Máy bay Boeing 737 Max của Hãng hàng không American Airlines chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay quốc tế Reagan ở Washington, DC, Mỹ ngày 13/3/2019. Ảnh: THX/TTXVN
Theo nguồn tin trên, trước khi xảy ra vụ tai nạn máy bay của hàng hàng không Lion Air của Indonesia hồi tháng 10/2018, các thanh tra FAA đã phát hiện Boeing đã vô hiệu hóa đèn tín hiệu được thiết kế để cảnh báo phi công khi hệ thống MCAS gặp sự cố.
Các thanh tra này chịu trách nhiệm giám sát hãng hàng không giá rẻ lớn nhất của Mỹ Southwest Airlines - hãng sử dụng nhiều máy bay Boeing 737 MAX nhất khi đó (34 chiếc). Nhóm thanh tra đã đưa ra giả thuyết đèn tín hiệu này bị tắt khi họ tiến hành kiểm tra để xác định có cần huấn luyện bổ sung cho các phi công lái dòng máy bay này hay không. Sau khi tranh cãi, nhóm thanh tra đã loại bỏ giả thuyết này, và vấn đề đã không được đưa lên FAA xem xét. Tờ Wall Street của Mỹ đã xác nhận thông tin này.
Nhóm thanh tra biết được rằng Boeing đã quyết định đèn hiệu cảnh báo nói trên do khách hàng tùy chọn và sẽ tính thêm phí. Boeing đã vô hiệu hóa đèn tín hiệu này ở tất cả các máy bay 737 MAX giao cho Southwest Airlines mà không thông báo với hãng hàng không này.
Một người phát ngôn của Southwest Airlines khẳng định cả hãng hàng không này và phi công của hãng đều không nắm được chi tiết thay đổi này khi bắt đầu đưa vào sử dụng loại máy bay này vào năm 2017.
Người phát ngôn này cho biết Southwest Airlines chỉ biết được điều này sau vụ tai nạn máy bay của Lion Air. Khi đó, Boeing thông báo với hãng hàng không này rằng đèn tính hiệu cảnh báo sự cố của MCAS đều được mặc định ở trạng thái tắt trừ khi khách hàng yêu cầu thiết kế bật tín hiệu này.
Hiện Boeing chưa phản hồi đối với đề nghị của AFP bình luận về những thông tin trên. Trong khi đó, người phát ngôn của FAA cho biết đèn tín hiệu trên "do khách hàng tùy chọn".
Dòng máy bay 737 MAX của Boeing đã bị cấm hoạt động sau vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines hồi tháng 3 vừa qua cướp đi sinh mạng của 157 người và vụ tai nạn của hãng Lion Air tháng 10/2018 khiến 189 người thiệt mạng.
Theo giới chức Ethiopia và một số nhà phân tích, hai vụ tai nạn này có nhiều điểm tương đồng, song đến nay chưa xác định được nguyên nhân hai vụ tai nạn này. Trong khi đó, Boeing đang nỗ lực hiệu chỉnh hệ thống MCAS để dòng máy bay này được bay trở lại.