(Baohatinh.vn) - Không chỉ là đội đầu tiên giải mã thành công câu hỏi ô chữ bí ẩn trị giá 40 điểm, 3 chàng trai đội Trường THCS Bắc Hồng (TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) còn xuất sắc lập kỷ lục điểm số cao nhất tính đến thời điểm hiện tại ở chương trình “Ô cửa tiếng Anh” mùa 2.
Hai đội tranh tài ở tập 4 chương trình “Ô cửa tiếng Anh” mùa 2.
Tập 4 chương trình “Ô cửa tiếng Anh” mùa 2 – phát sóng lúc 21h25 ngày 27/4 trên kênh HTTV của Báo Hà Tĩnh đã mang đến màn tranh tài đầy kịch tính giữa hai đội đến từ Trường THCS Nguyễn Tuấn Thiện (Hương Sơn) và Trường THCS Bắc Hồng (TX Hồng Lĩnh).
Đây là lần đầu tiên Trường THCS Nguyễn Tuấn Thiện tham gia sân chơi này, nhưng các em học sinh đã thể hiện sự tự tin và bản lĩnh ngay từ phần thi đầu tiên – “Nhanh mắt” (Quick eyes). Với 10 câu hỏi yêu cầu sắp xếp các chữ cái lộn xộn thành từ tiếng Anh có nghĩa, cả hai đội đều xuất sắc hoàn thành cả 10 câu. Trong đó, Trường THCS Nguyễn Tuấn Thiện tạm dẫn đầu với 6 câu đúng (30 điểm), nhỉnh hơn Trường THCS Bắc Hồng với 4 câu đúng (20 điểm).
Các cổ động viên góp phần tạo nên bầu không khí sôi động ở trường quay S2 - Báo Hà Tĩnh.
Phần thi thứ hai – “Tự tin” (Quick mind) – là sân khấu để các đội thể hiện kỹ năng thuyết trình tiếng Anh, tư duy sáng tạo và quan điểm cá nhân.
Đội THCS Nguyễn Tuấn Thiện lựa chọn chủ đề “Quản lý thời gian – bí kíp cân bằng giữa học tập và giải trí”. Em Nguyễn Bá Tân (lớp 7A) – thành viên nhỏ tuổi nhất đội – đã trình bày đầy thuyết phục. Tân nhấn mạnh một trong những kỹ thuật quản lý thời gian hiệu quả nhất là xác định ưu tiên, những nhiệm vụ quan trọng nhất để hoàn thành trước. Ngoài ra, cần lập thời gian biểu học tập. Cuối cùng là tìm kiếm sự cân bằng giữa học tập và giải trí.
Về phía đội THCS Bắc Hồng, em Nguyễn Ngọc Tuệ (lớp 8B) mang đến bài thuyết trình ấn tượng với chủ đề “Học tập chủ động và cách để trở thành người học chủ động”. Ngọc Tuệ đề cập đến Thông tư 29 ngày 30/12/2024 của Bộ GD&ĐT về dạy thêm, học thêm – có hiệu lực từ 14/2/2025 – như một minh chứng cho tầm quan trọng của việc tự học. Em cũng chia sẻ những phương pháp học hiệu quả như: đặt câu hỏi, tự giác, chủ động và tích cực tham gia thảo luận.
Kết thúc phần thi này, cả hai đội đều được Ban giám khảo đánh giá cao và nhận số điểm ngang bằng là 28. Tổng điểm sau hai phần thi: THCS Nguyễn Tuấn Thiện tiếp tục dẫn đầu với 58 điểm, theo sau là THCS Bắc Hồng với 48 điểm.
Hai đội tranh tài ở phần thi cuối cùng – “Nhanh tay” (Quick hands).
Ở phần thi cuối cùng – “Nhanh tay” (Quick hands), các đội lần lượt mở 6 mảnh ghép của một bức hình thông qua 6 câu hỏi. Trường THCS Nguyễn Tuấn Thiện trả lời đúng 2 câu, giành thêm 20 điểm. Trong khi đó, Trường THCS Bắc Hồng xuất sắc trả lời đúng 3 câu, ghi thêm 30 điểm và san bằng tỷ số với đội bạn.
Cao trào được đẩy lên ở câu hỏi ô chữ bí ẩn trị giá 40 điểm: “Đại dương nào lớn nhất trên Trái Đất?”. Ngay khi người dẫn chương trình vừa đọc xong câu hỏi, đội THCS Bắc Hồng nhanh chóng nhấn chuông và đưa ra đáp án chính xác: “Thái Bình Dương”.
Với 118 điểm, đội thi Trường THCS Bắc Hồng (bên phải) giữ kỷ lục điểm số tính đến hiện tại ở mùa 2 chương trình “Ô cửa tiếng Anh”.
Câu trả lời đúng giúp đội THCS Bắc Hồng có thêm 40 điểm, lội ngược dòng ngoạn mục để giành chiến thắng chung cuộc với 118 điểm – không chỉ giành vé vào vòng tứ kết mà còn lập kỷ lục điểm số cao nhất tính đến thời điểm hiện tại của mùa 2 chương trình “Ô cửa tiếng Anh”.
Kỷ niệm 111 năm ngày sinh anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng (20/10/1914 – 20/10/2024), tại những ngôi trường mang tên anh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thể hiện lòng biết ơn, quyết tâm noi gương người con ưu tú của quê hương.
Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cao tính nhân văn trong kỷ luật học sinh, hướng tới sự phát triển toàn diện. Tinh thần ấy đang được lan tỏa mạnh mẽ qua mô hình “Trường học hạnh phúc” ở Hà Tĩnh.
Xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng và cần thiết, góp phần huy động nguồn lực chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, các trường cần triển khai cẩn trọng, công khai, minh bạch trong từng khoản thu đầu năm, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và xã hội.
Chương trình nhằm nâng cao nhận thức về an toàn trực tuyến, trang bị kỹ năng số giúp học sinh iSchool Hà Tĩnh nhận diện, phòng tránh và xử lý kịp thời các rủi ro trên không gian mạng.
Trận bán kết 3 chương trình “Ô cửa Tiếng Anh” mùa 2 chứng kiến màn tranh tài hấp dẫn giữa hai đội đến từ Trường THCS Mỹ Châu (xã Mai Phụ) và Trường THCS Lê Bình (phường Thành Sen, Hà Tĩnh).
Hơn ba thập kỷ hình thành và phát triển, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đã khẳng định vị thế là “cái nôi” đào tạo nhân tài cho quê hương giàu truyền thống hiếu học.
Chương trình giáo dục nâng cao các môn chuyên có nội dung bắt buộc và nội dung lựa chọn bắt buộc chiếm tỉ lệ khoảng 20% thời lượng chương trình giáo dục nâng cao.
Hà Tĩnh đề xuất nghiên cứu các trường THPT không đảm bảo quy định về quy mô số lớp, số học sinh theo quy định hiện hành để thực hiện sắp xếp với các trường THCS trên địa bàn.
Ngoài bị phạt tiền 5-10 triệu đồng, học sinh xúc phạm, xâm phạm thân thể giáo viên, bạn học có thể bị buộc cách ly tạm thời hoặc chuyển đến cơ sở chuyên biệt.
Với màn thể hiện vượt trội ở cả các phần thi, Trường THCS Nguyễn Du (phường Thành Sen) đã chiến thắng áp đảo trước Trường THCS Kỳ Tân (xã Kỳ Hoa) trong trận bán kết 2, xuất sắc giành vé vào chung kết “Ô cửa Tiếng Anh” mùa 2.
Phố phường lên đèn và ánh điện trong lớp học đặc biệt tại Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh cũng được thắp sáng. Ở đó, các giáo viên trẻ cùng những tình nguyện viên đã và đang lặng thầm tiếp thêm tri thức cho những mảnh đời kém may mắn, để các em có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên viết tiếp ước mơ tương lai.
Công văn 6165/BGDĐT-GDPT hướng dẫn, không sáp nhập trường mầm non với trường phổ thông; không sáp nhập cơ sở giáo dục thường xuyên với trường phổ thông.
Tại các xã vùng ngoài đê La Giang như Đức Minh, Đức Quang (tỉnh Hà Tĩnh), nước lũ rút dần. Chính quyền, nhà trường và người dân đang khẩn trương dọn dẹp, sớm ổn định việc dạy và học.
13 năm gắn bó với nghề, cô Lê Thị Kiều Anh (SN 1989) – giáo viên Trường Mầm non Thiên Lộc, xã Can Lộc (Hà Tĩnh ) đã viết nên một hành trình đầy cảm hứng bằng chính sự tâm huyết, đổi mới và tinh thần cống hiến không ngừng nghỉ.
Ngày Khuyến học Việt Nam (2/10) là dịp nhắc nhở mỗi người, nhất là thế hệ trẻ Hà Tĩnh tầm quan trọng của học tập, nắm bắt các kiến thức, công nghệ mới, đóng góp vào sự phát triển của quê hương, đất nước.
Chính quyền địa phương và ngành Giáo dục Hà Tĩnh đã khẩn trương triển khai các biện pháp khắc phục thiệt hại do bão số 10, sớm đưa học sinh trở lại trường.
Hơn 11.000 lượt cán bộ, chiến sĩ ở Hà Tĩnh đang khẩn trương khắc phục trường lớp sau bão số 10, giúp học sinh sớm trở lại học tập, ổn định đời sống Nhân dân.
Bão số 10 đã khiến nhiều trường học ở Hà Tĩnh bị ảnh hưởng nặng nề, song, với sự chỉ đạo của ngành GD&ĐT, nỗ lực của các thầy cô, đến thời điểm hiện tại, nhiều nhà trường đã duy trì trở lại nền nếp dạy học.
Thông tư số 19 của Bộ GD&ĐT về khen thưởng và kỷ luật học sinh, có hiệu lực từ ngày 31/10/2025, được xem là bước tiến quan trọng trong công tác quản lý, giáo dục học sinh, phù hợp với tinh thần của Luật Giáo dục, Luật Thi đua – Khen thưởng và Luật Trẻ em.
Dù khởi đầu ấn tượng và dẫn điểm sau hai vòng thi đầu, đội Trường Tiểu học, THCS và THPT Albert Einstein đã không giữ được lợi thế, để đội Trường Tiểu học, THCS, THPT - Đại học Hà Tĩnh lội ngược dòng giành chiến thắng trong trận bán kết 1 "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2.
Trước diễn biến phức tạp của bão số 10, ngành giáo dục Hà Tĩnh khẩn trương triển khai các biện pháp chủ động phòng chống, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh, giáo viên và cơ sở vật chất trường lớp.
Em Trần Lương Gia Long - học sinh lớp 11C2, Trường THPT Hương Khê là học sinh duy nhất của Hà Tĩnh xuất sắc đạt giải cuộc thi "Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em trái pháp luật".
“Thư viện thân thiện” là mô hình đang triển khai hiệu quả tại nhiều trường học ở Hà Tĩnh. Qua đó, khuyến khích phong trào đọc sách, phát triển năng lực, phẩm chất cho các em học sinh
Giáo dục Hà Tĩnh trong nhiệm kỳ qua đã đạt những thành tựu nổi bật. Thành tựu đó không chỉ khẳng định vị thế “vùng đất học” mà còn tạo nền tảng vững chắc để ngành bước vào giai đoạn phát triển toàn diện hơn trong kỷ nguyên mới.