thanh niên đối với tuổi trẻ thành phố còn được in đậm bằng các hoạt động hướng về địa chỉ đỏ thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn. Điều đó không chỉ là những hoạt động làm vệ sinh khuôn viên nghĩa trang, tượng đài liệt sỹ, tri ân các gia đình chính sách mà còn là việc tổ chức kết nạp đoàn cho 100 đoàn viên thanh niên ưu tú của tại Ngã ba Đồng Lộc và nhà thờ Lý Tự Trọng. Đặc biệt năm nay – năm đầu tiên thành đoàn tổ chức sinh hoạt chi đội với chủ đề “Em yêu đường phố quê em”. Về vấn đề này anh Trần Quốc Đạt chia sẻ thêm: “ Có thể nói, tên đường chính là hình ảnh lịch sử, truyền thống và văn hóa, là mỹ quan của địa phương đó. Với thành phố Hà Tĩnh, nỗi tên đường đều gắn với một danh nhân hoặc một sự kiện lịch sử quan trọng có liên quan đến con người và mảnh đất giàu truyền thống này. Chính vì thế chúng tôi đã quyết tâm triển khai kế hoạch với mong muốn tuyên truyền sâu rộng trong thiếu niên, nhi đồng về vị trí các con đường, hoàn cảnh lịch sử của nhân vật hặc sự kiện gắn với tên đường nhằm giúp các em hiểu biết thêm về lịch sử quê hương qua đó thêm tự hào và thêm yêu mảnh đất nơi mình đã sinh ra”.

Nốt nhạc tháng 3 đã bắt đầu vang lên giục giã trong suy nghĩ, hành động, việc làm của mỗi một đoàn viên thanh niên. Với tuổi trẻ thành phố Hà Tĩnh, đây chính là một dịp để hâm nóng thêm bầu nhiệt huyết, để tiếp thêm khí thế cho họ trên mỗi bước đường xung kích góp sức mình vào nhịp sống của quê hương với khẩu hiệu đâu cần thanh niên có.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast