Tiếp lửa truyền thống cho thế hệ trẻ

Tình cảm, trách nhiệm của thế hệ đi trước đã thôi thúc ông Nguyễn Văn Hồng - Chủ tịch Hội CCB thị xã Hồng Lĩnh cùng tổ chức Hội miệt mài trên từng bước đường về với cơ sở, gắn bó với từng số phận để rồi mưa dầm thấm lâu, những câu chuyện kể thấm đẫm tính nhân văn về cuộc đời của người lính, về những chuẩn mực đạo đức gắn với công tác giáo dục pháp luật đã trở thành chỗ dựa tinh thần, góp phần cảm hóa 336 thanh niên lầm lỡ ngày càng tiến bộ.

Ông Hoàng Trọng Thâm - Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: “Cũng từ thực tế một bộ phận thanh niên trong xã hội ngày nay có lối sống lệch lạc, thiếu lý tưởng nên với hội CCB thời gian qua hoạt động giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ đã trở thành một trong những nội dung trọng tâm được các hội cơ sở đặc biệt quan tâm và hội CCB thị xã Hồng Lĩnh là một điển hình tiêu biểu”.

Chăm sóc đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ là hoạt động thường xuyên của đoàn Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi
Chăm sóc đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ là hoạt động thường xuyên của đoàn Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi

Phát huy hiệu quả của việc giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, thời gian qua, Hội CCB tỉnh đã có chương trình phối hợp với tỉnh đoàn về xây dựng thế hệ trẻ giàu lòng yêu nước, có lý tưởng cách mạng, có lối sống đẹp, có bản lĩnh văn hóa con người Việt Nam. Qua đó hàng năm các cấp hội trên địa bàn toàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch, chương trình giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho mọi tầng lớp thanh thiếu niên trên địa bàn các xã, phường, thị trấn, các trường học và khối cơ quan đơn vị nhân các ngày lễ kỷ niệm...

Bằng nhiều hình thức như nói chuyện truyền thống, CCB kể chuyện các gương chiến đấu, những chiến dịch, những trận đánh hay, nói chuyện thời sự, tuyên truyền phổ biến các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước... đã trở thành mạch nguồn phù sa bồi đắp cho những hạt giống tâm hồn, củng cố lý tưởng sống cho lớp lớp đoàn viên thanh niên.

Em Nguyễn Văn Đạt- một đoàn viên thanh niên ở huyện Lộc Hà cho biết: “Từ những câu chuyện kể về những tấm gương liệt sỹ đã anh dũng hy sinh cho độc lập tự do của dân tộc, em thật sự xúc động và càng cảm thấy tự hào khi mình đã được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất giàu truyền thống anh hùng. Tuổi trẻ chúng em hôm nay nguyện sẽ phấn đấu học tập và rèn luyện thật tốt để xứng đáng với sự hy sinh của thế hệ đi trước, để trở thành người có ích cho xã hội”.

Xuất phát từ tình cảm, ý thức trách nhiệm đối với thế hệ trẻ nên thời gian qua ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, hội CCB trên địa bàn toàn tỉnh đã tổ chức 1.504 buổi nói chuyện thu hút 263.328 lượt đoàn viên thanh niên tham gia, tổ chức 328 buổi học tập truyền thống, giáo dục chính trị, luật nghĩa vụ quân sự cho thanh niên lên đường nhập ngũ.

Cùng với hoạt động giáo dục truyền thống, Hội còn chủ động gắn kết các hoạt động tuyên truyền về giáo dục pháp luật, phòng chống TNXH, bảo vệ biên giới cho thanh niên trường học. Ngoài hình thức tổ chức tuyên truyền miệng, một số hội cơ sở như hội CCB huyện Cẩm Xuyên đã phối hợp với các đoàn trường tổ chức ghi tên bảng danh sách 100 danh nhân qua các thời kỳ dựng nước và giữ nước; những dấu mốc lịch sử dân tộc tại các nhà trường cho học sinh dễ nhớ. Hội CB huyện Đức Thọ đã phối hợp với đoàn cơ sở tổ chức hội thi tuyên truyền mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM thu hút hàng ngàn lượt người tham gia.

Thông qua những hoạt động thiết thực, bổ ích đã tạo nên mối quan hệ gắn bó giữa thế hệ CCB đối với thế hệ trẻ, cổ vũ động viên thế hệ trẻ tiếp thu, kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Cùng với hoạt động giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ khối cơ quan, đơn vị, trường học, hội CCB còn thể hiện vai trò đồng hành cùng với thanh niên lập thân lập nghiệp, xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh. Trong 3 năm qua, Hội đã tăng cường công tác tư vấn nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho 4.070 đoàn viên thanh niên, cựu quân nhân hoàn thành nghĩa vụ về địa phương, góp phần củng cố 380 chi đoàn yếu trở thành khá, giới thiệu 9.674 thanh niên vào đoàn đồng thời bồi dưỡng 2.765 đoàn viên ưu tú giới thiệu kết nạp đảng. Đặc biệt hội còn là lực lượng nòng cốt trong việc cảm hóa, giúp đỡ 1.375 đoàn viên lầm lỡ trên con bước đường hòa nhập cộng đồng.

Đi qua những tháng năm bom rơi đạn nổ, cuộc sống đã ngày một đổi thịt thay da, thế nhưng với những người cựu chiến binh, nỗi lo vẫn còn trĩu nặng khi tác động của mặt trái cơ chế thị trường đã khiến một bộ phận thanh thiếu niên sa đà vào ăn chơi hưởng thụ, có lối sống không lành mạnh. Chính vì thế, với trách nhiệm của thế hệ đi trước, phát truyền thống đáng tự hào của người lính Cụ Hồ, những người CCB hôm nay đã và đang góp sức mình trong việc khơi gợi những mạch nguồn truyền thống để góp phần giáo lý tưởng sống cho thế hệ trẻ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast