“Chàng trai vàng Hóa học” và giấc mơ khắc tên trên bảng vàng
“Chàng trai vàng Hóa học” và giấc mơ khắc tên trên bảng vàng

Video: Khoảnh khắc Phan Xuân Hành cùng các HS của Việt Nam nhận kết quả giành HCV Olympic Hóa học quốc tế năm 2022.

..............................

Chưa bao giờ, cầu Bến Thủy lại trở thành bến đợi đầy cảm xúc như buổi chiều chủ nhân HCV Olympic Hóa học quốc tế Phan Xuân Hành trở về quê nhà. Giấc mơ trở thành người khắc tên môn Hóa trên bảng vàng truyền thống của nhà trường đã trở thành hiện thực. Cậu học sinh (HS) miền sơn cước đã viết nên câu chuyện mới đầy sinh lực cho Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh và lan tỏa nó thật mạnh mẽ trong giới học đường…

“Chàng trai vàng Hóa học” và giấc mơ khắc tên trên bảng vàng
“Chàng trai vàng Hóa học” và giấc mơ khắc tên trên bảng vàng

Đã lâu lắm rồi, quê hương và ngành GD&ĐT Hà Tĩnh lại mới được sống lại niềm hân hoan ấy - niềm hân hoan đến từ thành tích trên đấu trường quốc tế. Phan Xuân Hành - cậu học trò đến từ miền sơn cước Hương Sơn đã viết nên một câu chuyện thật đẹp đẽ của tuổi trẻ, của cuộc đời bằng ý chí, nghị lực bền bỉ, bằng khao khát mãnh liệt. Chiều 20/7 “chàng trai vàng Hóa học” đã trở về quê hương. Đội nắng đón Phan Xuân Hành từ bờ Nam cầu Bến Thủy là gia đình, thầy cô giáo cùng đông đảo bạn bè Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Tất cả đều đón đợi “chàng trai vàng” bằng niềm hân hoan, xúc động và tự hào. Tấm HCV Olympic Hóa học quốc tế năm 2022 của Hành đã làm rạng danh truyền thống hiếu học và học giỏi của vùng đất học Hồng Lam. Một lần nữa, trí tuệ và bản lĩnh của học sinh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh lại tỏa sáng, vươn tầm quốc tế.

“Chàng trai vàng Hóa học” và giấc mơ khắc tên trên bảng vàng

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu tặng hoa chúc mừng em Phan Xuân Hành.

“Chàng trai vàng Hóa học” và giấc mơ khắc tên trên bảng vàng

Phan Xuân Hành trở về trong sự chào đón của thầy cô và các bạn học sinh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Ảnh: Đình Nhất

“Chàng trai vàng Hóa học” và giấc mơ khắc tên trên bảng vàng

Thầy Nguyễn Công Hoàn - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh chia sẻ niềm vui: “Em Phan Xuân Hành đã xuất sắc giành được tấm huy chương danh giá, mang lại niềm tự hào to lớn cho trường, cho ngành GD&ĐT tỉnh nhà, cho quê hương Hà Tĩnh. Thành tích đáng tự hào của Hành đã thêm một lần nữa làm rạng danh vùng đất học Hà Tĩnh trên bảng vàng đất nước, là tấm gương sáng cho các thế hệ HS trong toàn tỉnh noi theo”.

“Chàng trai vàng Hóa học” và giấc mơ khắc tên trên bảng vàng

Phan Xuân Hành trong vòng tay bè bạn.

“Chàng trai vàng Hóa học” và giấc mơ khắc tên trên bảng vàng

Trong ngập tràn hoa tươi, băng rôn, khẩu hiệu và tình cảm dạt dào của gia đình, thầy cô, bạn bè; trong tình cảm trìu mến và đầy trân trọng của lãnh đạo tỉnh, Hành vô cùng xúc động chia sẻ: “Với em, chặng đường đã qua là câu chuyện đầy cảm xúc với rất nhiều điều đáng nhớ, trong đó, sự đồng hành của gia đình, nhà trường và thầy cô, bè bạn chính là nguồn động viên to lớn nhất. Tấm HCV và trải nghiệm của những ngày được cùng với các bạn trong đội tuyển tham dự Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế đã cho em nhiều kinh nghiệm quý giá. Thành tích này, với em là bước khởi đầu vững chắc để bản thân tiếp tục chinh phục những thử thách khác trong tương lai”.

Niềm vui và tự hào về chàng trai Phan Xuân Hành giành được HCV Olympic Hóa học quốc tế cũng đã nhanh chóng lan tỏa khắp thôn nghèo nơi miền núi cao. Căn nhà nhỏ của gia đình trong những ngày qua luôn ngập tràn tiếng nói cười của bà con chòm xóm. Ông Phan Sinh Quân - bố em Hành chia sẻ: “Kết quả của con khiến gia đình rưng rưng hạnh phúc. Những đêm nhìn con thức trắng để giải các bài tập, tôi rất thương nhưng vẫn muốn ngọn lửa khát vọng trong lòng con luôn được cháy sáng. Và HCV mà Hành đạt được chính là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của con”.

“Chàng trai vàng Hóa học” và giấc mơ khắc tên trên bảng vàng

Là con cả trong gia đình có 2 người con ở thôn Lâm Khê, xã Sơn Lâm (Hương Sơn), từ nhỏ, 2 anh em đã sống cùng ông bà nội do bố mẹ phải mưu sinh phương xa. Những ngày lên núi lấy củi, những ngày mưa thâm đất trời, những đêm khuya học bài nhớ bố mẹ quay quắt đã hun đúc trong lòng cậu HS miền núi khao khát được đổi đời bằng con đường học vấn. Cậu muốn vượt qua những ngọn núi quê nhà để đến một chân trời khác. Ở đó sẽ có những cơ hội mới để giúp đỡ bố mẹ…

“Chàng trai vàng Hóa học” và giấc mơ khắc tên trên bảng vàng

Những người thân yêu trong gia đình em Phan Xuân Hành.

“Ban đầu, việc học của em còn mông lung lắm, ước mơ đã có, khao khát đã hình thành nhưng em vẫn chưa tìm được lối đi phù hợp. Và rồi như một mối duyên đẹp đẽ, em đã bén duyên cùng Hóa học vào năm học lớp 8. Em không biết từ lúc nào, những kiến thức Hóa học lại hấp dẫn em đến thế. Em có thể thức trắng đêm để giải những bài tập, có thể đọc hàng giờ những cuốn sách về Hóa học. Rồi em trở thành HS giỏi Hóa và tham gia các đội tuyển Hóa của nhà trường” - Hành nhớ lại.

“Chàng trai vàng Hóa học” và giấc mơ khắc tên trên bảng vàng

Thành tích trong học tập của Phan Xuân Hành...

Những ngày tập trung cùng đội tuyển Hóa ở các lớp 8, 9, Hành đã được thầy cô bồi dưỡng thêm nhiều kiến thức mới, được định hướng và bồi đắp ước mơ trở thành HS Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Từ đây, em cũng xác định rõ mục tiêu thi đỗ vào trường chuyên. Và Hành đã bước qua ngưỡng cửa ấy, vượt ra khỏi bóng núi quê nhà bằng bước đi vô cùng đẹp đẽ - thủ khoa lớp chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Tuy đỗ thủ khoa nhưng Hành bước vào trường chuyên bằng những bước đi lặng lẽ và thái độ khiêm tốn.

“Em luôn suy nghĩ, xuất phát điểm của mình thấp hơn so với bạn bè nên em phải không ngừng nỗ lực. Thuở ấy, mỗi lúc gặp áp lực trong học tập, em lại trở về ngôi nhà thân thương để chia sẻ, tâm sự cùng bố mẹ. Những năm qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, bố mẹ em không đi làm ăn xa nữa. Chính sự nhẫn nại, chịu thương, chịu khó và sự hy sinh của bố mẹ là động lực để em quyết tâm thực hiện những giấc mơ của mình, nhất là giấc mơ trở thành người đầu tiên điền tên môn Hóa trên bảng vàng truyền thống của trường”.

Video: Phan Xuân Hành trả lời PV của Báo Hà Tĩnh về quyết tâm ghi tên vào bảng vàng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh môn Hóa học (tháng 5/2021). Thực hiện: Thiên Vỹ

Để thực hiện giấc mơ ấy, Phan Xuân Hành đã miệt mài bồi đắp kiến thức qua nhiều kênh giáo dục khác nhau. Và những thành tích đầu tiên trên sân chơi trí tuệ của quốc gia như: Giải ba HS giỏi quốc gia môn Hóa năm lớp 11; giải nhất HS giỏi quốc gia môn Hóa lớp 12… chính là tiền đề để Hành có cơ hội chạm tay vào giấc mơ của mình - ghi danh bằng thành tích quốc tế.

“Chàng trai vàng Hóa học” và giấc mơ khắc tên trên bảng vàng

Vượt lên chính mình bằng chiến thắng ngoạn mục trên đấu trường trí tuệ toàn cầu để giành tấm HCV đầy thuyết phục trong Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2022, Phan Xuân Hành đã không phụ sự tin yêu, kỳ vọng của mọi người.

“Bước vào hành trình “vươn tầm quốc tế” với quyết tâm lớn, em đã nỗ lực vượt bậc để khẳng định mình. Tiếp cận những kiến thức hoàn toàn mới từ các giáo sư, tiến sỹ đầu ngành, em mới nhận ra rằng, những điều mình hiểu biết còn quá nhỏ bé và hữu hạn. 2 tháng tập trung đội tuyển, em gặp nhiều trở ngại khi các tài liệu học tập chủ yếu bằng tiếng Anh, trong khi ngoại ngữ là hạn chế lớn nhất của em. Để khắc phục, em không ngại ngùng khi nhờ bạn bè, thầy cô dịch, thậm chí nhiều lúc bí quá thì em dựa vào Google” - Hành chia sẻ.

“Chàng trai vàng Hóa học” và giấc mơ khắc tên trên bảng vàng

.....

Video: Bố mẹ luôn là hậu phương vững chắc động viên, cổ vũ Phan Xuân Hành vượt qua mọi khó khăn, trở ngại.

Giai đoạn tập trung cho cuộc thi là quãng thời gian chịu áp lực, căng thẳng và mệt mỏi, nhưng sự quan tâm của bố mẹ, thầy cô, bạn bè và khát vọng âm thầm đã khiến Hành có thêm động lực để cố gắng. Sự đồng hành và tiếp sức của gia đình, người thân, bạn bè là những cuộc điện thoại hỏi thăm sức khỏe, những chuyến đi về vội vàng của thầy chủ nhiệm đội tuyển Hóa trên cung đường Hà Tĩnh - Hà Nội chỉ để ăn cùng trò cưng một bữa cơm, nói chuyện hay đưa học trò đi chơi để giải tỏa áp lực.

“Chàng trai vàng Hóa học” và giấc mơ khắc tên trên bảng vàng

4 học sinh đoàn Việt Nam đạt Huy chương Vàng Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2022.

“Chàng trai vàng Hóa học” và giấc mơ khắc tên trên bảng vàng

Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế diễn ra bằng hình thức trực tuyến. Dù lợi thế được thi đấu ngay trên “sân nhà” nhưng khi bước vào căn phòng mênh mông với hệ thống camera giám sát dày đặc, Hành không khỏi căng thẳng và lo lắng.

“Lúc đầu, nhận tập đề dày như một quyển sách với 9 câu hỏi, em hơi lo lắng. Thế nhưng, quá trình đọc và nghiên cứu, em lại thấy mọi kiến thức hầu như đã được tiếp cận và cũng không vượt ngoài tầm hiểu biết của mình. Cứ thế, sự bình tĩnh, tự tin đã theo em trong suốt 5 tiếng đồng hồ làm bài. Kết thúc bài thi cũng là lúc mở ra niềm hy vọng mới.

“Quá trình diễn ra lễ công bố và trao giải là thời điểm em trải qua nhiều cung bậc cảm xúc nhất. Hồi hộp, phấp phỏng, lo âu và cả niềm hy vọng… khi không có tên trong danh sách đoạt HCĐ, rồi đến HCB, để rồi niềm vui bỗng vỡ òa khi nghe tên mình được xướng lên ở phần vinh danh những HS đoạt HCV. Niềm vui quá lớn khiến em không tin nổi, đây sẽ là bước ngoặt lớn, là kỷ niệm đáng nhớ nhất trong cuộc đời của em!” - Hành trải lòng.

“Chàng trai vàng Hóa học” và giấc mơ khắc tên trên bảng vàng

Phan Xuân Hành chụp ảnh lưu niệm cùng thầy chủ nhiệm đội tuyển Hóa học Hà Tĩnh.

Vượt rặng núi quê hương để đến với một chân trời rộng mở, chàng trai miền sơn cước đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu đề ra, đó là mang HCV, mang vinh quang về cho quê hương Hà Tĩnh. Với thành tích này, Phan Xuân Hành và đồng đội đã đưa đoàn Việt Nam giành vị trí thứ 2 trong tổng số 84 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2022, đứng thứ 2 thế giới sau đoàn chủ nhà Trung Quốc.

Ngoài nỗ lực của bản thân, thành công của Phan Xuân Hành gắn liền với tài năng và sự tâm huyết, tận tụy của đội ngũ các thầy, cô giáo và hướng đi đúng của ngành chuyên môn trong việc phát triển giáo dục toàn diện cho HS.

“Chàng trai vàng Hóa học” và giấc mơ khắc tên trên bảng vàng

Tại buổi gặp mặt em Phan Xuân Hành do UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức vào chiều 20/7, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng đã gửi lời chúc mừng, biểu dương đến em, gia đình và đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, HS Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, thành tích mà Phan Xuân Hành đạt được là niềm vinh dự chung của tỉnh, thắp sáng thêm truyền thống hiếu học của quê hương; khơi dậy động lực để mỗi HS trong toàn tỉnh vươn lên. Thành tích này thêm một lần khẳng định tinh thần “có công mài sắt có ngày nên kim” của HS, đồng thời, đánh giá cao tài năng, tâm huyết, sự tận tâm của các thầy, cô giáo Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

“Chàng trai vàng Hóa học” và giấc mơ khắc tên trên bảng vàng

Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh tổ chức lễ vinh danh em Phan Xuân Hành.

Hành cũng đã có một buổi tối ấm áp với thầy cô và các bạn Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Đây cũng là lúc em buông hết những mệt mỏi, áp lực của ngày qua để trải lòng mình với những gương mặt thân thương, với ngôi trường đã gắn bó và chắp cánh ước mơ cho em trong suốt cả 3 năm học. Thành tích, câu chuyện, từ hành trình vượt núi thực hiện ước mơ giành huy chương của Hành đã tiếp sức, trao truyền cảm hứng, niềm hy vọng cho các thế hệ HS Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Em Đinh Cao Sơn, HS lớp 11 Hóa - Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh cho biết: “Tự hào được học tập dưới mái trường có nhiều HS đạt thành tích cao tại các đấu trường kiến thức thế giới, em càng ngưỡng mộ và khâm phục ý chí, nghị lực và quyết tâm của các anh, chị, đặc biệt là anh Phan Xuân Hành. Tấm gương về sự nỗ lực không mệt mỏi, dám ước mơ và thực hiện ước mơ của anh sẽ là động lực để em cố gắng hơn nữa trong quá trình học tập và rèn luyện”.

Tấm HCV quốc tế đã mở rộng con đường tương lai của chàng trai miền sơn cước. Dư âm của niềm vui, cùng câu chuyện của nam sinh miền núi trong hành trình vươn tới ước mơ sẽ còn đọng mãi trong cảm xúc của nhiều người. Thành tích mà Phan Xuân Hành đạt được sẽ thắp sáng thêm niềm tin và hy vọng cho các thế hệ HS Hà Tĩnh trong hành trình vươn tới tương lai, viết tiếp truyền thống vẻ vang trên đất học Hồng Lam.

ảnh: pv-ctv

thiết kế: huy tùng

>>Lần đầu tiên Hà Tĩnh có học sinh dự thi Olympic Hóa học quốc tế

>>Nam sinh Hà Tĩnh giành Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế 2022

>>“Chàng trai vàng” Phan Xuân Hành: Niềm tự hào của quê hương Hà Tĩnh

>>Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh chúc mừng em Phan Xuân Hành giành HCV Olympic Hóa học quốc tế

>>Phan Xuân Hành: Hãy tự tin, quyết tâm theo đuổi niềm đam mê!

>>Lan tỏa tinh thần hiếu học từ tấm HCV Olympic Hóa học đầu tiên của Hà Tĩnh

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast