(Baohatinh.vn) - Khác với những thư viện truyền thống, "Thư viện xanh” tại Trường Tiểu học Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) được tạo nên bởi các sản phẩm tái chế từ nhựa vừa tiết kiệm chi phí, vừa lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường.
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường hiện nay, việc xây dựng những công trình thân thiện với môi trường đang được nhiều tổ chức, trường học và cộng đồng quan tâm. Một trong những mô hình tiêu biểu chính là “Thư viện xanh” tại Trường THCS Nguyễn Du với không gian đọc sách sử dụng các vật liệu tái chế từ nhựa vừa giúp tiết kiệm chi phí, vừa lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường. Sau khi đưa ra ý tưởng, từ đầu năm học 2024-2025, Trường Tiểu học Nguyễn Du được Công ty TNHH MTV Thanh Tùng 2 (Đồng Nai) hỗ trợ từ tủ sách, kệ ngồi quanh gốc cây, kệ ván ngồi, thùng rác thông minh… Các sản phẩm này đều được công ty làm từ nhựa tái chế công nghiệp đã qua xử lý. "Thư viện xanh" giống như một công viên thu nhỏ giúp các em học sinh thỏa sức đọc sách trong không gian thông thoáng ngoài trời, hòa mình với thiên nhiên. Đặc biệt, các tủ sách tái chế từ nhựa công nghiệp dù để ngoài thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao hay trời mưa thì vẫn đảm bảo sách của các em không bị ướt hay hư hỏng.
Các tủ sách này còn được thiết kế đa dạng về màu sắc và kiểu dáng, từ những gam màu trung tính, trang nhã đến các sắc màu rực rỡ dành cho lứa tuổi thiếu nhi. Mỗi khối có một tủ sách dùng chung để các em học sinh có thể quyên góp những cuốn sách mình đã đọc mang đến để vào tủ. Nhờ vậy, tủ sách ngày một phong phú, nhiều chủng loại hơn Thư viện còn sử dụng các sản phẩm từ nhựa công nghiệp tái chế như bàn ghế, bệ ngồi... cho học sinh. Mỗi món đồ đều mang theo một câu chuyện – không chỉ về hành trình tái sinh của rác thải, mà còn về sự sáng tạo và nỗ lực không ngừng trong việc gìn giữ hành tinh xanh.
Sản phẩm thùng rác thông minh với chức năng phân loại rác sinh hoạt và trồng cây. Đặc biệt, thùng rác không phát tán mùi khó chịu, bảo đảm vệ sinh và thẩm mỹ cho môi trường xung quanh. Ngoài ra, trong trường hợp được sử dụng tại các khu vực ngoài trời trên sân trường, thùng rác được trang bị van chống ngập, nếu nước đầy sẽ tự động chảy ra qua vòi van, giúp cây hoa không bị ngập úng trong mùa mưa. Thông qua sản phẩm này, rác hữu cơ được chuyển thành vật liệu giúp cây hoa phát triển mỗi ngày. Không chỉ đơn thuần là nơi đọc sách, vui chơi, giải trí, "Thư viện xanh" còn là không gian tổ chức các hoạt động giáo dục môi trường như hướng dẫn tái chế, làm đồ thủ công từ rác thải, trồng cây…, tạo cơ hội cho học sinh thực hành lối sống xanh. Video: Mô hình "Thư viện xanh" bằng vật liệu tái chế từ nhựa công nghiệp.
Thư viện xanh với những điểm nhấn đặc biệt như tủ sách, bàn ghế, bệ đỡ, thùng rác... từ nhựa tái chế đã giúp các em học sinh có những trải nghiệm thú vị. Từ đó, các em đã có ý thức trong việc thu gom và phân loại rác, góp phần bảo vệ môi trường và giảm thiểu những tác hại từ chất thải nhựa đối với môi trường, bảo vệ sức khỏe con người. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục sáng tạo, phối hợp xây dựng, mở rộng mô hình thư viện xanh để giúp các em lan tỏa tình yêu đọc sách, góp phần thay đổi nhận thức cộng đồng về việc tái sử dụng và giảm rác thải.
Cô Trần Thị Thu Cúc - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Du
Sau hơn 4 năm, những học sinh đầu tiên được nhận sự hỗ trợ từ “Quỹ Hỗ trợ học sinh đạt điểm cao, gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào học đại học” do tỉnh Hà Tĩnh thành lập đã tốt nghiệp với nhiều em trong số đó đạt kết quả xuất sắc.
Với ba huy chương vàng, một bạc và ba đồng, Việt Nam đứng thứ 4 trong 60 quốc gia và vùng lãnh thổ tại Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế (IOAI) 2025.
Bộ GD&ĐT vừa có hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông. Hướng dẫn ra đời trong bối cảnh toàn ngành giáo dục thực hiện Thông tư 29 dạy thêm học thêm nên việc học buổi 2 từ năm nay khác hoàn toàn.
Tại Hà Tĩnh, nhiều trung tâm chuyên biệt ra đời để hỗ trợ trẻ bị rối loạn phổ tự kỷ và rối loạn phát triển. Các giáo viên nơi đây luôn nỗ lực để mang lại hy vọng cho nhiều gia đình, tuy nhiên, quá trình hoạt động vẫn đang đối mặt không ít khó khăn.
Chủ tịch UBND cấp xã là người có thẩm quyền bổ nhiệm, miễn nhiệm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, THCS sau khi mô hình chính quyền 2 cấp có hiệu lực từ 1/7.
Ngô Thu Hà, thủ khoa toàn quốc khối B00 (Toán, Hóa, Sinh) năm 2019 cũng dẫn đầu khóa tốt nghiệp năm nay ở Đại học Y Hà Nội, thuộc diện "rất hiếm".
Chiến dịch "Hoa phượng đỏ" mang đến cho học sinh Hà Tĩnh một mùa hè ý nghĩa, giúp các em trưởng thành qua trải nghiệm, nuôi dưỡng tình yêu quê hương và tinh thần sẻ chia.
Em Trần Minh Hoàng (quê xã Tiên Điền) và em Võ Trọng Khải (quê xã Đan Hải) đã xuất sắc giành Huy chương Vàng tại Kỳ thi Olympic Toán học quốc tế năm 2025, mang vinh quang về cho nhà trường và Hà Tĩnh.
Trận đấu tứ kết mở màn chương trình “Ô cửa Tiếng Anh” mùa 2 là cuộc so tài gay cấn giữa hai đội thi: Trường THCS Lê Văn Thiêm (xã Đức Thịnh) và Trường Tiểu học, THCS và THPT Albert Einstein (phường Thành Sen).
Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh vừa tổ chức nhập học đợt 1 cho sinh viên hệ chính quy năm học 2025-2026, đảm bảo đúng kế hoạch, quy trình, tạo thuận lợi cho các em hoàn thành thủ tục.
Năm 2025, Hà Tĩnh vinh dự có 25 đại biểu được nhận danh hiệu “Học không bao giờ cùng” của TW Hội Khuyến học Việt Nam, góp phần lan tỏa mạnh mẽ tinh thần học tập suốt đời.
Một mùa hè rực rỡ với nhiều trải nghiệm của các em học sinh khối mầm non và khối tiểu học Trường Hội nhập quốc tế iSchool Hà Tĩnh đã chính thức khép lại với nhiều niềm vui, kỷ niệm đáng nhớ.
Buổi trò chuyện cùng chuyên gia góp phần giúp các giáo viên Trường Albert Einstein Hà Tĩnh trở thành một người giáo viên hạnh phúc - từ đó nuôi dưỡng những đứa trẻ hạnh phúc hơn.
Để tạo thuận lợi cho các trọng tài, huấn luyện viên, vận động viên và cổ động viên đến từ các nước tham gia Giải Pencak Silat châu Á, 20 học sinh Hà Tĩnh có trình độ tiếng Anh giỏi đã tình nguyện tham gia phiên dịch cho các đoàn.
Sự ra đời của các trung tâm giáo dục chuyên biệt ở Hà Tĩnh đang thắp lên những hy vọng, mở ra cánh cửa hòa nhập cho trẻ em bị rối loạn phổ tự kỷ và các rối loạn phát triển khác. Tuy nhiên, các trung tâm còn gặp nhiều khó khăn, nhất là thiếu giáo viên.